Biz

ชื่นมื่น! ปิดยอดการประมูลทะลุ 62 ล้านบาท ในงานCharity Art Auction โดย ทีเอ็มบี และ คริสตี้ส์ ประเทศไทย

November 26, 2019 7145

เสร็จสิ้นภาระกิจสำคัญที่แสนจะภาคภูมิใจของธนาคารทีเอ็มบี เจ้าของปรัชญา “Make THE Difference” ในโอกาสครบรอบ 10 ปีของโครงการไฟ-ฟ้า

โดย ทีเอ็มบี ที่มีจุดมุ่งหมายในการสร้างโอกาสและปลูกฝังให้เยาวชนอายุ 12-17 ปี รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์เชิงศิลปะและพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต (Art & Life skills) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อให้เยาวชนเติบโตเป็นผู้ที่มีความพร้อม ในการเป็นผู้นำที่มีคุณภาพ และเป็นบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้คืนสู่ชุมชน และเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ผ่านศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าที่ปัจจุบันมีทั้งหมด 5 แห่ง ในกรุงเทพ และสมุทรปราการ

 

ล่าสุดเพื่อฉลองโอกาสครบรอบ ได้จับมือกับพันธมิตรสถาบันประมูลคริสตี้ส์ ประเทศไทย จัดงานกาล่าดินเนอร์พร้อมประมูลภาพงานศิลปะ Charity Art Auction โดยทีเอ็มบีได้มอบ 15 ภาพเขียนอันทรงคุณค่าจากอัครศิลปินและศิลปินแห่งชาติ อาทิ ผลงานจาก อ. ถวัลย์ ดัชนี, อ.ประเทือง เอมเจริญ, อ. ปรีชา เถาทอง, อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต เป็นต้น โดยภายในงานได้รับเกียรติจากแขกผู้มีเกียรติมากมาย อาทิ ดอยธิเบศร์ ดัชนี, ปัญญชลี เพ็ญชาติ,นวลพรรณ ล่ำซำ, เยาวณี นิรันดร, สุวิมล มหากิจศิริ, อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ, เสริมคุณ คุณาวงศ์, ณัฐเศรษฐ์ พูนทรัพย์มณี, กรุณ ซอโสตถิกุล, ประกาสิทธิ์ พรประภา, กรกนก ยงสกุล, คณชัย เบญจรงคกุล และเหล่านักสะสมผลงานศิลปะตัวจริงของประเทศไทย โดยในงานประมูลครั้งนี้สามารถทำยอดประมูลทะลุเป้ารวมทั้งสิ้น 62,468,000 บาท ซึ่งภาพเขียนที่ทำยอดประมูลได้สูงสุดคือ ภาพเขียนสีน้ำมัน ชื่อ เวสสันดรชาดก ของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ อ.ถวัลย์ ดัชนี ที่เรียกเสียงฮือฮาประมูลกันอย่างขับเคี่ยวจนจบที่ราคาประมูลสูงถึง 26 ล้านบาท! โดยรายได้จากการประมูลภาพในครั้งนี้จะนำไปใช้ในกิจกรรมของโครงการไฟ-ฟ้า และโครงการสาธารณกุศลเพื่อจุดประกายเยาวชนและชุมชนผ่านมูลนิธิทีเอ็มบีต่อไป

 

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี กล่าวว่า “การประมูลในครั้งนี้เกิดจากความตั้งใจของทีเอ็มบี ที่ต้องการส่งต่อภาพเขียนอันทรงคุณค่าเหล่านี้ให้กับคนไทยทุกคน โดยการนำผลงานส่วนหนึ่งที่ธนาคารสะสมอยู่ออกมาประมูลเพื่อจะนำเงินรายได้ไปใช้ทำกิจกรรมเพื่อจุดประกายเยาวชนและชุมชนต่อไป เฉกเช่นที่เราทำต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนมาตลอด 10 ปี การประมูลในครั้งนี้จึงสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้แนวคิด “The Mastery that Inspires the Ordinary” ซึ่ง ‘The Mastery’ หมายถึง ผลงานอันทรงคุณค่าของอัครศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ที่จะมาช่วยกันต่อยอดและจุดประกายสร้างเด็กธรรมดาที่สวยงามให้สังคมไทย โดยนอกจากผลงานของอัครศิลปินและศิลปินระดับชาติแล้ว ยังมีผลงานของเด็ก ๆ ไฟ-ฟ้า 5 ภาพที่เข้าประมูลในครั้งนี้และได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากเหล่านักสะสมงานศิลปะ ถือเป็นตัวอย่างสำคัญที่ได้นำความรู้ความสามารถที่เด็ก ๆ ได้เรียนจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ได้มีโอกาส ”ให้” คืนกลับสังคมด้วย”

 

โดยงานประมูลภาพศิลปะการกุศล Charity Art Auction ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสถาบันประมูลคริสตี้ส์ ประเทศไทย สถาบันประมูลชั้นนำของโลกได้ให้การสนับสนุนการประมูล โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจากการดำเนินการประมูลแต่อย่างใด

 

ด้านนางประภาวดี โสภณพนิช ผู้จัดการทั่วไป สถาบันประมูลคริสตี้ส์ ประเทศไทย ได้กล่าวว่า “ในโอกาสครบรอบ 20 ปี สถาบันประมูลคริสตี้ส์ ประเทศไทย รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานประมูลในครั้งนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นอีกครั้งของประวัติศาสตร์การประมูลที่มีผลงานศิลปะจากอัครศิลปินและศิลปินแห่งชาติของไทยมากถึง 15 ภาพ แต่การประมูลครั้งนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับเยาวชน สังคมและประเทศไทยด้วย โดยงานในค่ำคืนนี้ ได้รับเกียรติจากแขกผู้มีเกียรติที่ให้ความสนใจในการประมูลภาพเพื่อการกุศลเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง และถือเป็นงานประมูลครั้งสำคัญที่มีผู้สนใจร่วมงานมากที่สุดงานหนึ่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของผู้ประมูลที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผลงานศิลปะจากศิลปินไทยที่ยังคงได้รับความสนใจจากนักสะสมจนสามารถทำราคาประมูลได้สูงกว่าราคาเริ่มต้นไปหลายเท่าเลยทีเดียว”

 

การประมูลครั้งนี้ประกอบไปด้วยผลงานศิลปะจำนวน 15 ภาพจากอัครศิลปินและศิลปินแห่งชาติ อาทิ ผลงานของ อ. ถวัลย์ ดัชนี ซึ่งนำมาประมูลในงานนี้ถึง 4 ผลงาน ที่ล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์และเทคนิคที่ต่างกัน ได้แก่ ผลงาน ชื่อ เวสสันดรชาดก ซึ่งเป็นภาพเขียนสีน้ำมันขนาดใหญ่ ได้รับการประมูลสูงถึง 26 ล้านบาท , ผลงาน ชื่อ ลายน้ำทอง 2 ซึ่งเป็นงานแกะไม้และปิดทอง, ผลงาน ชื่อ วิญญาณ 2 และผลงาน ชื่อ ภูริทัตตชาดก ที่ใช้เทคนิคปากกาบนกระดาษ รวมถึงผลงานของ อ.ปรีชา เถาทอง ที่มีถึง 2 ผลงาน ได้แก่ ผลงานรูปทรงแสงบนหอไตร วัดพระสิงห์ และ รูปทรงแสงบนวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และผลงานภาพเขียนสีน้ำมัน ชื่อ ฤดูหนาว โดย อ.ประเทือง เอมเจริญ และผลงานภาพเขียนสีน้ำมัน ชื่อ พระพุทธเจ้าประสูติ โดย อ. จักรพันธุ์ โปษยกฤต และผลงานชิ้นเอกอีกมากมายของอัครศิลปิน

 

* * * * * * * * * * * * * *

ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการไฟ-ฟ้า โดยทีเอ็มบี

โครงการ “ไฟ-ฟ้า" เกิดจากมุมมองที่ทีเอ็มบี ต้องการที่จะคืนสิ่งดีๆ ให้กับสังคม เพื่อเปลี่ยนให้ชีวิตทุกคนดีขึ้นอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด Make THE Difference โดยทีเอ็มบี เล็งเห็นว่า “เด็กทุกคนมีพลัง และเป็นกำลังสำคัญ ในการผลักดันชุมชนไปในทิศทางที่ดี” โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือเยาวชนอายุ 12-17 ปี ให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ผ่านการทำกิจกรรมสร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบ โดยมุ่งเน้นทักษะทางศิลปะ (Art skills) และทักษะการใช้ชีวิต (Life skills) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อที่เยาวชนไฟ-ฟ้าจะสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อเปลี่ยนตนเองให้ดีขึ้น รวมถึงช่วยกันจุดประกายการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ชุมชน และสังคมดีขึ้นอย่างยั่งยืน

 

ปัจจุบัน ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า มีทั้งสิ้น 5 แห่ง ได้แก่ ประดิพัทธ์, ประชาอุทิศ, จันทน์, บางกอกน้อย และ สมุทรปราการ

X

Right Click

No right click