เปิดวาร์ปความสำเร็จ SME “แม่สุนีย์ ขนมไทย” ยกระดับขนมไทยสู่ร้านเซเว่นฯ

March 08, 2024 434

เติบโตภายใต้หลัก 2 ดี “สินค้าดี-พันธมิตรดี” ดันยอดขายปี’66 โตทะลุ 260 ล้าน  

รู้หรือไม่...ขนมไทยในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่หลายคนติดอกติดใจในรสชาติอย่างเช่น กล้วยปิ้ง กล้วยปิ้งน้ำตาลมะพร้าว เต้าส่วนทรงเครื่อง เปียกปูนดอกไม้ กล้วยไข่เชื่อมน้ำกะทิ ส่วนหนึ่งเป็นฝีมือการผลิตของผู้ประกอบการ SME ไทย ที่ต้องยอมรับว่าถ้าไม่บอกก็คงไม่มีใครรู้ เพราะไม่ว่าจะแพ็กเก็จจิ้ง รสชาติ หรือรูปแบบขนม ล้วนทำออกมาได้อย่างน่าทึ่ง

โดยหนึ่งในผู้ประกอบการ SME ขนมไทยที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาขนมไทยในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคก็คือ บริษัทเจเอชแอนด์สโนว์กรุ๊ปจำกัด เจ้าของแบรนด์ “แม่สุนีย์ ขนมไทย” และผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ EZY SWEET โดยเป็นผู้ประกอบการที่อยู่คู่กับเซเว่น อีเลฟเว่น มายาวนานกว่า 10 ปี มีสินค้าจัดจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นกว่า 13 รายการ สามารถสร้างอัตราการเติบโตด้านยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 มียอดขายสูงกว่า 260 ล้านบาท และในปี 2567 ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่กว่า 360 ล้านบาท

อะไรคือหัวใจสำคัญในการทำให้ขนมไทยสามารถเติบโตได้ในตลาดโมเดิร์นเทรด นายก้องปพัฒน์เรืองจินดาชัยกิจรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเจเอชแอนด์สโนว์กรุ๊ปจำกัด เล่าให้ฟังว่า การที่ขนมไทยจะเติบโตได้ในตลาดโมเดิร์นเทรดได้นั้นต้องประกอบด้วย 2 ดี ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการเติบโตนั่นก็คือ 1.สินค้าดี และ 2.พันธมิตรดี

สินค้าดี : ต้องมี “เอกลักษณ์-มาตรฐาน-ความอร่อย”

คำจำกัดความของคำว่า “สินค้าดี” คือ ขนมไทยจะต้องมีความเป็นเอกลักษณ์ ได้มาตรฐาน และต้องมีความอร่อย

เอกลักษณ์ : ขนมของบริษัทจะใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ 100% เพื่อยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของขนมไทย ที่จะใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นนำมาทำขนม เช่น ใบเตย บริษัทใช้ใบเตยสดในการทำขนม เพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติของขนมไทยอย่างแท้จริง โดยใช้ใบเตยประมาณ 2-3 ตันต่อวัน หรือ กล้วย บริษัทฯก็จะคัดเลือกกล้วยที่มีเมล็ดน้อย เพื่อสะดวกต่อการรับประทาน

มีมาตรฐานตรวจสอบได้ : วัตถุดิบที่นำมาผลิตต้องสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ว่ามาจากที่ไหน เพื่อที่เวลาเกิดปัญหาจะแก้ที่ต้นทางได้ทันที เพื่อลดการสูญเสียต้นทุนในการผลิต เช่น บริษัทฯจะเปิดรับซื้อกล้วยเกษตรกรจากพื้นที่ต่างๆ เป็นล็อตๆ เพื่อให้นำมาส่งตามวันเวลาที่กำหนด ทำให้รู้ได้ว่ากล้วยของวันนี้มาจากที่ไหน หากมีปัญหา ก็จะได้แจ้งเกษตรกรพื้นที่นั้นๆ ในส่วนของกระบวนการคัดเลือกวัตถุดิบก็ต้องใช้เครื่องตรวจรับเพื่อให้ได้คุณภาพตรงตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ เพื่อลดความเสียหายจากวัตถุดิบที่ไม่ได้มาตรฐาน ขณะที่กระบวนการจัดเก็บก็ต้องจัดเก็บในพื้นที่จัดเตรียมไว้ในร่ม เพื่อรักษาคุณภาพวัตถุดิบให้สดใหม่ก่อนเข้าสู่กระบวนการผลิต รวมถึงยังต้องรักษารสชาติให้ได้มาตรฐานเดียวกันในทุกถ้วย

อร่อย : ขนมไทยที่อร่อยคือ ขนมที่เมื่อได้รับประทานไปแล้วต้องให้ความรู้สึกว่าอยากรับประทานต่อ โดยยังคงรสชาติของขนมไทยที่หวาน หอม กลมกล่อมครบรสขนมไทยอย่างที่คุ้นเคยไว้ได้ครบถ้วน บริษัทเลือกใช้วัตถุดิบชั้นดีจากแหล่งที่มาที่มีคุณภาพ เพื่อให้ขนมทุกชิ้น ทุกถ้วยมีความอร่อย  กล่าวถึงขนมไทยพื้นบ้านเป็นขนมอุตสาหกรรม

ซึ่งสอดคล้องกับคำขวัญของบริษัท เจ เอช แอนด์ สโนว์ กรุ๊ป จำกัด “แม่สุนีย์ ขนมไทย ใส่ใจทุกขั้นตอน ในการทำขนมไทย”

พันธมิตรดี : ช่วยสร้างโอกาสการเติบโตอย่างยั่งยืน

ผู้ประกอบการ SME กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากสินค้าที่ดีมีคุณภาพแล้ว พันธมิตรที่ดีก็มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้บริษัทมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดโมเดิร์นเทรด การเติบโตเพียงลำพังอาจเป็นการเติบโตแบบไม่ยั่งยืน พันธมิตรที่สำคัญของบริษัทคือ เซเว่น อีเลฟเว่นและกลุ่มเกษตรกร 

เซเว่น อีเลฟเว่น มีส่วนช่วยสร้างการเติบโตให้กับบริษัทอย่างมากในเรื่องของช่องทางขาย การให้องค์ความรู้ และการเชื่อมโยงเครือข่าย เพราะการทำการค้าในตลาดโมเดิร์นเทรดจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้ให้ทันตลาด ซึ่งเซเว่น อีเลฟเว่น มีกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ ทำให้มองเห็นเทรนด์และความต้องการของตลาดเป็นอย่างดี ล่าสุดได้มีการจัด แคมเปญ “เปิดวาร์ปความอร่อยขนมไทยจาก SME” ซึ่งทางบริษัทก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเช่นกัน โดยกิจกรรมส่งเสริมการขายในแต่ละครั้งที่เซเว่น อีเลฟเว่นจัดนั้น ช่วยเพิ่มยอดขายในช่วงกิจกรรมได้สูงถึงประมาณ 20% เลยทีเดียว

นอกจากพันธมิตรในเรื่องของการตลาดแล้ว พันธมิตรที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับบริษัทคือ กลุ่มเกษตรกร หากวัตถุดิบไม่มีคุณภาพไม่ได้มาตรฐานก็จะส่งผลต่อคุณภาพสินค้า โดยบริษัทจะรับซื้อวัตถุดิบจากเครือข่ายพันธมิตรเกษตรกรในพื้นที่และนอกพื้นที่ ที่มีการควบคุมคุณภาพตามมาตรฐานของบริษัท เพื่อให้มั่นใจได้ว่าขนมทุกถ้วยและทุกกล่องที่ถูกส่งถึงมือผู้บริโภคจะผลิตจากวัตถุดิบชั้นดีมีคุณภาพ โดยในแต่ละปีบริษัทรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรมากกว่า 4,000 ตันต่อปี ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางช่วยกระจายรายได้กลับสู่ชุมชน

“การที่บริษัทเป็นเพียงผู้ประกอบการขนาดเล็ก การสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน จำเป็นต้องอาศัยพันธมิตรที่ดีช่วยในทุกช่วงการดำเนินงาน นับตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง และหากคุณต้องการที่จะเข้าสู่สู่ตลาดโมเดิร์นเทรด คุณต้องหาตัวตนของตัวเองให้เจอเสียก่อน อย่าทำตามใคร พร้อมตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนให้กับตัวเอง หมั่นเรียนรู้ และหาความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติมให้ตัวเองอยู่เสมอ”นายก้องปพัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

Last modified on Friday, 08 March 2024 12:56
X

Right Click

No right click