นักศึกษา HARBOUR.SPACE@UTCC ผนึกกำลัง Leagues of Code จัดโครงการค่ายออนไลน์ภาษาไทย “Leagues of Code Thailand Summer Camp”

March 25, 2022 2198

โครงการ Harbour.Space@UTCC มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เกิดจากความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยทางด้านการค้าและธุรกิจการบริการของอาเซียน กับ ฮาร์เบอร์สเปซ (HARBOUR.SPACE) มหาวิทยาลัยแถวหน้าทางด้านการบริหารธุรกิจเทคโนโลยี และการออกแบบ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปนเป็นที่แรกของเอเชีย เพื่อเตรียมผลิตบัณฑิตให้พร้อมสำหรับการเป็นเจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพที่ดีที่สุด เต็มเปี่ยมไปด้วยองค์ความรู้ ความสามารถที่ครบครัน และเสริมศักยภาพด้านเทคโนโลยี และการออกแบบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ตลอดจนต่อยอดสู่อาชีพทำเงินในโลกแห่งอนาคต

ล่าสุดทางวิทยาลัยฮาร์เบอร์สเปซ สาขา Data Science ได้มีการร่วมมือกับทาง Leagues of Code เป็นโรงเรียนสอนเขียนโค้ดประเทศสเปนจัดโครงการค่ายออนไลน์ภาษาไทย “Leagues of Code Thailand Summer Camp”  เป็นค่ายที่สอนการเขียนโปรแกรม ตั้งแต่ระดับพื้นฐานถึงขั้นสูง ที่พร้อมจะนำเสนอมุมมองที่น่าสนใจในโลกของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้ผู้เรียนได้รู้จักมากขึ้นโดยเริ่มตั้งแต่พื้นฐานของการเขียนโปรแกรม การวางคอนเซปต์ หลักการทางคณิตศาสตร์ ตลอดจนภาษาของการเขียนโปรแกรมว่ามีหน้าตาอย่างไร

 

นายพรภวิษย์ ศศิอังกูร (ฟิลิป) นักศึกษาโครงการ Harbour.Space@UTCC มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สาขา Data Science หนึ่งในผู้ริเริ่มจัดโครงการ กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นของโครงการค่ายออนไลน์ “Leagues of Code Thailand Summer Camp” นั้นมาจากการร่วมมือกับทาง Leagues of Code ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนเขียนโค้ดประเทศสเปน ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของเทคโนโลยี และนวัตกรรมมุ่งมั่นที่จะเปิดทางให้กับเด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านโปรแกรมมิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับการถ่ายทอดความรู้และทักษะจากผู้เชี่ยวชาญในวงการเทคโนโลยี และยังเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันเด็กรุ่นใหม่ ได้กล้าที่จะเดินทางไปร่วมการแข่งขันเขียนโปรแกรมระดับนานาชาติ พอเราเห็นสิ่งที่ทาง Leagues of Code ให้ความสำคัญกับเด็กรุ่นใหม่เราจึงต้องการที่จะที่ยกคุณค่าการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการเขียนโค้ด เข้ามาในประเทศไทยด้วยเช่นกันนั้นเป็นสาเหตุในการคิดริเริ่มโครงการค่าย “Leagues of Code Thailand Summer Camp” เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนเขียนโค้ดต่อการศึกษาไทย และแรงงาน อีกทั้งยังเป็นก้าวแรกในการมอบประสบการณ์เหล่านี้ให้กับเด็กไทยและเป็นใบเบิกทางในการก้าวต่อไปในแวดวงเทคโนโลยีให้แก่ผู้ที่สนใจและเข้าร่วม”

 

นายพรภวิษย์ ศศิอังกูร (ฟิลิป) กล่าวต่อว่า “เราส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะในการแก้ไขปัญหาผ่านการลงมือทำจริงและทักษะในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นในรูปแบบออนไลน์ผ่านการร่วมกิจกรรม Team Contest และนอกนากนี้เรายังมีช่วงบรรยายพิเศษจากวิทยากรผู้มากประสบการณ์ที่อยู่ในแวดวงเทคโนโลยีและเวทีการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นคุณกฤติธี รัชชนันท์ และ คุณภีรกานต์ ทองสตา ตัวแทนแข่งขันโอลิมปิกคอมพิวเตอร์ระดับประเทศและนานาชาติ ไปจนถึงบรรณาธิการ Spaceth.co อย่าง คุณณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน และ คุณชยภัทร อาชีวระงับโรค ที่จะมาแชร์ประสบการณ์และแลกเปลี่ยนมุมมองสำคัญที่จำเป็นต่อเส้นทางการเป็นโปรแกรมเมอร์อาชีพเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการซึ่งเป็นโอกาสให้ผู้เรียนแต่ละคนได้ค้นพบแนวทางการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเองที่สุด นอกจากผู้เข้าร่วมจะได้ทดลองแก้ปัญหาด้วยตนเองผ่านโจทย์ที่ผู้สอนมอบให้ผ่านทาง Code forces ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มการแก้โจทย์ปัญหาที่ใช้กันในระดับนานาชาติ และ Stepik แพล็ตฟอร์มสำหรับการเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลาย ได้เรียนรู้วิธีการเขียนโค้กโดยใช้ภาษา Python หรือ C++ โดยเนื้อหาจะมีตั้งแต่ระดับพื้นฐาน เช่น Loops, List, Vector ไปจนถึงระดับกลาง ซึ่งใช้ในการสอบแข่งขันระดับประเทศอย่าง TOI เช่น Dynamic Programming หรือ Graph Theory”

“ในอนาคตโครงการนี้จะมีการต่อยอดไปเป็น Leagues of Code ซึ่งเป็นโรงเรียนสอยเขียนโค้ดออนไลน์ในระยะยาวโครงการจะมีการเปิดหลักสูตรที่ไม่เพียงสอนเพื่อแค่ไปแข่งขันแต่เรายังมีแผนที่จะเปิดการสอนเขียนโปรแกรมในเชิงแอปพลิเคชั่น อาทิเช่น Machine Learning, การเขียนเว็บไซต์, การเขียนแอปพลิเคชั่นสำหรับใช้งานจริง เป็นต้น และยังมีแผนที่จะเปิดการสอนในรูปแบบออฟไลน์ในเรื่องของการเรียนภาษาใหม่ๆ การสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อีกด้วยและในโอกาสนี้จึงอยากจะขอเชิญพี่ๆ น้องๆ ที่มีอายุระหว่าง 12 - 20ปี ที่สนใจในการฝึกเขียนโค้ดทุกท่าน เข้าร่วมโครงการค่าย “Leagues of Code Thailand Summer Camp”ที่จัดในรูปแบบออนไลน์และสอนเป็นภาษาไทยระหว่างวันที่ 18-29 เมษายน 2565 ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 09.30-12.00 น. เป็นเวลาทั้งหมด 25 ชั่วโมงสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 เมษายน 2565 ผ่านทางเว็บไซต์ https://summer-camp.leaguesofcode.com/home-thนายพรภวิษย์ ศศิอังกูร (ฟิลิป) กล่าวทิ้งท้าย

X

Right Click

No right click