สสว. ผนึกกำลัง ม.ธรรมศาสตร์ เชิญชวนผู้ประกอบการไทย ร่วมสร้างเครือข่ายธุรกิจ กับ 3 คลัสเตอร์แห่งอนาคต

February 17, 2023 3312

สสว. จับมือ มธ. จัดทำโครงการ“พัฒนาและยกระดับคลัสเตอร์ต้นแบบสู่ความเป็นเลิศ” เปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีพัฒนาศักยภาพเชิงลึกกับทีมให้คำปรึกษามากความสามารถ พร้อมสร้างเครือข่ายมิตรภาพที่แข็งแกร่งในคลัสเตอร์อนาคต ได้แก่ “การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อาหารอนาคต และ อีสปอร์ตกับธุรกิจดิจิทัล

นายวชิระ แก้วกอ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยภายหลังงานเปิดโครงการพัฒนาและยกระดับคลัสเตอร์ต้นแบบสู่ความเป็นเลิศ ว่า หลังจากวิกฤติการณ์โควิดได้คลี่คลายลง ผู้คนปรับตัวทำให้เกิดวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ หรือ New Normal รูปแบบธุรกิจใหม่จึงได้กำเนิดขึ้นและพัฒนาอย่างรวดเร็ว และ สสว. ในฐานะ หน่วยงานหลักในการส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันผู้ประกอบการในประเทศไทย จึงเล็งเห็นถึงศักยภาพและการเติบโตอย่างต่อเนื่องใน 3 กลุ่มธุรกิจสำคัญ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) อาหารอนาคต (Future Food) และการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในกลุ่มธุรกิจใหม่อย่าง E-Sport ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล อีโคโนมี ซึ่งถือเป็นกลุ่มธุรกิจแห่งอนาคตหลังวิกฤติการณ์โควิด-19 และเพื่อให้ผู้ประกอบการณ์ขนาดกลางและขนาดย่อมในกลุ่มธุรกิจดังกล่าวสามารถเติบโต จึงเกิดเป็นโครงการพัฒนาและยกระดับคลัสเตอร์ต้นแบบสู่ความเป็นเลิศ เพื่อเฟ้นหาผู้ประกอบการและสร้างเครือข่ายคลัสเตอร์เป็นต้นแบบในการดำเนินธุรกิจให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจอย่างแข็งแรง

รอง ผอ.สสว. เผยอีกว่า คลัสเตอร์ทั้ง 3 ได้แก่ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อาหารอนาคต และ อีสปอร์ตกับธุรกิจดิจิทัล เป็นกลุ่มเป็นอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับภาพยุทธศาสตร์ใหญ่ในการขับเคลื่อนประเทศ ทั้งการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้สำคัญ ที่ถึงแม้ว่าปัจจุบันวิกฤติการณ์โควิด-19 จะบรรเทาความรุนแรงลงแล้ว แต่รูปแบบการท่องเที่ยวอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จึงกลายเป็นโอกาสของตลาดดาวรุ่งอย่าง การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่เติบโตเฉลี่ยสูงถึง 13% ต่อปี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ในขณะที่ธุรกิจอาหารในอนาคต หรือ Future Food ที่เกิดขึ้นจากกระแสจำนวนประชากรโลกที่เพิ่มสูงขึ้น ภายใต้ทรัพยากรณ์มีอยู่อย่างจำกัดประกอบกับวิกฤติการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนใส่ใจเรื่องอาหารการกินเป็นอย่างมาก ซึ่งสอดคล้องกับจุดยืนของประเทศไทย ในฐานะครัวของโลกนั้น ที่มีความโดดเด่นในการส่งออกอาหารเติบโตสวนกระแสมากถึง 44 % ในปีที่ผ่านมา ทำให้การใช้จุดแข็งในเวทีโลกนี้ผสานกับความต้องการของตลาด สามารถสร้างอนาคตให้กับเศรษฐกิจในคลัสเตอร์นี้ได้

นอกจากนี้คลัสเตอร์ E-Sport และ Digital Economy กลายเป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นและเติบโตอย่างรวดเร็วขึ้นอย่างร้อนแรง ภายใต้สถานการณ์ Digital Disruption ซึ่งเกิดจากปัจจัยด้านเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้ชม E-Sport กว่า 5.5 ล้านคน และตัวเลขในประเทศไทยบ่งชี้ว่า คลัสเตอร์นี้เติบโตเฉลี่ยสูงถึง 20% ต่อปี ในช่วงตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา
“การพัฒนาคลัสเตอร์ที่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญครั้งนี้ สสว. ได้ผนึกกำลังกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขยายศักยภาพให้กับผู้ประกอบการทั่วประเทศในคลัสเตอร์ ได้เข้าร่วมอบรม สร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ประกอบการท่านอื่น พร้อมพัฒนาธุรกิจ และกิจกรรมดูงาน เพื่อยกระดับชุมชนของคลัสเตอร์และขยายศักยภาพ” นายวชิระกล่าว

นางสาวอรพรรณ คงมาลัย หัวหน้าโครงการมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า โครงการพัฒนาและยกระดับคลัสเตอร์ต้นแบบสู่ความเป็นเลิศ เป็นโอกาสดีที่จะใช้เป็นประตูสำหรับผู้ประกอบการทั้ง 3 คลัสเตอร์ที่จะได้รับประโยชน์จากการเชื่อมต่อเครือข่ายผู้ประกอบการ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ธุรกิจ โรงแรม ร้านอาหาร สปา คลินิก สำหรับคลัสเตอร์ Wellness tourism ขณะที่คลัสเตอร์ Future Food ครอบคลุมผู้ประกอบการในกลุ่ม อาหารเสริมสุขภาพอาหารทางการแพทย์ อาหารอินทรีย์ อาหารที่ผลิตขึ้นมาใหม่ทางนวัตกรรม และ คลัสเตอร์ E-Sport & Digital Economy ครอบคลุมธุรกิจ สตูดิโอผู้ผลิตเกม ดิจิทัลคอนเทนต์ เอเจนซี่ ไปจนถึง บริษัทด้านเทคโนโลยี เกม แคสเตอร์และอินฟูลเอนเซอร์ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเข้าร่วมโครงการได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด และเป็นการเปิดโอกาสครั้งสำคัญของธุรกิจที่จะเชื่อมโยงตัวเองเข้าสู่เครือข่ายในสายพานการผลิต (Supply Chain) เดียวกันที่พลาดไม่ได้เป็นอย่างยิ่ง

โครงการพัฒนาและยกระดับคลัสเตอร์ต้นแบบสู่ความเป็นเลิศ มีกำหนดการรับสมัครผู้ประกอบการ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2566 โดยผู้สนใจสามารถสมัครและติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของโครงการได้ที่ Facebook : SME Cluster Idol หรือ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 084-146-3946 (คุณสุมิตรา สำหรับคลัสเตอร์ Wellness Tourism & E-Sports) และ 091-817-6352 (คุณลดาวัลย์ สำหรับคลัสเตอร์ Future Food)

Last modified on Friday, 17 February 2023 09:40
X

Right Click

No right click