September 19, 2024

กระทรวงดีอี - ดีป้า แอ่วเหนือ จัดกิจกรรม ‘Ignite Lanna Digital Hub’ เผยแนวคิดการพัฒนา Digital Citizen

August 07, 2024 130

กระทรวงดีอี และ ดีป้า จัดกิจกรรม ‘Ignite Lanna Digital Hub’ ภายใต้โครงการ DIGINEXT by SEED THAILAND เร่งสร้างเมล็ดพันธุ์ดิจิทัลรุ่นใหม่ โดย รมว.ดีอี เผยแนวคิดการพัฒนา Digital Citizen ดึงดูด Digital Nomad ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ พร้อมสานต่อแนวทางการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือในชื่อ Lanna Digital Valley และรับข้อเรียกร้องในการขยายเครือข่ายนักพัฒนาให้ใหญ่ขึ้นและเป็นสากลโดยการดึงกลุ่มนักพัฒนาต่างชาติให้เข้ามามีส่วนร่วมในเครือข่าย และกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น 

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ อีกทั้งได้รับความนิยมอย่างมากจาก Digital Nomad ทั่วโลก ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นคนรุ่นใหม่ที่ทำงานแบบ Remote Worker และต้องการอิสระในการใช้ชีวิต ดังนั้นรัฐบาลรับฟังแนวคิดจากผู้ประกอบการในพื้นที่เพื่อพัฒนา Digital Citizen ช่วยดึงดูดกลุ่ม Digital Nomad ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ซึ่งอาจมีเงื่อนไขบางประการ อาทิ Digital Nomad นั้นจะต้องทำงานร่วมกับบริษัทในไทย หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการยกระดับชุมชนและท้องถิ่นของไทย เป็นต้น นอกจากนี้ รัฐบาลจะสานต่อแนวทางการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือในชื่อ Lanna Digital Valley ระบบนิเวศดิจิทัลที่จะช่วยสร้างแต้มต่อและส่งเสริมภาคการลงทุน 

กระทรวงดีอี และ ดีป้า ยังได้รับข้อเรียกร้องจากกลุ่มนักพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง Web3 และ Blockchain ที่ต้องการให้รัฐบาลเชื่อมโยงและขยายเครือข่ายกลุ่มนักพัฒนาให้ใหญ่ขึ้นและเป็นสากลโดยการดึงกลุ่มนักพัฒนาต่างชาติให้เข้ามามีส่วนร่วมในเครือข่าย กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อขับเคลื่อนไปสู่ 
การสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในอนาคต” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าว 

 

ด้าน ดร.ชินาวุธ กล่าวว่า กิจกรรม Ignite Lanna Digital Hub ภายใต้โครงการ DIGINEXT by SEED THAILAND ในวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่และดิจิทัลสตาร์ทอัพได้มีโอกาสร่วมพูดคุยและหารือกันเช่นเดียวกับกิจกรรม Ignite Andaman Digital Hub ที่จังหวัดภูเก็ตสัปดาห์ก่อน 
ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่และดิจิทัลสตาร์ทอัพในพื้นที่ โดยมีการระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ สะท้อนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถหยิบยกไปใช้ต่อยอดการดำเนินธุรกิจและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อไป 

สำหรับโครงการ DIGINEXT by SEED THAILAND จัดขึ้นครั้งแรกที่ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี 
กับกิจกรรม Ignite Thailand Digital Valley ครั้งที่ 2 ภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต กับกิจกรรม Ignite Andaman Digital Hub ครั้งที่ 3 ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ กับกิจกรรม Ignite Lanna Digital Hub และพร้อมเดินหน้า 
ครั้งต่อไปที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น กับกิจกรรม Ignite E-SAN Digital Hub และครั้งสุดท้าย 
ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร กับกิจกรรม Ignite Digital Thailand ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page: depa Thailand 

X

Right Click

No right click