โคเวสโตรขยายฐานกลุ่มผลิตภัณฑ์โพลีคาร์บอเนต ย้ำเป้าหมายความยั่งยืน

May 28, 2023 885

 

ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับพลาสติกที่มุ่งเน้นความยั่งยืนโดยเฉพาะผลิตจากวัตถุดิบที่มีสัดส่วนของวัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุชีวมวลสูง เพราะทิ้งร่องรอยมลพิษหรือคาร์บอนฟุตพริ้นท์น้อยลง

 เพื่อตอบโจทย์ด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนและความเป็นกลางทางสภาพภุมิอากาศ โดยโคเวสโตรพร้อมนำเสนอโพลีคาร์บอเนตที่มีส่วนประกอบของ พลาสติกรีไซเคิลจากสิ่งเหลือทิ้งหลังบริโภคถึง 90% (PCR หรือ Post–Consumer Recycled) ซึ่งเหมาะ สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือการใช้งานแบบอื่นเช่นกัน ทั้งนี้ อัตราการสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ของเรซินโพลีคาร์บอเนต Makrolon® PCR ใหม่จะต่ำกว่าพลาสติกบริสุทธิ์ที่ผลิตจากฟอสซิลถึง 70%2 และได้ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในรายการสินค้า CQ ในฐานะโซลูชั่นหมุนเวียน โดยช่วงแรกบริษัทมีแผนจำหน่ายพลาสติกเกรดใหม่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกก่อน

"เราภาคภูมิใจกับโซลูชั่นที่ก้าวล้ำนี้ นับว่าเป็นการช่วยปลดล็อกให้ลูกค้าของเราก้าวไปสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืนได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะภาคส่วนอุตสาหกรรม อาทิ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องเสียง และอุปกรณ์เครือข่าย ซึ่งพร้อมเดินตามความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืนขององค์กร” คุณลิลลี่ หวัง Global Head of Engineering Plastics ประจำโคเวสโตร กล่าว "ผลผลิตนี้นับเป็นอีกหนึ่งก้าวในการสะท้อนวิสัยทัศน์ ของเราที่มุ่งสู่หมุนเวียนอย่างเต็มรูปแบบ และยังเป็นส่วนสำคัญในการเร่งผลักดันให้อุตสาหกรรมมุ่งไปสู่อนาคตแห่งการรีไซเคิลและการเป็นกลางทางคาร์บอนได้อย่างรวดเร็ว”

พลาสติกประเภทนี้สามารถย้อมเป็นสีขาว และสีที่มีความอิ่มตัวสูงได้ดีเยี่ยม ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพลาสติก PCR ที่มีปริมาณของวัสดุรีไซเคิลมาก เนื่องจากเราเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลคุณภาพสูง และปรับองค์ประกอบให้เหมาะสมระหว่างกระบวนการผสม พลาสติกเกรด PCR นี้ ผลิตขึ้นโดยใช้สารหน่วงการ ติดไฟที่ปราศจากฮาโลเจนและเป็นไปตามข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพ โดยไม่เพิ่มผลกระทบต่อ

สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้เมื่ออิงจากมาตรฐาน UL 94 ของ Underwriters Laboratories ความสามารถในการติดไฟจะอยู่ที่ V-0ความร่วมมือกับ Jabraหนึ่งในตัวอย่างการนำโพลีคาร์บอเนต Bayblend® FR3010 R75 ของโคเวสโตรในการผลิตที่ครอบหูของชุดหูฟังซีรีส์ล่าสุด Evolve2 ของแบรนด์เดนมาร์กอย่าง Jabra ซึ่งเป็นอุปกรณ์ด้านระบบเสียงและระบบการประชุมผ่านวิดีโอ โดยพลาสติกประเภทนี้ประกอบด้วยวัสดุรีไซเคิล 75% และมีปริมาณคาร์บอนฟุตพรินต์ต่ำกว่า 50%2 เมื่อเทียบกับวัสดุที่ผลิตจากฟอสซิลแบบเดิม โดยประสิทธิภาพยังเป็นไปตามความต้องการของข้อกำหนด เพื่อตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ขณะนี้โคเวสโตรกำลังสร้างโรงงานสำหรับการผสม โพลีคาร์บอเนต PCR โดยเฉพาะ ที่ศูนย์การผลิตในเซี่ยงไฮ้ โดยวางแผนพร้อมเดินเครื่องในช่วงปลายปีนี้ โรงงานแห่งใหม่นี้จะทำให้บริษัทสามารถผลิตโพลีคาร์บอเนต PCR คุณภาพสูงได้มากกว่า 25,000 เมตริกตันต่อปี

โซลูชั่นที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ1 ผ่านกระบวนการแบบสมดุลมวลสาร นอกจากพลาสติกเกรด PCR ที่ใช้เทคนิคการรีไซเคิลเชิงกล โคเวสโตรได้ก้าวล้ำขึ้นไปอีกขั้นด้วยโพลีคาร์บอเนตที่มาจากการใช้วิธีสมดุลมวลสารของขยะชีวภาพและวัสดุเหลือทิ้ง ซึ่งได้รับการรับรอง ตามมาตรฐาน ISCC PLUS โดยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ปัจจุบัน โคเวสโตรคือผู้ผลิตและจำหน่ายโพลีคาร์บอเนต Makrolon® RE รายใหญ่ โดยพลาสติกตัวนี้มีส่วนผสมของวัตถุดิบหมุนเวียนที่มากถึง 89%3 นอกจากนี้ สินค้าบางประเภทของโคเวสโตรยังผลิตโดยใช้พลังงานไฟฟ้าแบบหมุนเวียน 100% หนึ่งในนั้นคือโพลีคาร์บอเนต1 ที่มีความเป็นกลางทางสภาพภูมิอากาศ ด้วยระบบที่ได้รับการรับรองจาก TÜV4 นับตั้งแต่สิ้นปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทได้จำหน่ายโพลีคาร์บอเนตที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ1 ครั้งแรกของโลกแก่ลูกค้าในภูมิภาคยุโรป โดยซีรีส์ RE เป็นอีกหนึ่งสินค้าขึ้นแท่นในรายการ CQ ตอกย้ำความเป็นโซลูชันหมุนเวียนของโคเวสโตร

 

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Sunday, 28 May 2023 05:30
X

Right Click

No right click