September 07, 2024

“รับฟังมากกว่าใคร” กลยุทธ์ใหม่ NEIGHBORS ปลุกตลาดสื่อออนไลน์ 30,000 ล้านบาท

July 23, 2024 347

งบโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์เติบโตสูง ไตรมาสแรกพุ่ง 19% แต่การสื่อสารยังไม่ตรงจุด NEIGHBORS เอเจนซีด้านการตลาดและโฆษณา ชวนแบรนด์เปิดใจรับฟังผู้บริโภค พร้อมเปิดแคมเปญใหม่ “รับฟังมากกว่าใคร เข้าใจทุกเรื่องราว” สร้างการสื่อสารที่ทรงพลัง ผ่านกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่ต่อยอดสร้างกระแสการรับฟังในสังคมไทย

วรสิทธิ์ พาณิชสุสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer หรือ COO) บริษัท เนเบอร์ส แอนด์ เฟรนด์ จำกัด (NEIGHBORS AND FRIENDS COMPANY LIMITED) เอเจนซีด้านการตลาดและโฆษณา (Marketing and Advertising Agency) ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ต่าง ๆ มากมาย กล่าวว่า ภาพรวมการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 มีมูลค่ารวม 27,721 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การใช้งบโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์เติบโตสูงสุด มีมูลค่า 7,890 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% เติบโตต่อเนื่องจากปี 2566 ที่มีการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ คิดเป็นมูลค่ารวม 28,999 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากปี 2565

“ภาพรวมการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ยังคงเติบโตต่อเนื่อง เพราะแบรนด์ต่าง ๆ ต้องการเข้าถึงผู้บริโภค ทั้งการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ (Brand Awareness) รวมถึงเสนอไอเดียและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งลูกค้าก็ไม่ได้รับสารที่ทางแบรนด์หรือเอเจนซี่โฆษณาต้องการสื่ออย่างชัดเจน Pain Point ที่เกิดขึ้นนี้ NEIGHBORS มองว่าเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นจุดเริ่มต้นของแคมเปญ “รับฟังมากกว่าใคร เข้าใจทุกเรื่องราว” วรสิทธิ์กล่าว

สำหรับแคมเปญ “รับฟังมากกว่าใคร เข้าใจทุกเรื่องราว” เกิดจากปัญหาหลักของการทำงานด้านการสื่อสารเชิงโฆษณา โดยเฉพาะในช่องทางสื่อออนไลน์ที่มีจำนวนมากมายมหาศาล ทั้งตัวแบรนด์ที่อยากขายของและต้องการให้ผู้บริโภคได้เห็นสินค้าเยอะ ๆ ด้านเอเจนซี่ ครีเอทีฟ อยากให้งานออกมาเต็มไปด้วยไอเดีย แต่ผู้บริโภคกลับไม่ได้รับสารที่ชัดเจน ทั้งหมดคือการไม่รับฟังกัน หรือเข้าใจกันมากพอ แคมเปญนี้จึงต้องการบอกว่าเราเข้าใจทุกฝ่าย เข้าใจผู้บริโภค เพื่อทำโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกับทั้งสองฝ่าย

NEIGHBORS ในฐานะที่เป็นเอเจนซีด้านการตลาดและโฆษณาต้องการสร้างการรับรู้ และสร้างกระแสสังคมให้ตระหนักถึงเรื่องราวของการรับฟัง ผ่านแคมเปญ “รับฟังมากกว่าใคร เข้าใจทุกเรื่องราว” โดยมีการจัดกิจกรรมทั้งออนกราวด์ และออนไลน์ แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้

  1. Exhibition โซฟาไม้ในตำนาน เนรมิตโซฟาไม้ให้เป็นพื้นที่สื่อกลางในการรับฟังเรื่องราวต่าง ๆ ของคนในสังคม ตั้งอยู่ ณ Centerpoint ใจกลางสยามสแควร์ โซฟาตัวนี้เป็นสัญลักษณ์ของความขัดแย้ง หรือความไม่เข้าใจระหว่างคนรุ่นใหม่ที่ชอบโซฟาสไตล์ Minimal และคนรุ่นเก่าที่ชอบโซฟาที่แข็งแรงทนทาน การนำมาอยู่ด้วยกัน เป็นเสมือนพื้นที่ส่วนกลางที่คนทุกเจนเนอเรชั่นสามารถเข้ามานั่งและรับฟังเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม
  2. TikTok Challenge ผ่าน #ฟังหน่อยดิ NEIGHBORS ต่อยอดจากกิจกรรมออนกราวด์มายังออนไลน์ผ่าน TikTok Challenge #ฟังหน่อยดิ เป็นแคมเปญที่เปิดให้ทุกคนเข้ามาเล่าเรื่องราวใกล้ตัว เรื่องที่มีประสบการณ์ร่วมกันของคนในสังคม และเป็นเรื่องที่อยากให้คนอื่นเข้าใจเรา เพื่อสร้างกระแสการรับรู้ถึงความสำคัญของการรับฟังในสังคมไทย
  3. Video Show Reel วิดีโอสั้น 3 ตอน เป็น Video สั้น ๆ ที่เล่าเรื่องราวของแบรนด์ และลูกค้า 3 สไตล์ แบรนด์แรกที่เข้าไปขาย แต่ถูกผลักไสออกมา เพราะขายสินค้าไม่ตรงกับความสนใจของลูกค้า แบรนด์ที่สองเข้าไปกับเอเจนซี่ สามารถขายสินค้าผ่านกลุ่มเป้าหมายทั้ง 3 ราย ไม่ว่าจะเป็นคุณยาย, เกมเมอร์หัวร้อน หรือแม้กระทั่งเอเลี่ยนจากต่างดาว นั่นไม่ใช่เพราะโชคช่วย แต่เอเจนซี่พกอุปกรณ์หูฟังขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า “Marfrung” เข้าไปด้วย ช่วยให้แบรนด์และเอเจนซี่รับฟังความต้องการของลูกค้า นำไปสู่การเสนอสินค้าที่ถูกใจลูกค้าได้

แคมเปญ “รับฟังมากกว่าใคร เข้าใจทุกเรื่องราว” ถือเป็นแคมเปญที่ทรงพลัง โดยมีผู้สนใจและเข้าร่วมกับแคมเปญ ดังกล่าวจำนวนมาก รวมทั้งมีการแชร์ผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ มากมาย เป็นการตอกย้ำถึงกลยุทธ์การทำโฆษณาของ NEIGHBORS ที่ “รับฟังมากกว่าใคร เข้าใจทุกเรื่องราว” ที่ไม่ได้เปิดรับฟังแค่ลูกค้าที่เป็นแบรนด์สินค้าเท่านั้น แต่ยังเปิดใจรับฟังลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคอีกด้วย และสะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ทรงพลังสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งสองฝ่าย และทำให้เกิด Win-Win ทั้งแบรนด์และเอเจนซี่โฆษณา ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของ NEIGHBORS

สำหรับ NEIGHBORS เป็นเอเจนซีด้านการตลาดและโฆษณาที่ให้บริการครบในทุกช่องทางแบบ Full Funnel และคิดบนพื้นฐานที่ใช้กลยุทธ์นำในการสร้างแบรนด์ของลูกค้าให้ประสบความสำเร็จ ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจชั้นนำกว่า 60 บริษัท อยู่ในอุตสาหกรรมการเงิน สินค้าอุปโภค-บริโภค และอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

สามารถเข้าไปติดตามผลงานแคมเปญ “รับฟังมากกว่าใคร เข้าใจทุกเรื่องราว” Exhibition, TikTok Challenge และ Video Show Reel ได้ที่ Neighbors Agency

X

Right Click

No right click