×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 6855

Travel Tech โอกาสในวิกฤตผลักดันท่องเที่ยวภูเก็ตสู่ยุคดิจิทัล

September 15, 2021 3637

ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโคโรน่าไวรัสในประเทศไทย ทำให้หลายจังหวัดได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างจังหวัดภูเก็ต ที่ทุกธุรกิจล้วนเกี่ยวพันกับการท่องเที่ยว นั้นทำให้เลี่ยงไม่ได้เลยที่ชาวภูเก็ต ต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากครั้งหนึ่งในชีวิต แต่ภายใต้วิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ โดยเฉพาะการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในช่วงเวลานี้ก็กลายเป็นเรื่องที่สะดวกและง่ายดายขึ้นกว่าเดิม และตอนนี้เทคโนโลยีจะเป็นทางรอดครั้งสำคัญให้กับจังหวัดภูเก็ต

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้เดินหน้าฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ดำเนิน “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล” พร้อมจัดงาน “Empowering Tech Tourism week Virtual Event” งานอีเว้นน์ออนไลน์เพื่อการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้พัฒนานวัตกรรมและผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-15 กันยายน นี้ โดยส่วนหนึ่งของงานมีการเสวนาในหัวข้อ “นวัตกรรมจะมาช่วยการท่องเที่ยวในภูเก็ตได้อย่างไร” โดยมีตัวแทนจากภาคธุรกิจในจังหวัดภูเก็ตร่วมแชร์ข้อมูลที่น่าสนใจ

ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เผยว่า นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีจากนี้จะเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เราต้องลืมเรื่องที่ว่าทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิมไป โดยหวังว่าภูเก็ตจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา 14 ล้านคนเหมือนในอดีต จากนี้ไปเราต้องหาอย่างอื่นเข้ามาทดแทนเศรษฐกิจภูเก็ต ซึ่งที่ผ่านมาเราเติบโตแบบขาเดียวมาตลอดทำให้ไม่มั่นคงแข็งแรง เราต้องผสานธุรกิจอื่น ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งตอนนี้เรามองไปที่ธุรกิจการศึกษาว่าจะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวและเดินหน้าไปพร้อม ๆ กันได้ ขณะที่เรื่องของ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ที่ผ่านต้องบอกว่าเป้าหมายของเราก่อนเริ่มคือ 3 เดือน ต้องได้นักท่องเที่ยว 100,000 คน เฉลี่ย 30,000 คนต่อเดือน แต่ตอนนี้สองเดือนที่ผ่านมาได้นักท่องเที่ยวไปแค่ 35,930 คน เท่านั้น เริ่มนับตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งปัญหาอยู่ที่เงื่อนไขยังค่อนข้างยุ่งยากและมีรายละเอียดมาก รวมไปถึงการที่ประเทศไทยถูกปรับให้กลายเป็นประเทศสีแดงเข้มทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับประเทศของตัวเองจำเป็นต้องถูกกักตัว จึงทำให้คนที่คิดจะเข้ามาเที่ยวต้องวางแผนเยอะพอสมควร

แต่ในขณะเดียวกันการมาของ COVID-19 ทำให้ภูเก็ตกลายเป็นเมืองอัจฉริยะ (SMART CITY) ซึ่งข้อนี้คือโอกาสที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤต เป็นการผลักดันนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ทั้งนี้ผู้มีส่วนสำคัญในการช่วยเราคือทาง depa ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ดีมากกับภาคเอกชนภูเก็ต อีกประการคือภูเก็ตถือเป็นจังหวัดแรกที่มีระบบลงทะเบียนวัคซีนเป็นของตัวเอง ในชื่อว่า ภูเก็ตต้องชนะ โดยทาง depa คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ และตอนนี้แพลตฟอร์ม ภูเก็ตต้องชนะ นั้นจากตอนแรกที่มีเป้าหมายเพียงแค่ลงทะเบียนวัคซีน แต่ตอนนี้ไปไกลมากกว่านั้นมาก สามารถทำได้ตั้งแต่การลงทะเบียน ติดตามข้อมูลว่าตำบลไหนฉีดวัคซีนไปเท่าไร ผู้สูงอายุฉีดไปเท่าไรแล้ว ทำให้สามารถเข้าใจภาพรวมระบบสาธารณสุขของจังหวัดได้ดีมากขึ้น และปัจจุบันมีคนเข้าใช้มากกว่า 400,000 คน

ด้านนิพนธ์ เอกวานิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด เผยว่า COVID-19 ครั้งนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเจ็บหนักที่สุด และจังหวัดภูเก็ตนับว่าเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบแทบจะมากที่สุด เพราะ 90% ของธุรกิจในจังหวัดผูกกับการท่องเที่ยวทั้งหมด กลุ่มเอกชนของจังหวัดจึงต้องช่วยกันระดมสมองจนได้โครงการอย่าง ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) มาเพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ที่ยากลำบากในตอนนี้ลงไปบางส่วน เราเข้าใจว่าทุกภาคส่วนเหนื่อยกันหมด เพราะฉะนั้นต้องสู้ไปด้วยกัน ซึ่งผมมองว่าสำหรับ COVID-19 ต้องอยู่กันไปอีกนานและอยู่ให้ได้ สุดท้ายก็จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นของเรา การ
ล็อกดาวน์ไม่ช่วยอะไร เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ลง เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปได้บ้าง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการต้องปรับตัว โดยการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อช่วยป้องกันและเสริมประสิทธิภาพโดยเฉพาะโรงแรมต้องมีแพลตฟอร์มเพื่อให้นักท่องเที่ยวล็อกอินได้ตั้งแต่ก่อนเดินทาง เพื่อลดการสัมผัสและควบคุมความเสี่ยงไปในตัว พร้อมกับมีเครื่องติดตามนักท่องเที่ยวได้ว่าไปเที่ยวที่ไหนรวมถึงหากเกิดกรณีฉุกเฉินด้วย ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมี CITY DATA PLATFORM ซึ่งเป็นระบบ BIG DATA ของจังหวัด และมีการใช้จริงในภูเก็ตแล้ว โดยเจาะลงไปที่เทศบาลวิชิต และ เทศบาลป่าตองก่อน เพื่อใช้ติดตามนักท่องเที่ยวจีนที่ตกค้างในประเทศจนสามารถตามตัวทุกคนได้ และจะมีการนำระบบดังกล่าวไปพัฒนาต่อในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป”

และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงาน Empowering Tech Tourism week Virtual Event พบกับหัวข้อสัมมนาอัดแน่นด้วยเนื้อหาที่ให้ความรู้จากหลากหลายกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และเจาะลึกถึงการปรับตัวของผู้ประกอบการในจังหวัดท่องเที่ยวเพื่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวจุใจ ได้ในงาน Empowering Tech Tourism week Virtual Event ระหว่างวันที่ 6 - 15 กันยายน 64 สนใจเข้าร่วมงานลงทะเบียนได้ที่ https://www.empoweringtechtourism.com/seminar/event_agenda  เข้าชมงาน Empowering Tech Tourism week Virtual Event ได้ที่เว็บไซต์ https://www.empoweringtechtourism.com/seminar/main_map  หรือ https://www.empoweringtechtourism.com  

Last modified on Monday, 20 September 2021 11:11
X

Right Click

No right click