2C2P ร่วมทัพกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ในเครือSCG

August 23, 2023 914

เดินหน้าทดสอบโครงการ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัดร่วมกับแบงก์ชาติ ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ครั้งแรกของไทย

บริษัททูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด แพลตฟอร์มการชำระเงินระดับโลก ในฐานะผู้ให้บริการทางการเงิน (Non-Bank) ที่ได้รับเลือกจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้เข้าร่วมทดสอบ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัด โดยขณะนี้ได้เข้าสู่ช่วงการทดลองใช้งานกับผู้ใช้บริการที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการ และได้ให้บริการลูกค้าในการเปิด CBDC Wallet เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาแล้วนั้น ทูซีทูพีพร้อมดึงผู้นำธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเอสซีจีเป็นหนึ่งในร้านค้าผู้ร่วมทดสอบการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วย CBDC Wallet

ปี 2565 ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้เริ่มพัฒนาโครงการ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัด CBDC หมายถึง สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency) ซึ่งจะมีมูลค่าเท่ากับ 1 บาทเสมอ โดยในโครงการนี้มีธนาคาร 2 แห่ง คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non-bank) 1 ราย ซึ่งก็คือ 2C2P เข้ามาร่วมทดสอบ

นายปิยชาติ รัตน์ประสาทพร กรรมการผู้จัดการ บริษัททูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด ล่าสุดเผย เดินหน้าร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์ในเครือ SCG ได้แก่ SCG HOME Online, Q-CHANG,  COTTO Life เข้าร่วมทดสอบโครงการ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัดโดยใช้ CBDC Wallet ในการชำระค่าสินค้าและบริการให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการผ่านช่องทาง Online ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2566 จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

“จากโครงการ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัด ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเริ่มพัฒนาเมื่อสิ้นปี 2565 และอยู่ระหว่างทดสอบใช้งาน นั้น กลุ่มลูกค้าที่เข้าร่วมทดสอบโครงการ สามารถนำ CBDC Wallet ไปทดลองใช้กับร้านค้าออฟไลน์ที่เข้าร่วมได้แล้ว วันนี้ทางทูซีทูพีจึงมีความยินดีที่ได้ดึงเอาร้านค้าออนไลน์ที่เป็นพันธมิตรกันอย่างเอสซีจี เข้าร่วมทดสอบให้ลูกค้ามาทดลองใช้จ่ายบนออนไลน์ดู ซึ่งวิธีการใช้ง่ายมากเพียงสแกน QR Code เพื่อจ่ายCBDC ออกจาก CBDC Wallet ได้ทันที ดังนั้น ในช่วงทดลองโครงการ ช่องทางนี้จึงเป็นเสมือนช่องทางการชำระเงินทางเลือกที่ลูกค้าสามารถวางใจและเชื่อถือในการใช้ชำระค่าสินค้าและบริการให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ ” นายปิยชาติ กล่าว

ด้านนายกิติพงศ์ ฐิติพรรณกุล Credit and Financial Technology Director ภายใต้ บริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ทางเอสซีจี รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสในการเข้าร่วมทดสอบโครงการ Retail CBDC ระยะทดลองใช้ในวงจำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางการชำระเงินได้อย่างปลอดภัย โดยในช่วงทดสอบ ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าและบริการด้วย CBDC Wallet ได้ใน 3 แพลตฟอร์มของ SCG ได้แก่ SCG HOME Online, Q-CHANG,  COTTO Life ผ่านการ เติม โอน สแกนจ่าย ด้วย CBDC ง่ายๆ บนแอปพลิเคชัน CBDC 2C2P”

X

Right Click

No right click