สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมผ่านการท่องเที่ยวไทย

January 12, 2024 1044

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ปิดท้ายปี 2566 อย่างงดงามด้วยเทศกาลรับลมหนาวหรือ Thailand Winter Festival แบ่งเป็น 5 กิจกรรมเชิงวัฒนธรรม อาทิ การจัด ‘กิจกรรมสีสันแห่งสายน้ำ’ ส่งเสริมมหกรรมลอยกระทง รวมไปถึงการจัดงานวิจิตรเจ้าพระยา 2566, อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ พาสปอร์ต พรีวิลเลจ, อเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก 2566, และอเมซิ่ง ไทยแลนด์ เคาท์ดาวน์ 2567 เพื่อจัดแสดงกิจกรรมต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ สะท้อนความรุ่งเรืองและงดงามของวัฒนธรรมไทย

 

เทศกาลรับลมหนาวในประเทศไทยนำเสนอเอกลักษณ์ของไทยผ่านมหกรรม ศิลปะ แสงสี การแสดงดนตรี และการเฉลิมฉลองเทศกาลวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯ ททท. มองว่าการจัดเทศกาลนี้เป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมเมืองหลวงแห่งวัฒนธรรมของประเทศอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

อีเว้นต์และเทศกาลในประเทศไทยส่วนใหญ่ถูกสืบทอดมาหลายศตวรรษ โดยส่วนใหญ่มีต้นกำเนิดมาจากประเพณีท้องถิ่น คติชน และวิถีชีวิตแบบไทย สองเทศกาลเชิงวัฒนธรรมในไทยที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเป็นที่รู้จักในสากล คือเทศกาลสงกรานต์ (ปีใหม่ไทย) และเทศกาลลอยกระทง

กิจกรรมอื่น ๆ รวมไปถึง งานไหว้ครูมวยไทยโลกซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ประเพณีปอยส่างลอง พิธีอุปสมบทโบราณที่จัดขึ้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และเทศกาลบุญบั้งไฟอันเลื่องชื่อ ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในหลายจังหวัดทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย อาทิ ร้อยเอ็ด ยโสธร และกาฬสินธุ์

กิจกรรมในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่เพิ่งปิดฉากไปโดยผสมผสานวัฒนธรรมไทยในทุกองค์ประกอบของงานอย่าง ศึกโมโตจีพี โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ หนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมทั่วโลกได้สัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างแท้จริง โดยผู้จัดงานได้เลือก ‘หนุมาน’ พญาวานรจากวรรณคดีไทยเรื่องรามเกียรติ์ให้เป็นทูตวัฒนธรรมและธีมในการแข่งขัน

อิโก้ พูเทร่า (Iko Putera) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงาน Transport ของ Traveloka กล่าวว่า "เรามองว่างานไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ และการท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมเป็นอีกช่องทางสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ในระหว่างการแข่งขันปี 2566 ที่ผ่านมา Traveloka มองเห็นความต้องการด้านที่พักและเที่ยวบินขาเข้ากรุงเทพฯ และบุรีรัมย์เพิ่มขึ้น จากข้อมูลภายในของเราธุรกรรมการจองโรงแรมเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าในช่วงสัปดาห์ของการแข่งขัน โดยเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดตั้งแต่วันที่ 27 ถึง 28 ตุลาคม 2566 และความต้องการส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่บุรีรัมย์ โดยเฉพาะอำเภอนางรอง”

 

ในส่วนของเที่ยวบิน Traveloka เห็นแนวโน้มเชิงบวกในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเที่ยวบินภายในประเทศ โดยมีบุรีรัมย์เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางหลัก และดอนเมืองเป็นต้นทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในช่วงสัปดาห์การแข่งขัน

(27-29 ตุลาคม 2566) พร้อมกับเที่ยวบินภายในประเทศโดยรวมสู่กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นพร้อมกับจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ในประเทศ เช่น ขอนแก่น อุบลราชธานี หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี

ททท. ยังคงตั้งเป้าให้จุดหมายปลายทางที่กำลังพัฒนากลายเป็นปลายทางยอดนิยม เช่น บุรีรัมย์ เพื่อชูสุดยอดรสมือด้านการทำอาหารของประเทศไทย โดยได้ร่วมมือกับภาคเอกชนเปิดตัวแคมเปญ “เมนูเปิดประสบการณ์ใหม่ เมืองรองมิรู้ลืม”เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองรองอย่างบุรีรัมย์ และสัมผัสประสบการณ์เมนูอาหารท้องถิ่นไทยในระดับภูมิภาค

อีเว้นต์ต่างๆ ช่วยให้ประเทศไทยมีการฟื้นตัวของท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งในช่วงปี 2566 และตั้งเป้าที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวไปอีกขั้นในปี 2567 งานไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2566 ได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบเชิงบวกด้านความต้องการที่พักและเที่ยวบิน ในขณะที่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว เช่น ร้านค้า ธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร และสถานที่ทางประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นก็ได้รับประโยชน์จากการเข้าชมที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

Traveloka ดำเนินงานเพื่อก้าวนำเทรนด์ของตลาดและความต้องการของลูกค้า โดยบริการทางเลือกการเดินทางที่ง่ายและยืดหยุ่นพร้อมวิธีการชำระเงินที่หลากหลาย ช่วยให้บริษัทสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่ได้รับประโยชน์จากการแข่งขัน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2566 ที่จัดขึ้นก่อนเริ่มฤดูกาลท่องเที่ยวตามปกติของประเทศไทย

"Traveloka ให้บริการนักเดินทางจำนวนหลายล้านคนทุกวัน และมีส่วนในการช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วยการขับเคลื่อนนวัตกรรม เรายังเชื่อมั่นในการขับเคลื่อนการเติบโตและสร้างงานให้กับธุรกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองรอง โดยมอบประสบการณ์การเดินทางที่ผสมผสานระหว่างอีเวนต์ระดับนานาชาติกับการท่องเที่ยวและมรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลายของประเทศ” อิโก้ กล่าวเสริม

X

Right Click

No right click