InnoSpace และ Nastda Holding ผนึกกำลังร่วมลงทุนใน Deep Tech Startup ผลักดันธุรกิจเทคโนโลยี BCG

September 26, 2021 1979

 

บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด (InnoSpace) และ บริษัท นาสท์ด้า โฮลดิ้ง จำกัด (NASTDA Holding) ร่วมกันเปิดตัวโครงการ Deep Tech Venture เพื่อผนึกกำลังการลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีนวัตกรรมเริ่มต้น ในกลุ่มเกษตรและอาหารสมัยใหม่ สุขภาพการแพทย์ พลังงานและสิ่งแวดล้อม และแพลตฟอร์มการบริการ ตอบสนองนโยบายภาครัฐในการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจยั่งยืน ด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economy) ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลจัดให้เป็นวาระแห่งชาติในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศหลังวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยนายเฉลิมพล ตู้จินดา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นาสท์ด้า โฮลดิ้ง จำกัด (Nastda Holding) พร้อมด้วย นายต่อตระกูล วัฒนวรกิจกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด (Innospace) ได้ร่วมกันลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการ Deep Tech Venture เพื่อเป็นหนึ่งกลไกสำคัญในการผลักดันการพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยีเกิดใหม่ Deep Tech Startup ที่ต่อยอดและใช้ประโยชน์จากผลงานการวิจัยพัฒนาหรือใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสร้างคุณค่าและมูลค่า และสนับสนุนการสร้างอุตสาหกรรมแห่งนวัตกรรมเพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทย

นายต่อตระกูล วัฒนวรกิจกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตามที่ Innospace ได้กำหนดกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานที่มุ่งเน้นสนับสนุนการลงทุนและการพัฒนา Startup Ecosystem เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน Startup ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน จึงได้มีบันทึกความเข้าใจโครงการ Deep Tech Venture ร่วมกับ Nastda Holding เพื่อเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ Innospace ในการสนับสนุน Startup ไทย ที่มีงานวิจัยหรือมีองค์ความรู้ในการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงที่โดดเด่น ให้สามารถยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยให้เป็นอุตสาหกรรมแห่งนวัตกรรม โดยอาศัยความได้เปรียบเชิงพื้นที่ และทรัพยากรของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายเฉลิมพล ตู้จินดา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นาสท์ด้าโฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า Nastda Holding ถือหุ้นโดย สวทช. ในสัดส่วนร้อยละ 99.99 และดำเนินกิจการ กองทุนร่วมลงทุน หรือ VC (Venture Capital) ในลักษณะธุรกิจเอกชน ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคม โดยการลงทุนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจเทคโนโลยีเริ่มต้นที่ต่อยอดและขยายผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม พร้อมทั้งเชื่อมโยงและแนะนำธุรกิจเข้ากับกลไกสนับสนุนต่างๆในหน่วยงานที่เหมาะสม ให้สามารถสร้างโอกาสและศักยภาพทางธุรกิจ ทั้งนี้บริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีความร่วมมือกับ Innospace ในโครงการ Deep Tech Venture เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลักดันการสร้างธุรกิจเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้มแข็งเพิ่มขึ้น

สำหรับกิจการเป้าหมายของโครงการ Deep Tech Venture จะเน้นการลงทุนใน Deep Tech Startup ที่สามารถสร้างธุรกิจนวัตกรรมเทคโนโลยีจากการต่อยอดผลงานวิจัยในการทำผลิตภัณฑ์หรือบริการ ที่มีจุดเด่นทาง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม มีกระบวนการพิสูจน์แนวคิด (Proof of Concept : PoC) ที่ชัดเจน มีความต้องการทางตลาดสูง และทีมงานที่มีศักยภาพ 

สตาร์ทอัพ Startup สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้ที่ https://www.nhc.co.th/contact/ 

หรือสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ: Facebook.com/Innospacethailand

X

Right Click

No right click