CSR

FAI-FAH ART FEST 2020 นิทรรศการศิลปะสร้างสรรค์คืนสิ่งดีๆ สู่ชุมชน โดยทีเอ็มบีและธนชาต

December 02, 2020 2001

จากแนวคิด Make REAL Change สู่นิทรรศการศิลปะและเวทีโชว์เคสผลงานสร้างสรรค์จากเด็กๆ โดยทีเอ็มบีและธนชาต

เดินหน้าสร้างปรากฏการณ์นำเสนอไอเดียดีๆ ของเยาวชนในงาน FAI-FAH ART FEST 2020 ครั้งใหญ่ประจำปี 2020 ณ ทีเอ็มบี สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน ในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน เพื่อเป็นการจุดประกายและพัฒนาศักยภาพของเด็กๆ จากศูนย์การเรียนรู้ไฟ-ฟ้า มุ่งการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงสู่ชุมชน โดยภายในงานนอกจากจะมีผลงานศิลปะสุดครีเอทแล้วยังมีกิจกรรมออกร้านผลิตภัณฑ์คุณภาพจากเด็กๆ และชุมชนอีกด้วย

ไฟ-ฟ้า (FAI-FAH) เป็นหนึ่งในโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อเสร้างสร้างสิ่งดีๆ กลับคืนสู่สังคมได้ โดยยึดหลักของสังคมแห่งการ “ให้” อย่างยั่งยืน เริ่มต้นจากการจุดประกายให้กับต้นกล้าของสังคมซึ่งก็คือ กลุ่มเยาวชน ให้พวกเขาได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ แสดงออกไอเดียและนำมาต่อยอดให้กับชุมชนของตัวเอง ทางทีเอ็มบีและธนชาตได้เล็งเห็นว่าเยาวชนทุกคนมีพลังและเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันชุมชนให้ไปในทิศทางที่ดีได้ จึงเป็นที่มาของการก่อตั้งศูนย์เรียนรู้ของเยาวชนในชุมชนแห่งแรกบนถนนประดิพัทธ์ เมื่อปี 2553 เพื่อให้เป็นแหล่งการพบปะและทำกิจกรรมต่างๆ ของเด็ก ๆ ในเวลาว่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำการบ้าน อ่านหนังสือ พบเจอเพื่อนใหม่ๆ กิจกรรมสันทนาการต่างๆ รวมทั้งยังมีการเปิดสอนหลักสูตรศิลปะและทักษะชีวิต (Art & Life Skills) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทำให้เด็กๆ สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปพัฒนาศักยภาพของตัวเอง และเพื่อเป็นการเปิดกว้างให้เด็กๆ ได้มีพื้นที่ในการแสดงออกไอเดียสร้างสรรค์ของตัวเองจากสิ่งที่ได้รับแรงผลักดันจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า จึงได้มีการจัดงาน FAI-FAH ART FEST นี้ขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยมีเด็กๆ จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ทั้ง 5 แห่งของทีเอ็มบีและธนชาต ได้แก่ ประดิพัทธ์ ประชาอุทิศ จันทน์ บางกอกน้อย และสมุทรปราการ มาร่วมจัดแสดงผลงาน นิทรรศการ และจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้บุคคลทั่วไปได้เห็นถึงพลังของเด็กไฟ-ฟ้า ที่ตั้งใจถ่ายทอดความรู้ความสามารถสู่ไอเดียแล้วนำมาต่อยอดในด้านต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยงานในปีนี้ถูกจัดขึ้นภายใต้ธีม “Help Kids Make REAL Change” ซึ่งเกิดจากการเรียนรู้ในสิ่งที่ชอบและรัก สู่งการนำเสนอศักยภาพของเด็กธรรมที่มีความสามารถไม่ธรรมดา คุณกาญจนา  โรจวทัญญู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาด ทีเอ็มบี เผยว่า “งาน FAI-FAH ART FEST เป็นเหมือนเวทีการแสดงออกถึงผลงานของเด็กไฟ-ฟ้า โดยที่เด็กๆ จะต้องร่วมกันคิดและสร้างสรรค์โปรเจกต์จากสิ่งที่ได้รับการจุดประกายจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า เพื่อนำมาแสดงในงานนี้  โดยงานในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถ ความมุ่งมั่น และศักยภาพของเด็กๆ ด้านการคิดวางแผนงาน การทำงานเป็นกลุ่ม การสร้างสรรค์ผลงาน นำไปสู่ธีมงาน สินค้า และการแสดงต่างๆ จึงอยากชวนคนไทยมาร่วมให้กำลังใจเด็กธรรมดาที่มีความสุข และภาคภูมิใจในสิ่งที่ทำ ที่สำคัญยังรู้จักการ ‘ให้’ คืนสู่สังคมอีกด้วย”

ภายในงานมีการแบ่งโซนที่น่าสนใจและหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น  โซน “ช้อป” ที่มาพร้อมผลิตภัณฑ์จากเด็ก ๆ และชุมชนที่ออกบูทภายในงาน มีผลงานศิลปะของเด็กๆ กว่า 60 ผลงาน จากคลาสอาร์ต ที่เด็กๆ ได้สร้างสรรค์จินตนาการผ่านลายเส้นออกมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจ ทุกท่านสามารถมาเลือกช้อปผลงานจากนิทรรศการภาพวาด เพื่อสร้างกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป มีผลิตภัณฑ์จากเด็กๆ ไฟ-ฟ้า (จากโครงการ Help Kids Make REAL Change) ไม่ว่าจะเป็นผ้าพันคออุ่นรัก กระเป๋าสุขใจ กระเป๋าใส่ใจ หน้ากากปกป้อง และเสื้อยืดมิตรภาพ ฯลฯ โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะจุดประกายให้เยาวชนได้รู้จักส่งต่อการ ‘ให้’ ไปยังผู้อื่น โดยนำไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ที่ได้เรียนรู้จากคลาสวิชาวาดเส้นและคอมพิวเตอร์กราฟิก มาออกแบบผ่านลายเส้น ลวดลายสีสันรูปร่างต่างๆ พัฒนาจนต่อยอดกลายเป็นสินค้าคุณภาพจากใจ ซึ่งในปีนี้ได้มีความพิเศษเพิ่มขึ้น

เพราะเราเชื่อว่าการให้ที่ดีที่สุด คือ ช่วยให้เด็กๆ ได้เป็นผู้ให้ จึงได้นำผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากไอเดียน้องๆ ไปจำหน่ายบนเว็บไซต์ Shop.tmbfoundation.or.th เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถร่วมกันอุดหนุนสินค้าได้ตลอดเวลา โดยที่รายได้จากการอุดหนุนสินค้าหลังหักค่าใช้จ่าย จะนำกลับไปให้คืนสู่ชุมชน เพื่อเปลี่ยนสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป นอกจากผลิตภัณฑจากเด็กๆ แล้วยังมีสินค้าจากชุมชนที่เกิดจากการจุดประกายโดยอาสาสมัครทีเอ็มบีและธนชาตซึ่งเข้าไปเปลี่ยนแปลงให้ชุมชนดีขึ้นอย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการ FAI-FAH for Communities โดยภายในงานพบกับผลิตภัณฑ์จากร้านค้าชุมชน อาทิ “น้ำยาอเนกประสงค์” จากชุมชนเคหะสถานเจริญชัย “ครีมนวดแก้ปวดและพิมเสนน้ำ” จากชุมชนวัดสวัสดิ์วารีสีมาราม “ข้าวเกรียบเห็ดและน้ำพริกเห็ด” จากกลุ่มแม่บ้านชุมชนราชทรัพย์ และ “ขนมปังสอดไส้และหมูปิ้ง” จากร้านบ้านพระพร เป็นต้น

และอีกหนึ่งความพิเศษกับขนมและอาหาร จาก “ครัวเชฟมือใหม่ หัวใจอาสา” ที่เป็นโครงการสอนทำขนมและอาหาร เพื่อช่วยเหลือบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้มีอาชีพเสริม ยืนหยัดได้ในช่วงวิกฤต

นอกจากนี้ยังมี โซน “ชม” ซึ่งแสดงนิทรรศการผลงานศิลปะและการแสดงของเด็กๆ ได้แก่ งานศิลปะหลากหลายสไตล์ ที่ตั้งใจถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดผ่านภาพวาด โดยใช้เทคนิคการวาดเขียน และการลงสีต่างๆ มาสร้างสรรค์เป็นผลงาน และการแสดงจากคลาสเรียนต่างๆ ที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า อาทิ ร้องเพลง กีต้าร์ เต้น เทควันโด และมวยไทย

ปิดท้ายด้วย โซน “ช่วย” ที่มาพร้อมกับกิจกรรม “สมุดทำมือเพื่อน้อง” #Ecobookchallenge เปลี่ยนกระดาษใช้แล้วให้กลายเป็นสมุดทำมือเพื่อน้องนักเรียนที่ขาดแคลน โดยจะรวบรวมทั้งหมดจำนวน 1,500 เล่มส่งต่อให้น้อง 5 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนสุวรรณตะไล จ.สุพรรณบุรี โรงเรียนวัดกู้ จ.นนทบุรี โรงเรียนวัดอินทอารี จ.สุพรรณบุรี โรงเรียนวัดเกษราราม จ. นครปฐม และโรงเรียนวัดคอกช้าง จ.สุพรรณบุรี ต่อไป

สำหรับเยาวชนโครงการไฟ-ฟ้าที่ผ่านการเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์เชิงศิลปะและทักษะอาชีพแขนงต่างๆ จะมีการมอบเกีรติบัตรการสำเร็จหลักสูตรจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าเป็นเวลา 3 ปี รวมทั้งหมดจำนวนทั้งสิ้น 37 คน รวมถึงมอบเกียรติบัตรแสดงความขอบให้กับคุณครูอาสาสมัครและผู้สนับสนุนโครงการไฟ-ฟ้าที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีตลอดปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ทางทีเอ็มบีเอเอ็ม อีสท์สปริง ยังมอบเงินสนับสนุนกว่า 1 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการไฟ-ฟ้า ในการสร้างสรรค์กิจกรรมและพัฒนาศักยภาพ พร้อมจุดประกายเยาวชนและชุมชน เพื่อส่งพลังแห่งการให้กลับคืนสู่สังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

 

X

Right Click

No right click