โครงการ AWS Healthcare Accelerator ใหม่มุ่งเน้นความเท่าเทียมด้านสุขภาพ

May 27, 2022 3751

 AWS เปิดรับสมัครผู้สนใจร่วมโครงการ AWS Healthcare Accelerator ครั้งใหม่ มุ่งเน้นที่การส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้ขาดโอกาส  

ที่อยู่อาศัยและสถานที่ทำงานสามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพของผู้คน โดย องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การเกิดในประเทศที่มีรายได้สูงกับประเทศที่ยากจนทำให้คนมีช่องว่างระหว่างอายุขัยถึง 18 ปี การลดความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน แต่เราเชื่อว่าเรามีโอกาสที่จะใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ โดยการเร่งวิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรม เพิ่มการเข้าถึงด้านการดูแลสุขภาพ ลดขั้นตอนการใช้งาน และใช้เทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ 

เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพ และมุ่งสร้างความเท่าเทียม อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) ได้ประกาศเปิดรับสมัครสตาร์ทอัพกลุ่มใหม่สู่โครงการ AWS Healthcare Accelerator ครั้งใหม่ ซึ่งโครงการนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราใช้ประโยชน์ของคลาวด์เพื่อให้เข้าถึงการดูแลสุขภาพอย่างเท่าเทียม และต่อยอดจากโครงการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่เราได้ทำมาก่อนหน้านี้ ได้แก่ AWS Health Equity Initiative โครงการมูลค่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐที่ใช้คลาวด์เพื่อพัฒนาความเท่าเทียมด้านสุขภาพทั่วโลกภายในระยะเวลา 3 ปี โดยทั้ง Health Equity Initiative และ Healthcare Accelerator เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AWS for Health ซึ่งเป็นบริการของ AWS และโซลูชันต่าง ๆ ของ AWS Partner Network ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้องค์กรสร้างสรรค์นวัตกรรมได้เร็วขึ้น ปลดล็อกศักยภาพของข้อมูลด้านสุขภาพ และพัฒนาแนวทางการรักษาและการดูแลเฉพาะบุคคลมากขึ้น

 โครงการ AWS Healthcare Accelerator เพื่อความเท่าเทียมด้านสุขภาพ

ปีนี้เป็นปีที่ 2 ของโครงการ โดยจะให้การสนับสนุน 10 สตาร์ทอัพที่ให้บริการอยู่ในประเทศสหรัฐฯ ผ่านโปรแกรมด้านเทคนิค ธุรกิจ และการให้คำปรึกษาเป็นเวลาทั้งสิ้น 4 สัปดาห์ สตาร์ทอัพที่เน้นด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านจะได้รับการพิจารณาในด้านต่าง ๆ ดังนี้ เพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ลดความเหลื่อมล้ำด้วยการกำหนดปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (social determinants of health) และใช้ข้อมูลส่งเสริมระบบการดูแลที่เท่าเทียมและทั่วถึง สตาร์ทอัพที่เข้าร่วมมีสิทธิ์ได้รับ: 

  • แต่ละทีมจะได้รับ AWS Promotional Credits สูงถึง 25,000 เหรียญสหรัฐ
  • การเข้าถึงบริษัทธุรกิจเงินร่วมลงทุนต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายนวัตกรรมของเรา
  • โอกาสในการทำงานร่วมกับลูกค้าด้านการดูแลสุขภาพของ AWS และคู่ค้าของ AWS
  • การฝึกอบรมและการให้คำปรึกษาของ AWS เฉพาะทางจากผู้เชี่ยวชาญในวงการและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านเทคนิค
  • คำแนะนำเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจและการระดมทุนจาก AWS และผู้ทำงานร่วมกันในโครงการ Accelerator
  • การวางแผนเข้าสู่ตลาด

 โครงการนี้ต่อยอดจากความสำเร็จของกลุ่มสตาร์ทอัพในสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมโครงการในปีที่แล้ว และในปีนี้ AWS ได้ประกาศกลุ่มสตาร์ทอัพในสหราชอาณาจักรที่ได้รับเลือกแล้วในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

“การเข้าร่วม AWS Healthcare Accelerator ทำให้ทีมของเราเห็นถึงนวัตกรรมและความสัมพันธ์ที่จะช่วยนำผลิตภัณฑ์และกระบวนการของเราไปอีกขั้น” รูเบ็น อมาร์ซิงแฮม ซีอีโอของ Pieces ผู้เข้าร่วมใน AWS Healthcare Accelerator ปี 2021 กล่าว “เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากที่เราเริ่มค้นพบเทคโนโลยีและแนวทางต่าง ๆ ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพเหล่านี้ที่มีมายาวนาน” 

สตาร์ทอัพขับเคลื่อนนวัตกรรมและการทดลอง แก้ปัญหาที่ท้าทาย สร้างงานนับล้าน และขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจทั่วโลก ในขณะเดียวกัน เราตระหนักดีว่าสตาร์ทอัพมีความต้องการเฉพาะตัวและต้องการการสนับสนุน เงินทุน และความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เป้าหมายของเราต่อโครงการ AWS Healthcare Accelerator คือการช่วยให้สตาร์ทอัพได้รับการสนับสนุนที่จำเป็น เพื่อนำแนวคิดของตนไปสู่ขั้นต่อไปโดยใช้พลังของคลาวด์ โครงการในปีนี้จะนำผู้นำในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพมาร่วมงานกับสตาร์ทอัพในหัวข้อต่าง ๆ ตั้งแต่การกำหนดรูปแบบธุรกิจ ไปจนถึงการรับรองมาตราฐานข้อบังคับ ความปลอดภัย และการเติบโต 

AWS Healthcare Accelerator ปี 2022 เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสมัครออนไลน์ได้ที่ AWS Healthcare Accelerator 

ต่อยอดจากความมุ่งมั่นที่กว้างขึ้นของเราในเรื่องความเท่าเทียมด้านสุขภาพ

AWS Health Equity Initiative เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่สตาร์ทอัพและองค์กรต่าง ๆ ตั้งแต่สถาบันการศึกษา องค์กรไม่แสวงหากำไร ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ สามารถสมัครเพื่อเข้าถึงเครดิตในการใช้งานคลาวด์ของ AWS และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาที่สำคัญนี้ 

ตัวอย่างโครงการที่ได้รับทุนจาก AWS Health Equity Initiative ได้แก่ 

  • Vodafone Foundation และ Touch Foundation ทำให้สตรีมีครรภ์เข้าถึงการดูแลฉุกเฉินในพื้นที่ชนบทของแอฟริกา สตรีมีครรภ์หลายพันคนในพื้นที่ชนบทของแอฟริกาไม่สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลในกรณีฉุกเฉินเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ พื้นที่แอฟริกาใต้สะฮาราคิดเป็นสองในสามของการเสียชีวิตของสตรีมีครรภ์ทั่วโลกที่มีภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์และการคลอดบุตร โปรแกรม m-mama ของ Vodafone Foundation ที่ดำเนินงานร่วมกับ Touch Foundation เป็นบริการขนส่งฉุกเฉินในพื้นที่ชนบทที่ใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือเพื่อให้สตรีมีครรภ์และทารกแรกเกิดเข้าถึงการดูแลช่วยชีวิตในประเทศแทนซาเนียและเลโซโท 

ระบบใช้เครือข่ายของคนขับรถแท็กซี่ในพื้นที่เพื่อทำหน้าที่เป็น “รถพยาบาลแท็กซี่” ในพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีรถพยาบาลโดยไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับสตรีมีครรภ์ นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2013 โปรแกรม m-mama ได้ช่วยให้สตรีมีครรภ์และทารกแรกเกิดกว่า 13,500 คนเข้าถึงการดูแลฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังพบว่าอัตราการเสียชีวิตของมารดาลดลง 27% ในพื้นที่ทะเลสาบของประเทศแทนซาเนียตั้งแต่ที่เริ่มโครงการมาจนถึงปัจจุบัน ระบบไอทีของ m-mama ขับเคลื่อนโดย AWS ด้วยพลังการประมวลผลที่เพิ่มขึ้นผ่าน AWS Health Equity Initiative โปรแกรม m-mama จะสามารถขยายได้อย่างกว้างขวางมากขึ้นในประเทศแทนซาเนียและเลโซโท เพื่อช่วยให้ผู้หญิงอีกหลายพันคนคลอดบุตรได้อย่างปลอดภัย AWS Promotional Credits และความเชี่ยวชาญทางเทคนิคจะช่วยในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลจำนวนมากและความเป็นส่วนตัว 

“ด้วยการสนับสนุนและทรัพยากรเพิ่มเติมจาก AWS ทำให้เราสามารถปรับขนาด m-mama เพื่อให้แน่ใจว่าผู้หญิงอีกหลายพันคนจะคลอดบุตรได้อย่างปลอดภัย” แซมมี่ เอลลูซ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ m-mama เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของ Touch Foundation กล่าว “เรายังสามารถใช้ประโยชน์จากบริการขั้นสูงของ AWS ที่หากไม่มี AWS เราคงไม่มีโอกาสได้ใช้ ซึ่งจะช่วยให้เราเชื่อมต่อสตรีมีครรภ์กับการดูแลฉุกเฉินได้มากขึ้น” 

  • WelTel เข้าถึงผู้ป่วยในทุกที่ผ่านเทคโนโลยีมือถือที่เข้าถึงได้ WelTel Incorporated บริษัทด้านสุขภาพของแคนาดาใช้ AWS เพื่อพัฒนาและขยายการเข้าถึงของแพลตฟอร์มการสื่อสารด้านสุขภาพดิจิทัล ซึ่งเชื่อมต่อผู้ป่วยกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพผ่านโทรศัพท์มือถือ WelTel ใช้ SMS แบบสองทาง (two-way SMS) เพื่อให้แน่ใจว่าโทรศัพท์มือถือพื้นฐานสามารถใช้งานได้ หมายความว่าผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือแพ็กเกจดาต้าราคาแพงเพื่อเข้าถึงการดูแล 

ในปัจจุบัน WelTel มีการใช้งานแล้วใน 10 ประเทศทั่วโลก การสนับสนุนของ AWS ช่วยให้ WelTel สามารถปรับขนาดการให้บริการในประเทศแคนาดา เพื่อเข้าถึงชุมชนพื้นเมืองที่ไม่มีเครือข่ายเซลลูลาร์ที่เสถียรและขยายการให้บริการในประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อให้บริการคนที่ถูกกีดกันทางสังคม (ประชากรชายขอบ) ในพื้นที่ห่างไกลของประเทศได้ดียิ่งขึ้น AWS เครดิตและความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคจะช่วยให้ WelTel ปรับปรุงโค้ดพื้นฐานของโซลูชัน และการปรับปรุงเทคโนโลยีที่จะทำให้เครื่องมือของตนมีประสิทธิภาพด้านต้นทุนมากขึ้น ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และเข้าถึงได้มากขึ้น เพื่อส่งมอบสุขภาพที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน 

“สิ่งที่สำคัญที่สุดในเรื่องความเท่าเทียมด้านสุขภาพคือการเข้าถึง เราต้องใช้เครื่องมือดิจิทัลที่เปิดรับวัฒนธรรมและเข้าถึงผู้คนในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างแท้จริง” ดร.กาเบรียล เซราฟินี ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ WelTel กล่าว “โครงการ AWS Health Equity Initiative จะช่วยเสริมภารกิจของ WelTel ให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง” 

  • Roundtrip ขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพที่ดีขึ้นผ่านการเข้าถึงการขนส่งที่ดีขึ้น การคมนาคมเป็นหนึ่งในสามอุปสรรคอันดับต้น ๆ สำหรับผู้ที่เข้าถึงการดูแลสุขภาพในสหรัฐอเมริกา Roundtrip ซึ่งเป็นบริษัทด้านการดูแลสุขภาพในเมืองฟิลาเดลเฟีย ใช้ประโยชน์จาก AWS ในการจัดเตรียมเครื่องมือออนไลน์และมือถือให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพทำให้การขนส่งผู้ป่วยเป็นเรื่องง่าย 

เทคโนโลยีของ Roundtrip ช่วยลดภาระในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในการประสานงานด้านการขนส่ง ด้วยการสนับสนุนจาก AWS ในปีนี้ Roundtrip จะขยายการให้บริการในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเปิดตัวโครงการนำร่องนวัตกรรมกับ Contra Costa Health Services (CCHS) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของศูนย์ติดต่อ (คอลเซ็นเตอร์) ซึ่ง AWS, CCHS และ Roundtrip จะร่วมกันออกแบบและปรับใช้โครงสร้างพื้นฐาน Amazon Connect คอลเซ็นเตอร์แบบอัตโนมัติบนคลาวด์ และนำบริการแมชชีนเลิร์นนิ่ง เช่น Amazon Lex และ Amazon Polly มาใช้เพื่อให้การจองการเดินทางสำหรับผู้ที่ต้องการการดูแลนั้นง่ายยิ่งขึ้น 

“เราไม่สามารถเพิ่มความเท่าเทียมด้านสุขภาพได้หากไม่เพิ่มการเข้าถึง ทุกวันนี้มีผู้ป่วย 10,000 รายที่พลาดหรือได้รับการดูแลล่าช้าเนื่องจากอุปสรรคในการเดินทาง การทำงานร่วมกับ AWS เราสามารถเข้าถึงผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือในทุกหนแห่ง” ฟิล มอนตาเนซ หัวหน้าฝ่ายบริการของ Roundtrip กล่าว “ด้วยความร่วมมือนี้ เรากำลังทำให้การเข้าถึงการขนส่งเพื่อการดูแลสุขภาพเป็นเรื่องง่ายและวางใจได้ โดยไม่คำนึงถึงสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม การเข้าถึงเทคโนโลยี หรือภาษาที่ใช้”

เราสนับสนุนให้องค์กรที่มุ่งเน้นการพัฒนาความเท่าเทียมด้านสุขภาพมาร่วมสมัครเข้าโครงการได้ที่หน้าเว็บไซด์ AWS program 

 

บทความ  โดย แม็กซ์ ปีเตอร์สัน รองประธานฝ่ายภาครัฐทั่วโลกของ AWS

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Sunday, 29 May 2022 17:25
X

Right Click

No right click