ออสสิริส ชี้เมษา เดือนร้อน ทองลุ้นทำนิวไฮ

April 12, 2023 1066

ออสสิริส (Ausiris) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Gold Investment เผยจับตาราคาทองคำเดือนเมษายน ลุ้น Fed ปรับอัตราดอกเบี้ย และทิศทางของ GDP สหรัฐฯ สร้างความเคลื่อนไหวระลอกใหม่  

นายพีระพงศ์ วิริยะนุเคราะห์ นักวิจัยอาวุโส แผนก Ausiris Intelligence บริษัท ออสสิริส จำกัด วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ราคาทองคำในตลาดโลกช่วงเดือนมีนาคมปรับตัวทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่เปิดปีมา ขึ้นมาอยู่ที่ 2,009 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ราคาทองคำแท่ง 96.5% ในไทยก็ทำราคาสูงสุดทะลุ 32,000 บาท ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการล้มกะทันหันของ Silicon Valley Bank ที่ได้สร้าง domino effect ลุกลามไปยังธนาคารอื่นๆ ทั้งในสหรัฐฯ และยุโรป ทำให้เกิดความตื่นตระหนกว่าจะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ก่อนที่ราคาจะปรับตัวลดลง หลังธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Fed ตัดสินใจเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่ออีก 0.25% เพื่อแก้ไขปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่ยังสูงอยู่

“ในส่วนเดือนเมษายน ความเคลื่อนไหวของราคาทองคำยังต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องติดตาม เริ่มตั้งแต่ในช่วงต้นเดือนวันที่ 7 เมษายนนี้ ที่กระทรวงแรงงานของสหรัฐอเมริกาจะประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯ หรือ Nonfarm Payrolls ว่าเป็นไปตามที่ตลาดคาดหวังหรือไม่ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะเป็นมาตรวัดหนึ่งที่ Fed จะใช้ในการประเมินทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป อีกทั้งระดับอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ยังคงตัวในระดับสูง จึงมีแนวโน้มว่า Fed อาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง จนไปแตะที่ระดับ 5.25% - 5.50% ซึ่งจะต้องติดตามกันต่อไปในส่วนของเดือนมีนาคม ว่าเงินเฟ้อจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด โดยจะมีการประกาศในวันที่ 12 เมษายนที่จะถึงนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลงต่ำกว่า 6% กดดันให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า Fed มีโอกาสชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ย  นับเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ”

นายพีระพงศ์ กล่าวต่อว่า “ประเด็นต่อมาปัญหาสภาพคล่องของธนาคารในสหรัฐฯ แม้ว่าสถานการณ์จะเริ่มดูคลี่คลายบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีหลายธนาคารทั้งในสหรัฐฯ และยุโรปที่เสี่ยงการขาดสภาพคล่อง อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมธนาคารในสหรัฐฯ และยุโรป ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะล่าสุด ธนาคารรายใหญ่ของฝรั่งเศส อย่าง Societe Generale SA และ BNP Paribas SA ต้องเผชิญกับค่าปรับรวมกันมากกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ หลังการสอบสวนพบว่าธนาคารเหล่านี้เข้าไปพัวพันกับการฉ้อโกงทางภาษี และการฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินปันผล” และล่าสุดผู้บริหารระดับสูงของ JP Morgan เตือนว่าวิกฤตธนาคารยังไม่จบสิ้น และผลกระทบจากความวุ่นวายนี้อาจส่งผลไปอีกหลายปี

“ประเด็นสุดท้าย คือช่วงปลายเดือน วันที่ 27 เมษายน จะมีการประกาศ GDP ของสหรัฐฯ หรือตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ประจำไตรมาสแรกของปี 2566 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวจากการบริโภคและการลงทุนในสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบ่งชี้ถึงการจ้างงานนอกภาคการเกษตร ทั้งเอกชนและรัฐ ภาคผลิต รวมถึงการค้าปลีกที่ขยายตัว ผลที่ตามมาคือค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะแข็งค่าขึ้น เป็นการกดราคาทองคำให้ต่ำลง”

“โดยสรุป ปัจจัยบวกต่างๆ ที่มีผลต่อราคาทองคำในเดือนเมษายน ประกอบด้วย ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่อาจส่งสัญญาณความกังวลการเกิดเศรษฐกิจถดถอย ปัญหาสภาพคล่องของธนาคารในสหรัฐฯ และอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มชะลอตัว ทั้งนี้ในแง่ของสถิติย้อนหลัง 5 ปี เดือนเมษายน ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงขาขึ้นของราคาทองคำ ซึ่งจะเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนซึ่งอาจมีลุ้นที่เห็นราคาทองคำทำนิวไฮใหม่ สำหรับปัจจัยลบต่อราคาทองคำ ได้แก่ รายงานการประชุมของคณะกรรมการตลาดเสรีกลาง หรือ FOMC ซึ่งมีหน้าที่หลักในการกำหนดและรักษาอัตราดอกเบี้ยนโยบายโดยตรง และตัวเลข GDP Q1/66 ที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว นอกจากนี้ อาจมีปัจจัยอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยเดิมจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เช่นปัญหาความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐฯ หรือภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่วนปัจจัยใหม่อื่นๆ ที่น่าพิจารณา ได้แก่ การขาดสภาพคล่องของธนาคารในสหรัฐฯ เพิ่มเติม ซึ่งเริ่มขยายวงไปในกลุ่มธนาคารยุโรป เป็นต้น” นายพีระพงศ์ กล่าว

X

Right Click

No right click