ทาบูล่า (Taboola) เข้าตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq

July 11, 2021 1447

 

ทาบูล่า (Taboola) ผู้นำระดับโลกที่ให้บริการระบบแนะนำเนื้อหาที่น่าสนใจของเว็บไซต์ต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตและเชื่อมโยงผู้โฆษณาให้เข้าถึงผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก กว่า 500 ล้านคนต่อวัน

ประกาศเป็นบริษัทมหาชนจำกัด โดยจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ภายใต้สัญลักษณ์ TBLA”

การเข้าจดทะเบียนในตลาด Nasdaq ของทาบูล่า ในช่วงเวลาที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์บนเว็บไซต์มูลค่ากว่า 60 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี เนื่องจากตลาดโฆษณาออนไลน์มีความหลากหลายอย่างมาก และมักยึดมั่นกับรูปแบบโฆษณาแบบดั้งเดิม เช่น ป้ายโฆษณาหรือแบนเนอร์ ซึ่งอาจไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและไร้ประสิทธิภาพ ทาบูล่าจึงมองเห็นช่องว่างนี้และเข้ามานำเสนอบริการที่เป็นจุดเด่นของทาบูล่านี้ด้วยระบบแพลตฟอร์มแนะนำเนื้อหาที่น่าสนใจซึ่งจะแสดงบทความโฆษณาร่วมกับบทความต่างๆ ได้อย่างอย่างแนบเนียน ในบริบทที่ตรงกับผู้อ่านในช่วงเวลาที่เหมาะสมผ่านเว็บไซต์ผู้ให้บริการเนื้อหาชั้นนำระดับโลกกว่า 9,000 รายที่มีความสัมพันธ์อันดีกับทาบูล่าให้แก่ผู้โฆษณากว่า 13,000 ราย ความร่วมมือระหว่างทาบูล่าและพันธมิตรผู้ให้บริการเนื้อหาโดยตรง รวมถึงคุณค่าของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการระบบแนะนำบทความทำให้ทาบูล่าอยู่ในสถานะที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางอุตสาหกรรมที่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

โดยการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ของทาบูล่าเกิดขึ้นหลังการประกาศความสำเร็จของบริษัท ได้แก่

  • ผลสำเร็จของรายได้และผลกำไรในไตรมาสแรก: ทาบูล่ารายงานผลประกอบการ 303 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีรายได้สุทธิรวมทั้งสิน 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในไตรมาสแรกของปี 2564 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ส่งผลให้เป้ารายได้และกำไรปีนี้ถูกปรับสูงขึ้นไปอีก 
  • การแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารเพิ่มเติม: Deirdre Bigley และ Lynda Clarizio ผู้คร่ำหวอดในวงการโฆษณาและสิ่งพิมพ์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของทาบูล่า โดยมีผลในเดือนเมษายน 2564 นอกจากนี้ทาบูล่ายังแต่งตั้งนาย Gilad Shany ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ION นั่งแท่นคณะกรรมการบริหารอีกด้วย 
  • มีพันธมิตรรายใหญ่เพิ่มขึ้น: การประกาศขยายความร่วมมือกับสำนักข่าวระดับโลกใหม่ๆ ในปี 2564 ได้แก่ BBC Global News, Reach PLC, Sankei, Sinclair, Broadcast Group, Dennis Publishing, Globes, Ynet และ Are Media 
  • การลงทุนเพื่อสร้างการเติบโต ผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมของพันธมิตร:
    • แนะนำได้ทุกสิ่งที่น่าสนใจ: ในฐานะที่บริการหลักของทาบูล่าคือการแนะนำเนื้อหาทุกอย่างที่น่าสนใจ เช่นเดียวกับที่ได้นำเสนอไว้เอกสารที่แสดงต่อนักลงทุน หนึ่งในบริการที่มีศักยภาพในการเติบโตของทาบูล่าคือการดึงดูดรายได้จากแบรนด์และเอเจนซีสื่อผ่านโฆษณารูปแบบวิดีโอ ซึ่งทาบูล่าอยู่บนหนทางสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยสามารถสร้างรายได้จากวิดีโอได้ 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2563 และเพื่อเป็นการต่อยอดความสำเร็จ ทาบูล่าได้เปิดตัว Taboola High Impact โซลูชันการโฆษณาแบบใหม่ที่ผสานนวัตกรรมรูปแบบโฆษณาในตำแหน่งต่างๆ เช่น ตำแหน่งคั่นกลางบทความ (Mid-article) ซึ่งสามารถบริหารการมองเห็นโฆษณาได้อย่างโปร่งใส และผู้โฆษณาสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้อ่านได้ ช่วยเสริมแกร่งให้นักการตลาดของแบรนด์และเอเจนซีในการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand awareness) นอกจากนี้ทาบูล่ายังประกาศความร่วมมือกับ ออราเคิล โมทเมเชอร์เมนต์ (Oracle Moat Measurement) เพื่อนำเสนอเครื่องมือการบริหารจัดการทางเลือกและความโปร่งใสในรูปแบบใหม่ให้แก่ผู้โฆษณาที่ใช้บริการของทาบูล่าผ่านระบบหลังบ้านที่ผสานเข้ากับแพลตฟอร์มการซื้อสื่อบนเครือข่ายพื้นที่โฆษณาดิจิทัลของทาบูล่าโดยตรง
    • แนะนำได้ทุกที่ทุกเวลา: ทาบูล่าเดินหน้าขยายระบบบริการรวบรวมที่ส่งมอบประสบการณ์การอ่านข่าวบนอุปกรณ์แอนดรอยด์ที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับ Apple News อย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสแรกได้ประกาศความร่วมมือกับซัมซุง ประเทศบราซิล

ในฐานะผู้ริเริ่มระบบให้แก่หลายสำนักข่าว ทาบูล่ามีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมที่หลากหลาย รวมไปถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สำคัญอย่าง Taboola Newsroom ที่ช่วยเพิ่มยอดการสมัครรับข่าวสารให้แก่ผู้ให้บริการเนื้อหาด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงและข้อมูลเชิงลึกของทาบูล่าที่ถูกเก็บรวบรวมมาจากข้อมูลผู้อ่านบนเว็บไซต์ นอกจากนี้ยังมี Taboola Stories ฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ให้บริการเนื้อหาสามารถดึงดูดผู้อ่านผ่านรูปแบบ “Stories” ที่ได้รับความนิยมบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ามีประสิทธิภาพอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ที่ทำธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce)

นายอดัม ซิงโกลด้า ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารทาบูล่า กล่าวว่า “วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งสำคัญของทาบูล่า ที่ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของเราในการสร้างพลังให้แก่การแนะนำสิ่งที่หน้าสนใจของเว็บไซต์บนโลกอินเทอร์เน็ตและเป็นอันดับหนึ่งในใจด้านการโฆษณาบนเว็บไซต์ ผู้โฆษณาและผู้ให้บริการเนื้อหากว่าหลายหมื่นรายให้ความไว้วางใจทาบูล่ามาอย่างยาวนานตั้งแต่เราเริ่มก่อตั้งเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ทำให้เราขับเคลื่อนความสำเร็จในการสร้างรายได้ การมีส่วนร่วม และการเติบโตของผู้ชม ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับพันธมิตรผู้ให้บริการเนื้อหาและผู้โฆษณา และตั้งตารอคอยสิ่งที่กำลังจะมาถึงในอนาคต ผมขอขอบคุณทุกท่านที่เชื่อมั่นในทาบูล่า อย่างที่ผมได้กล่าวไว้ในจดหมายถึงผู้ลงทุนไตรมาสที่หนึ่ง ผมรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะมีนักลงทุนที่น่าทึ่งร่วมเดินทางไปกับเรา ไม่ว่าจะเป็น Fidelity Baron Capital Federated และบริษัทอื่นๆ อีกมากมาย ที่สำคัญที่สุด ผมภูมิใจในสมาชิกทีมทาบูล่ากว่าหลายพันชีวิตที่ทำให้ความสำเร็จทั้งหมดของเราเป็นจริง ขอขอบคุณทุกคนจากใจจริง ผมเชื่อว่ายังมีอะไรอีกมากมายรอเราอยู่ข้างหน้า วันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น”

 

 

#Taboola   nasdaq  TBLA

 

X

Right Click

No right click