พิธีเปิดการแสดงแสงเสียงสื่อผสมในรูปแบบมิวสิคัล รำลึกเหตุการณ์ ร.ศ. 112” ปราการเวลา The Theatre

March 18, 2024 87

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ และกองทัพเรือ จัดงานพิธีเปิดการแสดงแสงเสียงสื่อผสมในรูปแบบมิวสิคัล รำลึกเหตุการณ์ ร.ศ. 112  “ปราการเวลา The Theatre” ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการทางด้านประวัติศาสตร์ โดยมี นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมกันนี้ได้รับเกียรติจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงานในครั้งนี้ ณ โรงละครกลางแจ้ง ป้อมพระจุลจอมเกล้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การจัดการแสดง “ปราการเวลา The Theatre” ในครั้งนี้ นอกจากจะมีขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยแล้ว ยังเป็นการดำเนินการตาม “นโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทย” ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ด้วยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ที่ได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นโอกาสในการจัดจำหน่ายสินค้า และสร้างอัตลักษณ์ชุมชนให้เข้มแข็ง เป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมต่อไป การที่ชุมชนใดจะกลายเป็น “แหล่งท่องเที่ยว” ที่เป็นที่นิยมได้นั้น จะต้องมี “ตัวตน” และ “เอกลักษณ์” ที่ชัดเจน การจัดงานหรือกิจกรรมพิเศษ เช่นในวันนี้นั้น สามารถเป็นการจุดประกายให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเราได้ แต่ทางจังหวัดและพี่น้องประชาชนในพื้นที่คงตระหนักดีว่า ยังมีภารกิจที่จะต้องช่วยกันต่อยอด สร้าง “ประสบการณ์” ที่ดีให้กับผู้มาเยือนอย่างต่อเนื่อง จึงจะทำให้เกิดการบอกเล่าปากต่อปาก จนกลายเป็นความนิยมที่ยั่งยืนขึ้นได้”

นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า “องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีโอกาสจัดงานสำคัญในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการทางด้านประวัติศาสตร์ “การแสดงแสงเสียงสื่อผสม ในรูปแบบมิวสิคัลรำลึกเหตุการณ์ ร.ศ. 112 ปราการเวลา The Theatre”  โดยจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อประเทศชาติไทย  อีกทั้ง เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัดสมุทรปราการ การแสดงปราการเวลา The Theatre เป็นการนำจุดเด่นที่ทางจังหวัดมี นำมาขยายและร้อยเรียงเป็นเรื่องราว ด้วยการนำท่านผู้ชมล่องผ่านกาลเวลา ตั้งแต่บริเวณปากน้ำแห่งนี้ยังเป็นท้องทะเลกว้างใหญ่ ไม่มีผืนแผ่นดิน จนเกิดแผ่นดินขึ้นมา แล้วปากน้ำก็มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นเมืองท่าและเมืองหน้าด่านที่สำคัญ นับเนื่องมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุครัตนโกสินทร์  ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เกิดวิกฤตการณ์ ร.ศ. 112 ขึ้น ป้อมปราการในจังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงป้อมพระจุลจอมเกล้าแห่งนี้ ก็ได้มีส่วนในการปกป้องอธิปไตยของชาติไทย และสถานที่แห่งนี้ ที่เรารวมกันอยู่ในเวลานี้ ก็คือสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ในครั้งนั้น”

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ยังมีกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงามของจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อชักนำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้หันมาสนใจประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น อันจะเป็นมิติใหม่ของการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และยังผลักดันเศรษฐกิจในพื้นที่ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อภาคประชาชน และจังหวัดสมุทรปราการต่อไป

X

Right Click

No right click