September 19, 2024

แบรนด์ไทยสร้างสรรค์ โดนใจตลาดอินเดียและจีน

August 30, 2024 213

กระแสความนิยมในแบรนด์ไทยสำหรับตลาดต่างประเทศกำลังไต่ระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดภายใต้โครงการบ่มเพาะแบรนด์ไทยรุ่นที่ 7 หรือ IDEA LAB 7 ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP ได้จัดขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการไทย ในด้านการสร้างคุณค่าของแบรนด์สินค้าให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และสร้างโอกาสทางการค้าผ่านช่องทางออนไลน์กับตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพ โดยได้จัดกิจกรรม Online Business Matching เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการแบรนด์ไทยได้นำเสนอสินค้าแก่ผู้นำเข้า จากกิจกรรมนี้มีแบรนด์กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และกลุ่มสินค้าอาหารที่ได้รับความสนใจจากผู้นำเข้าประเทศอินเดียและจีนอยู่ไม่น้อย สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการไทยที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

เหตุผลหลักๆ ที่แบรนด์ไทยถูกใจตลาดนานาชาติ

หนีไม่พ้นเรื่องของ ความคิดสร้างสรรค์และความมีเอกลักษณ์ เช่น การผสมผสานวัฒนธรรมไทยกับสากล ทำให้สินค้ามีความน่าสนใจและแตกต่างจากสินค้าที่มีอยู่ในตลาด คุณภาพและความพิถีพิถัน ใส่ใจในรายละเอียด รสชาติแบบต้นตำรับ รูปแบบที่ทันสมัย สะดวกต่อการใช้งาน ตลอดจนเรื่องราวและคุณค่าของแบรนด์ที่เชื่อมโยงกัน สร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค รวมถึงการยึดมั่นในแนวทางของความยั่งยืนที่ปัจจุบันเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคในตลาดโลก

ติดตาม 5 สินค้าไลฟ์สไตล์ ที่ได้รับความสนใจ

103 Paper Shop ภายใต้คอนเซปต์ "A Next Life" ได้มอบชีวิตใหม่ให้กับกระดาษรีไซเคิลที่นำมาผสานเข้ากับวัสดุให้สีธรรมชาติต่างๆ อาทิ กากกาแฟ ใบชา และเกสรดอกไม้ กลายเป็นผลงานประติมากรรมแฮนด์เมดที่ถูกรังสรรค์แบบชิ้นต่อชิ้นจนเกิดเป็นสินค้าตกแต่งบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วย การสร้างร่องรอยที่เกิดการซ้อนทับทำให้มีลักษณะคล้ายกับหินและสายแร่ธรรมชาติ เชื่อมต่อการอยู่อย่างเข้าใจและเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ แนวทางการออกแบบนี้ช่วยเพิ่มมูลค่าของวัสดุที่ใช้ อีกทั้งยังตอกย้ำถึงพลังของสิ่งแวดล้อมที่เป็นแรงขับเคลื่อนในการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบต่างๆ อย่างยั่งยืน

KAAZRA หรือเดิมในชื่อ KARA แบรนด์เครื่องประดับจาก Yufa Jewelry ที่ถ่ายทอดพันธกิจในรุ่นแม่ที่ต้องการปกป้องและเปลี่ยนโลก สู่ภารกิจการอยู่คู่กับโลกให้ได้อย่างยั่งยืนในรุ่นลูก ใช้ความถนัดในการเป็นผู้ผลิตเครื่องประดับเงินมาสร้างสรรค์เครื่องประดับจาก Electronics Waste สร้างวงจรชีวิตใหม่ให้กับวัสดุเหลือใช้จากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นเครื่องประดับที่มีมูลค่า เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าขยะอิเล็กทรอนิกส์นั้นทำลายยาก ควรนำเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้องเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นการนำกลับมาสร้างสรรค์ใหม่เช่นนี้จึงเป็นการช่วยลดภาระให้โลก ทั้งยังมีโอกาสสร้างเครือข่ายของอีโคซิสเต็ม (Ecosystem) ธุรกิจต่อไปได้ในอนาคต

Bioplustiq (ไบโอพลัสทีค)

หรือที่เคยได้ยินกันในชื่อ Hempology แบรนด์สินค้าพลาสติกชีวภาพที่ แตกไลน์จากผู้ผลิตเก้าอี้พลาสติกชื่อดังแบรนด์ "สหชัย" ที่ใช้กันทั่วประเทศ โดยมีแกนกัญชงเป็นตัวชูโรง หลังจากที่ เส้นใยถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมแฟชั่นแล้ว แกนที่เหลืออยู่นั้นกลายเป็นวัสดุที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าพลาสติก ซึ่งเน้นการใส่ความคิดสร้างสรรค์และสร้างเอกลักษณ์ (Unique) ให้กับสินค้า นอกจากนี้ยังมีวัสดุธรรมชาติอื่นๆ ที่นำมาใช้ผลิตเพื่อให้เกิด BCG Model เช่น แกลบ ฟางข้าว และเศษไม้ที่เหลือใช้จากการผลิตเฟอร์นิเจอร์ต ซึ่งเป้าหมายสำคัญของแบรนด์คือการพัฒนาสินค้าพลาสติกชีวิภาพสู่ตลาดโลกและได้รับการยอมรับในฐานะสินค้าคุณภาพดี

THE KEYHOLE BANGKOK

แบรนด์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่หยิบยกเรื่องราวประวัติศาสตร์ในทั่วทุกมุมโลก ความเชื่อจากหลากหลายวัฒนธรรม มาผสมผสานผ่านการตีความและถ่ายทอดออกมาในรูปแบบงานศิลปะ ผนวกเข้ากับดีไซน์และเทคนิคพิเศษที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ภายใต้คอนเซปต์ "The House of Extraordinary Pieces" เปรียบเสมือนบ้านที่รวบรวมสิ่งของที่มีความเป็นเอกลักษณ์และทรงคุณค่า ด้วยแนวความคิดที่จะสร้างความสุขในทุกช่วงเวลา จึงออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีความพิเศษ เหมาะกับการใช้งานในทุกมื้ออาหาร เพราะช่วงเวลาที่ได้รวมตัวกันรับประทานอาหารคือหนึ่งในนิยามแห่งความสุข เต็มไปด้วยบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่นและมีค่า

PORANA

แบรนด์เครื่องประดับที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดของการออกแบบ ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพอย่างเพชรและอัญมณี ไปจนถึงการเลือกโลหะที่ทนทานต่อการใช้งาน มุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์เครื่องประดับคุณภาพสูงที่สามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส ในราคาที่เข้าถึงได้ และมีดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยและสากล ที่สำคัญคือผู้ออกแบบยังได้ใช้เทคนิคทางวิศวกรและมีความเชี่ยวชาญทางสถาปนิก ทำให้การออกแบบชิ้นงานแต่ละชิ้นมีความประณีต แม่นยำ คงทน

ด้านอาหารและเครื่องดื่มที่ส่งต่อรสชาติไทยอันเป็นเอกลักษณ์ ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพ และง่ายต่อการรับประทานนั้นก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน อาทิ KOONGTUNG SEAFOOD (กุ้งถังซีฟู้ด) น้ำจิ้มซีฟู้ดสำเร็จรูปพร้อมปรุง เพียงแค่ฉีกซอง ต้ม และผสม ก็สามารถเพลิดเพลินกับรสชาติอาหารทะเล ด้วยส่วนผสมของเครื่องเทศถึง 15 ชนิดและเก็บได้นานถึง 1 ปี MEK OORT (เมฆออร์ต) แบรนด์เครื่องดื่มคอมบูชาจากฟาร์มเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเกิดจากความตั้งใจสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับครอบครัว โดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติและกระบวนการผลิตที่ใส่ใจในทุกขั้นตอน KIMIN CURRY (คิมิน เคอรี่) เครื่องแกงไทยสำเร็จรูปพร้อมปรุงในรูปแบบฟรีซดราย ที่คงรสชาติความอร่อยแบบต้นตำรับไว้ได้อย่างครบถ้วน สะดวกในการใช้งานและเก็บรักษา อีกหนึ่งทางเลือกของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน

นี่คือสิ่งที่พิสูจน์อย่างชัดเจนถึงความคิดสร้างสรรค์และศักยภาพอันไร้ขีดจำกัดของแบรนด์ไทยที่ไม่เพียงแต่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังสามารถก้าวข้ามพรมแดนไปสร้างความประทับใจให้กับตลาดโลกได้อย่างน่าชื่นชม และยังมีแบรนด์ไทยอีก 20 แบรนด์ที่ให้ได้ศึกษาแนวทางการพัฒนาแบรนด์สู่ตลาดต่างประเทศ 

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Tuesday, 03 September 2024 03:01
X

Right Click

No right click