×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 6855

GWEC: วันพลังงานลมโลกส่งสัญญาณยุคใหม่ของพลังงานลม

June 17, 2021 1855

ความร่วมมือ Global Wind Coalition เพื่อการประชุม COP26 

 ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจำเป็นต้องขยายการใช้พลังงานลมอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ โดยการประชุม COP26 เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 มิ.เนื่องในวันพลังงานลมโลก

ขณะนี้โลกอยู่ในทศวรรษชี้ชะตาสำหรับการดำเนินการด้านสภาพอากาศ ในขณะเดียวกัน ภาคอุตสาหกรรมพลังงานลมก็ยกระดับการเรียกร้องให้มีการดำเนินการด้านสภาพอากาศอย่างเร่งด่วนก่อนการประชุม COP26 ในเดือนพ..นี้ พลังงานลมนั้นมีศักยภาพในการลดการปล่อยคาร์บอนได้มากที่สุดในบรรดาแหล่งพลังงานหมุนเวียน จึงถือเป็นส่วนสำคัญของการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พร้อมสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจุบันทั่วโลกไม่ได้ติดตั้งพลังงานลมอย่างรวดเร็วเท่าที่ควรจะเป็นเพื่อบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ และยังต้องการดำเนินการอีกมากมายเพื่อปลดปล่อยศักยภาพของพลังงานลม นอกจากนี้ รายงานแผนกลยุทธ์ล่าสุดเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์โดยสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) และสำนักงานพลังงานทดแทนระหว่างประเทศ (IRENA) ยังระบุว่า โลกจำเป็นต้องติดตั้งพลังงานลมประมาณ 3-4 เท่าของปี 2563 ซึ่งทำสถิติไว้ที่ระดับ 93 กิกะวัตต์

แคมเปญใหม่ของอุตสาหกรรมพลังงานลมสำหรับการประชุม COP26 ได้ตั้งคำถามสำคัญกับรัฐบาล บริษัท และผู้คนทั่วโลกหนึ่งคำถามคุณจะร่วมมือกันไหมในด้านพลังงานลม

Ben Backwell ซีอีโอของ GWEC กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องยกระดับจากการพูดคุยไปสู่การลงมือทำ และร่วมมือกันขยายการใช้พลังงานลมทั่วโลกขึ้นอย่างมากหากต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ภายในปี 2593 โดยจำเป็นต้องติดตั้งพลังงานลมให้รวดเร็วขึ้น 3-4 เท่าของปัจจุบัน ซึ่งหมายความว่า เราต้องการให้รัฐบาลเพิ่มความพยายามโดยด่วน ลดความซับซ้อนของขั้นตอนการทำงาน พร้อมทั้งลงทุนในเครือข่ายพลังงานและปรับปรุงตลาดพลังงานไปด้วย"

ภาคอุตสาหกรรมพลังงานลมมีเทคโนโลยีพร้อมใช้งาน และบรรดานักลงทุนและบริษัทต่างๆ ต้องการเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดอย่างมาก เราจึงต้องการให้รัฐบาลหยุดขัดขวางเรา และร่วมมือกันส่งเสริมพลังงานลม” เขากล่าวเสริม

ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมพลังงานลมทั้งบนบกและนอกชายฝั่งได้ขยายตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาจนมีราคาที่แข่งขันได้ในปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มว่า โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดจะเป็นศูนย์กลางของการแข่งขันเพื่อไปสู่เป้าหมายลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ภายในปี 2593 โดยมีการติดตั้งระบบผลิตพลังงานลมเกือบ 750 กิกะวัตต์ทั่วโลกในปัจจุบัน ซึ่งช่วยให้โลกลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1.1 พันล้านตัน หรือเทียบเท่ากับการปล่อยคาร์บอนต่อปีของอเมริกาใต้

การทำลายสถิติการใช้พลังงานลมทั่วโลกในระดับดังกล่าว ได้รับแรงผลักดันจากวงจรของนวัตกรรม การลดต้นทุน และขนาดอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ของการเติบโตอย่างมหาศาลนี้คือพลังงานลมได้กลายเป็นแหล่งพลังงานกระแสหลักในปัจจุบัน และได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเชื่อถือได้และราคาไม่แพง ทั้งยังเป็นตัวขับเคลื่อนที่ยั่งยืนสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

Rebecca Williams ประธานการประชุม COP26 ของ GWEC กล่าวว่า "การลงทุนในพลังงานลมนั้นสร้างประโยชน์ให้แก่ทุกฝ่าย ทั้งในแง่ของการช่วยให้ประเทศต่างๆ สร้างตำแหน่งงานใหม่ในท้องถิ่น และในแง่ของการลงทุนปัจจุบันที่จะขับเคลื่อนการฟื้นตัวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมกับพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่นขึ้นสำหรับอนาคต อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต่างๆ อาจพลาดโอกาสทองในการบรรลุเป้าหมายการดำเนินการด้านสภาพอากาศควบคู่ไปกับการส่งเสริมเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 หากไม่เร่งดำเนินการเพื่อผลักดันการเติบโตของพลังงานลม เราต้องการให้พวกเขาจริงจังกับพลังงานลม"

ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่เมืองกลาสโกว์ในเดือนพ..นี้ ที่เหล่าผู้นำระดับโลกจะเข้าร่วมการประชุม COP26 โดยรัฐบาลต่างๆ จำเป็นต้องใช้ช่วงเวลาสำคัญนี้เพื่อนำพาโลกไปสู่เส้นทางที่ถูกต้องเพื่อบรรลุลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ เพราะตอนนี้ไม่มีเวลาเหลือให้ดำเนินการตามปกติได้อีกต่อไป ภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศได้มาถึงแล้ว อย่างไรก็ตาม เราโชคดีที่มีวิธีแก้ปัญหาที่สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของโลกได้อย่างมาก ซึ่งเราต้องการให้รัฐบาลต่างๆ ร่วมมือกับเราตอนนี้ มิฉะนั้นอาจเสี่ยงต่อการถูกทิ้งไว้ข้างหลังเธอกล่าวเสริม

ความร่วมมือ Global Wind Energy Coalition เพื่อการประชุม COP26 เป็นโครงการริเริ่มที่นำโดยสภาพลังงานลมระดับโลก (Global Wind Energy Council: GWEC) และเป็นกลุ่มพันธมิตรจากหลายฝ่าย ซึ่งรวมถึงสมาคมและบริษัทพลังงานลมชั้นนำจากทั่วโลกที่มุ่งมั่นเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานลมเพื่อจำกัดผลกระทบที่อันตรายของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยสมาชิกประกอบด้วย: Aker Offshore Wind, Akselos, BayWa r.e., DNV, EDP Renewables, Equinor, GE Renewable Energy, Glennmont Partners from Nuveen, Green Investment Group, Mainstream Renewable Power, Orsted, Principle Power, RES, RWE, Siemens Gamesa, SSE Renewables, Vestas, ABEEolica, American Clean Power, Chinese Renewable Energy Industry Association, Chinese Wind Energy Association, RenewableUK, South African Wind Energy Association, และ WindEurope.

แหล่งข่าว : http://windareyouin.com

X

Right Click

No right click