สตรีนนทบุรีผุดไอเดียเจ๋ง ปั้น “โครงการ NB-DNA START UP” ทำจริง สอนจริง สร้าง Startup เสริมกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

May 25, 2022 2108

โรงเรียนสตรีนนทบุรี ผุดไอเดียเจ๋ง นำตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ Advance Vending สร้างโมเดลปั้นหลักสูตร Start Up Business ในโรงเรียน อำนวยความสะดวกด้านอุปกรณ์ครบครัน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นทำธุรกิจ Startup แก่นักเรียนที่สนใจในหลักสูตร เข้ารับการเรียนรู้จากประสบการณ์การทำธุรกิจจริง อุปกรณ์ ระบบจริง สามารถนำองค์ความรู้ ไปต่อยอดการทำธุรกิจหารายได้

เพื่อก้าวเข้าสู่อาชีพได้เร็วที่สุด เสริมสร้างทักษะในการเรียนรู้และปรับตัวของผู้เรียนให้เท่าทันต่อเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงกระแสธุรกิจโลก เร่งเพาะบ่ม มุ่งเน้นให้นักเรียนได้ฝึกคิด วิเคราะห์ วางแผน พร้อมพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยให้มีความพร้อมก้าวสู่การเป็น Startup ตัวจริง เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผ่าน “โครงการ NB-DNA START UP”

นางสาวจันทร์เพ็ญ บุญกล้า  รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานงบประมาณ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของโครงการว่า “จากสถานการณ์โควิดที่ระบาดหนัก ทำให้ทางโรงเรียนคิดวิธีที่จะจัดหาการเรียนการสอนแบบไหนดี ที่จะสามารถตอบโจทย์ให้เรามีชีวิตอยู่ได้ ท่าน ผอ.ดร.ฉัตรชัย ธรรมครบุรี ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีนนทบุรี จึงได้กล่าวว่า วิถีชีวิตหรือการดำรงชีวิตมันขึ้นอยู่ที่สถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง แล้วมันจะสร้างอาชีพ เกิดช่องทางทำมาหากิน โลกไม่ได้เปลี่ยนแต่วิถีที่เปลี่ยน จึงเกิดแนวคิดว่าเราจะทำอย่างไรที่จะเตรียมพร้อมให้นักเรียน ให้มีการเรียนการสอนที่ตอบโจทย์นี้  ให้มีวัคซีน ให้นักเรียนมีเส้นทางที่หลากหลาย ซึ่งเด็กสมัยนี้เป็นวัยที่ต้องการมีตัวตน อยากเป็นเจ้านายตัวเอง อยากเป็นเจ้าของกิจการ เราเลยร่วมกันหาแนวทางซึ่งโครงการหลักสูตร Start Up Business ในโรงเรียนเป็นเรื่องที่คุยกันมานานแล้ว ท่าน ผอ.เลยคิดว่าอยากจะจำลองตลาด นักเรียนคนไหนอยากขายอะไร เราจะจำลองพื้นที่ตลาดที่ตั้งในโรงเรียนให้ ซึ่งเราจะเริ่มตอนเปิดเทอม เราอยากให้นักเรียนได้เริ่มลงมือทำ ลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรของโรงเรียนสตรีนนทบุรี มันจะมีเครื่องมืออีกเยอะที่นักเรียนจะได้ประกอบการเรียน ซึ่งเด็กนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการก็จะได้เรียนรู้การเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้น การเลือกสินค้าที่จะมาขาย การคำนวณต้นทุน กำไร และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการณ์ หรือหลักสูตรการเขียนโปรเจคเพื่อนำเสนอของบแก่ธนาคาร เป็นการสร้างความถนัด สร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนของเรา 3 ปีตลอดระยะเวลาหลักสูตร Startup สามารถนำไปต่อยอดในการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยหรือการนำไปใช้ประกอบอาชีพในชีวิตจริงได้

การลงทุนทำร้านค้า 24 ชั่วโมงในตู้ Vending ถือเป็นหนึ่งในการเรียนการสอน และที่เราเลือก Advance Vending เนื่องจากมีระบบหลังบ้านที่สามารถสอนนักเรียนได้ง่าย มันจะคำนวณและอธิบายได้อย่างชัดเจน นักเรียนเราจะได้เรียนรู้ระบบทุกอย่างคำนวณต้นทุน กำไร พฤติกรรมการซื้อของลูกค้า สินค้าขายดี พอนักเรียนได้ไปขายในโลกเป็นจริงเค้าก็จะรู้ว่าสินค้าไหนขายดี ต้องดูแลตลอด 24 ชั่วโมง จะเห็นระบบหลังบ้าน กระบวนการเป็นอย่างไร สิ่งที่โดดเด่นคือสามารถสอนการปฏิบัติได้จริงหลังบ้าน ที่มีระบบบอกข้อมูลต่างๆ ได้อย่างชัดเจน ปัญหาต่างๆ เด็กๆ ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ตั้งค่าตรงไหน เพื่อให้ได้การรายงานผลจากสินค้าที่ได้จำหน่ายในตู้ มันเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ใหญ่มาก มันเห็นภาพชัด นักเรียนก็จะเข้าใจง่ายและเรียนรู้ได้ไวจากระบบจัดการ Advance Vending  ของจริง

นักเรียนหลายคนไม่รู้จักตัวตนของเค้าเอง เพราะฉะนั้นเมื่อโรงเรียนเราได้ทำอะไรเพื่อที่จะให้เค้ารู้ว่าเค้าชอบอะไร โดยการจัดการเรียนการสอนที่จริงจัง ลงมือทำจริงเองกับมือ โดยมองนักเรียนเป็นสำคัญ และต้องก้าวให้ทันเทคโนโลยี หรือบางทีก็ต้องก้าวล้ำไปด้วย วิถีชีวิตมันจะตอบโจทย์ช่องทางทำมาหากิน ถ้าเรามองโจทย์ตรงนี้ออก นักเรียนจะได้มีโอกาสทำจริง จับต้องของจริง จะเป็นการปูพื้นฐานในสิ่งที่เค้ารักเค้าชอบ เราก็หวังเอาไว้ว่า 3 ปีที่เราปลูกฝังเค้าใน “โครงการ NB-DNA START UP”  มันต้องเข้าไปในความคิดของนักเรียนและพร้อมไปต่อยอดในระดับมหาวิทยาลัยอีก มันก็จะแม่นยำมากยิ่งขึ้น หรือถ้า ม.6 นักเรียนไม่ไปต่อแล้วเป็นเจ้าของธุรกิจเลยก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปต่อระดับมหาวิทยาลัยแล้ว อะไรที่เข้าสู่อาชีพได้เร็วที่สุด ประสบความสำเร็จ สามารถเลี้ยงตัวเองได้ ดูแลสังคมอื่นๆ ได้ไม่เดือนร้อน คนนั้นแหละจะอยู่รอดบนโลกใบนี้”

นายวิโรจน์ ศิริรัตนรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)  กล่าว “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ทางโรงเรียนสตรีนนทบุรีได้เล็งเห็นความสำคัญและเลือกใช้ตู้จำหน่ายสินค้า Advance Vending มาเป็นอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครั้งนี้ หวังว่าด้วยระบบหลังบ้านรายงานผลอัจฉริยะของ Advance Vending จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ต่อหลักสูตร Start Up Business “โครงการ NB-DNA START UP”  เพราะเป็นระบบจริงที่ใช้ในธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ Advance Vending สำหรับบริหารจัดการสินค้า ด้วยความสะดวก ง่ายและมีรายละเอียดต่อการรายงานผล โดยเฉพาะระบบแดชบอร์ด ที่บริษัทได้พัฒนาขึ้นมา ทำให้สามารถวิเคราะห์ยอดขาย รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าในตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ตู้ Advance Vending จะเป็นตัวเสริมสร้างการเรียนรู้ของจริง ให้น้องๆ นักเรียนได้สัมผัสประสบการณ์จริง ส่งผลให้ หลักสูตร Start Up Business “โครงการ NB-DNA START UP”  ที่โรงเรียนสตรีนนทบุรี ประสบความสำเร็จ และสร้าง Startup ตัวจริง เป็นฐานอันมั่นคงที่จะเสริมสร้างแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจไทยให้เท่าทันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างเสถียรภาพและยั่งยืน”

 

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Saturday, 12 November 2022 07:24
X

Right Click

No right click