Consumer Insight: 5 สิ่งสำคัญที่แบรนด์ต้องรู้ในการทำการตลาด

February 07, 2022 1336

เมื่อเราก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ของการระบาดใหญ่ทั่วโลก ผลกระทบของโควิด-19 ยังคงส่งผลต่อเศรษฐกิจและพฤติกรรมผู้บริโภค

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคผลักดันให้แบรนด์ต่างๆ ปรับตัวและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อย่างรวดเร็วให้สามารถอยู่รอดกับความไม่แน่นอนของผู้บริโภคได้

Nielsen ยังคงติดตามและสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในแง่มุมต่างๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม เราได้เห็นหลายแบรนด์พูดถึง “Consumer Insight” หรือพฤติกรรมผู้บริโภคไม่ใช่เพียงแค่ผู้บริโภคต้องการอะไร แต่ทัศนคติ ไลฟ์สไตล์ และการรับรู้แบรนด์ล้วนมีความสำคัญเช่นกัน เป็นกุญแจหลักสู่สุขภาพของแบรนด์ในระยะยาว โดยได้ทำการสำรวจข้อมูลผู้บริโภคแบบรอบทิศ 360 องศา จาก Nielsen CMV กับกลุ่มตัวอย่างกว่า 9,000 คน โดยเราพบ 5 ข้อมูลสำคัญที่แบรนด์ควรนำมาวิเคราะห์เพื่อความเข้าใจผู้บริโภค

Consumer Profile - ใครคือผู้บริโภค?

ด้วยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงและกระจัดกระจาย ความเข้าใจผู้บริโภคจะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้เร็วที่สุด ซึ่งตัวเลขข้อมูลประชากรจะช่วยให้ค้นพบกลุ่มลูกค้าที่แท้จริงและยังช่วยจำกัดวงให้แคบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ช่วยไม่ให้แบรนด์หลงทางว่ากำลังจะสื่อสารกับใครและช่วยให้คุณตรวจสอบพฤติกรรมเพื่อที่จะพัฒนาสินค้าหรือคอนเท้นต์ที่ตอบโจทย์กับกลุ่มที่เราต้องการ

Consumer Habits - พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างไร?

วิถีชีวิต New Normal ในปัจจุบัน ผลักดันให้เกิดพฤติกรรมรูปแบบใหม่ ๆ จากเดิมที่ลูกค้าเคยซื้อของเราทุกวัน เปลี่ยนมาเป็นซื้ออาทิตย์ละครั้งเนื่องด้วยเหตุผลต่างๆ หรือซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ที่เปลี่ยนไปนี้ไม่ได้เป็นแค่ความท้าทาย แต่ยังกลายเป็นโอกาสสำหรับหลายๆ ธุรกิจอีกด้วย ซึ่งข้อมูลเชิงลึกทางด้านการบริโภคและอุปโภคจะช่วยทำให้เห็นว่าลูกค้าของแบรนด์เราเป็นอย่างไรและเห็นถึงแนวโน้มของการจับจ่ายใช้สอยในอนาคต

Consumer Lifestyle - รู้ทันว่าผู้บริโภคชอบอะไร?

การรู้ทันไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค มาจากพฤติกรรมที่ผู้บริโภคทำผ่านกิจกรรมและความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรก หนังที่ดู การเข้าสังคม การพักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงพฤติกรรมการเสพสื่อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ในการสร้างความสัมพันธ์เเละเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคกับเเบรนด์ เมื่อแบรนด์เข้าใจว่าผู้บริโภคสนใจหรือชอบอะไร ก็จะหาทางสร้างความสนใจหรือดึงดูดผู้บริโภคเข้ามาหาแบรนด์ได้ง่ายขึ้น เป็นการรักษาฐานลูกค้าเก่าและโอกาสในการดึงลูกค้าใหม่ในเวลาเดียวกัน

Consumer Mindset - คิดตามผู้บริโภค

ด้วยยุคที่ Social media มีอิทธิพลต่อทัศนคติและพฤติกรรมผู้บริโภค การรู้ทันและคิดตามผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งที่แบรนด์จะต้องให้ความสำคัญ ไม่ใช่เพียงแค่การรับรู้ว่าผู้บริโภคคิดอย่างไรกับแบรนด์ แต่รวมถึงประเด็นทางสังคม เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม สุขภาพ ฯลฯ ซึ่งช่วยให้นักการตลาดนำประเด็นเหล่านี้ไปต่อยอดหรือหลีกเลี่ยงการทำแคมเปญที่ขัดแย้งกับสิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

Consumer Perception - มุมมองผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์

เป้าหมายสูงสุดของแบรนด์ในการสร้าง Brand Awareness คือการทำให้ผู้บริโภครับรู้ เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเป็น Top-of-mind ของผู้บริโภค ซึ่งข้อมูลเรื่องการรับรู้แบรนด์จะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมในอุตสาหกรรม แบรนด์ไหนคือคู่แข่งหลัก หรือรอง โดย Nielsen CMV ได้ทำการสำรวจการรับรู้แบรนด์ในหลากหลายอุตสาหกรรมทั่วประเทศ มีการถามถึงแบรนด์ที่ผู้บริโภคใช้ แบรนด์ที่นึกถึง และแบรนด์ที่แนะนำ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจที่เราพบคือมีหลายแบรนด์ที่ผู้บริโภคใช้ แต่เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไม่แนะนำต่อ ตรงนี้แสดงให้เห็นว่าในตลาดนั้นยังมีตัวเลือกให้ผู้บริโภคเลือกไม่มาก ซึ่งเป็นโอกาสให้กับแบรนด์ใหม่ที่จะกระโดดลงไปแข่งขันมากขึ้น

Nielsen Consumer Media View (CMV) เป็นการสำรวจแบบรอบทิศ 360 องศา ในทุกไตรมาสกับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปในประเทศไทย เป็นการสำรวจข้อมูลประชากร การบริโภคผลิตภัณฑ์ ทัศนคติ ไลฟ์สไตล์ การบริโภคสื่อ และพฤติกรรมการรับรู้แบรนด์ ฯลฯ ครอบคลุมการสำรวจมากกว่า 100 หมวดหมู่ สิ่งที่เราพบในไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 พบประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับผู้ถือประกันภัยรถยนต์ในประเทศไทย โดยตลาดประกันภัยรถยนต์เป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง ยังมีช่องว่างให้แบรนด์ได้ลองกับการสื่อสารทั้งออฟไลน์และออนไลน์และพฤติกรรมผู้บริโภคชี้ให้เห็นว่าพวกเขาพร้อมที่จะเปิดใจรับกับสิ่งใหม่

Source: Nielsen CMV Q3 2021

  • Consumer Profile: ผู้ถือประกันภัยรถยนต์ในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (51%)
  • Consumer Habits: 46% ของผู้มีประกันภัยรถยนต์มีการใช้ช่องทางออนไลน์ในการช้อปปิ้ง
  • Consumer Lifestyle: ผู้มีประกันภัยรถยนต์ 57% ใช้เวลาว่างในการดูทีวี
  • Consumer Mindset: ผู้มีประกันภัยรถยนต์ 58% ยอมรับและเปิดใจกับ LGBTQ+
  • Consumer Perception: มีเพียง 3 แบรนด์ (3%) ที่ผู้บริโภคนึกถึงและพิจารณาที่จะใช้

Consumer Insight เป็นกุญแจสำคัญเพื่อการเติบโตในระยะยาว แบรนด์จำเป็นเข้าใจผู้บริโภคในทุกแง่มุม นอกเหนือจากข้อมูลเชิง Demographic ด้วยไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การเกิดขึ้นของวิธีการคิดและวิถีชีวิตแบบ New Normal มีมาตรฐานใหม่ในการบริโภคและการรับรู้แบรนด์ นี่เป็นโอกาสของแบรนด์ที่จะเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และช่วยให้คุณไม่หลงทางกับสิ่งที่ต้องการจะสื่อสารออกไป

X

Right Click

No right click