September 19, 2024

“สุชาติ” เปิดงาน Thai Rice Networking Forum 2024 ผลักดันแนวคิด “ข้าวไทย สู่อาหารโลก”

September 19, 2024 11

ย้ำ อนาคตข้าวไทยสดใส แนวโน้มส่งออกข้าวไทยปี 67 สูงเกินคาดการณ์

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ จัดงาน “Thai Rice Networking Forum 2024” ภายใต้แนวคิด “Local RICE…Global FOOD ข้าวไทยสู่อาหารโลก”ระหว่างวันที่ 17 -19 กันยายน 2567 ณ โรงแรม เซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยได้เชิญนักธุรกิจคู่ค้า ผู้แทนการค้า ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและการค้าข้าวจากทั่วโลก ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ถกข้อมูลสถานการณ์การผลิต การค้า ทิศทางและแนวโน้มตลาด เพื่อร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมข้าวสร้างความมั่นคงด้านอาหารโลก

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายพิชัย นริพทะพันธุ์) ให้เป็นประธานเปิดงาน “Thai Rice Networking Forum 2024”  โดยงานดังกล่าวเป็นการจัดงานข้าวในระดับนานาชาติของไทย หลังจากการระบาดของไวรัสโควิด เพื่อตอกย้ำศักยภาพของไทย ในฐานะผู้นำด้านการผลิตข้าวคุณภาพ ที่พร้อมส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าว ที่ตอบโจทย์ ความต้องการของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสมดุลท่ามกลางวิกฤตความมั่นคงด้านอาหารของโลก ตลอดจนยังเป็นการสร้างความ เชื่อมั่นแก่พันธมิตรและคู่ค้าข้าวจากทั่วโลก ต่อนโยบายในการพัฒนาข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย  รวมถึงนโยบายในการส่งเสริมข้าวพรีเมียมไทย และ Soft Power อาหารไทยในเวทีโลกอีกด้วย

ในงานมีการบรรยายเกี่ยวกับสถานการณ์ภาพรวมการส่งออกข้าวปี 2567แนวโน้มการผลิตและการค้าข้าวโลกโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านข้าวจากประเทศผู้ส่งออกข้าวสำคัญ ได้แก่ ไทย เวียดนาม อินเดีย เมียนมา และกัมพูชา รวมถึงบรรยายเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายในอุตสาหกรรมข้าวโลก ปี 2568 จากผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ตลาดข้าวโลก อีกหนึ่งไฮไลต์จะเป็นการเสวนาหัวข้อ “ข้าวพรีเมียมไทย ส่งเสริม Soft Power อาหารไทยในเวทีโลก” ซึ่งได้เชิญหม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ หรือ “เชฟหมึกแดง” เชฟไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเชอรี่ เข็มอัปสร สิริสุขะ ดารานักแสดงชื่อดัง  ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “สิริไท”แบรนด์ข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่เกษตรกรปลูกแบบวิถีเกษตรอินทรีย์ ร่วมเสวนา  ปิดท้ายด้วยการเจรจาธุรกิจการค้าเพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ส่งออกข้าวไทยและผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ ได้มาพบปะและเจรจาธุรกิจ ซึ่งพัฒนาไปสู่การซื้อขายอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมข้าวไทยทั้งระบบ รวมทั้งสะท้อนเป็นรายได้และยกระดับราคาข้าวให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวไทย

ทั้งนี้ การส่งออกข้าวไทยในปีนี้อยู่ในทิศทางที่ดี โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 (เดือนมกราคม - กรกฎาคม) ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 5.68 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 21.97 และมีมูลค่า 132,396 ล้านบาท (ประมาณ 3,703 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 50.97 เป็นผลมาจากผู้นำเข้าข้าวมีความต้องการนำเข้าข้าวเพื่อใช้บริโภคและเก็บเป็นสต็อกเพื่อความมั่นคงด้านอาหาร ประกอบกับอินเดียยังคงใช้มาตรการควบคุมการส่งออกข้าว จึงคาดการณ์ว่าในปี 2567 ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 8.20 ล้านตัน

สำหรับผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลแนวโน้มสถานการณ์ทิศทางอุตสาหกรรมข้าวโลกจากการจัดงาน  Thai Rice Networking Forum 2024 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 19 กันยายน 2567 ในครั้งนี้ สามารถรับชมย้อนหลังผ่าน Facebook กรมการค้าต่างประเทศ

X

Right Click

No right click