September 16, 2024

สาธิตพีไอเอ็ม พลิกโฉมการศึกษาด้วยการเรียนการสอนแบบ Active Learning สไตล์ฟินแลนด์ผสานเทคโนโลยี พร้อมรับการศึกษาโลกสู่ยุค 5.0

August 22, 2024 396

การเรียนรู้ผ่านการเล่น เน้นลงมือทำ รู้จักตัวตน ทำตามความชอบและความถนัด ไม่แข่งขัน ไม่มีการจัดลำดับ ไม่เปรียบเทียบ ไม่เก็บแป๊ะเจี๊ยะ คงเป็นภาพในฝันของเด็กไทยเกือบทุกคน

แน่นอนว่ามีหลักสูตรนี้อยู่จริง! ในประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดของโลกอย่าง “ฟินแลนด์” ด้วยปรัชญาพื้นฐาน “การให้คุณค่าแก่การศึกษาที่มีความสุข” เน้นความสุขและความสำเร็จของผู้เรียนเป็นสำคัญ ผ่าน Phenomenon-Based Learning (PhBL) เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้ปรากฎการณ์ต่างๆ เป็นฐานกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และสามารถสร้างองค์ความรู้ได้เอง (Constructivism) ผ่านกระบวนการ Active Learning ซึ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child-Centered) ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning)  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึง

โรงเรียนไทยสไตล์ฟินแลนด์

โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (สาธิตพีไอเอ็ม) โรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไทยที่มีรูปแบบการเรียนการสอนสไตล์ฟินแลนด์ มีการเตรียมความพร้อมรองรับการเรียนรู้ในโลกแห่งอนาคตให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anytime Anywhere) ด้วยการนำสื่อและเทคโนโลยีมาใช้ โดยให้ผู้เรียนใช้ iPad เป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้เนื้อหาควบคู่กับการลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยการออกแบบการจัดการเรียนรู้อย่างโดดเด่นใน 4 มิติ

  1. หลักสูตรเข้มข้น เรียนสนุกกับครูผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ ด้วย Academic English ทักษะด้านวิชาการและภาษาที่โดดเด่น สร้างจุดเน้นด้วย 4 วิชาหลัก คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน
  2. รูปแบบการเรียนการสอน
    • Active Learning การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน ตามแนวคิดการศึกษาฟินแลนด์ เน้นให้ครูจัดรูปแบบการเรียนรู้ผสมกับการใช้เทคโนโลยี เด็กๆ จะได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริง ทำให้เกิดประสบการณ์ตรง ไม่มีการแบ่งเด็กเป็นห้อง king ห้องบ๊วย ไม่มีการจัดอันดับที่ 1 ที่ 2 เพื่อไม่ให้เกิดการเปรียบเทียบหรือทำให้เด็กกดดัน
    • Digital Literacy ใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนทุกรายวิชา ได้รับคัดเลือกจาก Apple ผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก ให้เป็น “Apple Distinguished School (ADS)” ต่อเนื่องสองครั้ง (2020-2026) หรือ “สถานศึกษาที่โดดเด่นของ Apple” ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งแรกในประเทศไทย ที่สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ในการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี
    • กระบวนการวัดและประเมินผล รายคนรายข้อ และระบบดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคล มีคุณครูดูแลและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด เพื่อดึงศักยภาพ ความสามารถ และการค้นหาตัวเองก่อนก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยอย่างมีคุณภาพ ตรงตามความถนัด
  3. กระบวนการค้นหาตัวเองและการพัฒนานักเรียน

กระบวนการแนะแนวที่เข้มแข็ง ดูแลใกล้ชิดโดยครู นักจิตวิทยา และทำงานร่วมกับนักเรียน-ผู้ปกครอง เสริมด้วยการสร้างแรงบันดาลใจผ่านการศึกษาดูงาน การฟังบรรยายจาก Guest Speaker ที่เชี่ยวชาญในแต่ละสายงาน ทั้งจากภาคธุรกิจและมหาวิทยาลัยชั้นนำ เหล่านี้คือ กระบวนการค้นหาความถนัด ที่มีความหลากหลาย ถูกออกแบบให้พอดีเป็นรายบุคคล เพื่อให้นักเรียนสาธิตพีไอเอ็ม กำหนดเป้าหมายในการเรียนและเส้นทางสู่ความสำเร็จที่ชัดเจน

  1. เครือข่ายทางการศึกษา

การมีพันธมิตรทางการศึกษาที่แน่นแฟ้นทั้งในและต่างประเทศของโรงเรียนสาธิตพีไอเอ็ม ทำให้เกิดโครงการน่าสนใจและเป็นประโยชน์กับนักเรียนและครูอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ สถานทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทยส่งต่อความร่วมมือการพัฒนาครู มีการจัดแคมป์ต่อยอดการเรียนรู้ให้นักเรียนที่ประเทศฟินแลนด์, การมีความร่วมมือกับสถานทูตนิวซีแลนด์ พัฒนาการเรียนออนไลน์ร่วมกันระหว่างสาธิตพีไอเอ็ม กับโรงเรียน Kapiti College, การส่งต่อทุนการศึกษา และโปรแกรมแลกเปลี่ยนวัฒธรรมกับมหาวิทยาลัยในจีน และญี่ปุ่น รวมถึงการมีนักเรียนต่างชาติมาทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียนสาธิตอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้เป็นบางส่วนของเครือข่ายการศึกษา ที่พร้อมสนับสนุนให้เด็กสาธิตพีไอเอ็ม มีความเป็นสากล พร้อมเป็นพลเมืองโลก  

สร้างคนให้สำเร็จ ต้องเริ่มต้นจากรากฐานการศึกษาที่ดี

ปณิธานความมุ่งมั่นของ นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ เชื่อมั่นว่า เด็กๆ ควรมีโอกาสเรียนในสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง ควบคู่กับการปลูกฝังทักษะชีวิตที่จําเป็น คือการจัดการ การสื่อสาร และคุณธรรม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เกิดโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เพื่อแบ่งปันสิ่งที่ตั้งใจทํา สิ่งที่ดีที่สุด ให้กับเยาวชนไทย  ได้เรียนรู้ผ่านหลักสูตรการศึกษาของไทยที่มีความทันสมัย สร้างทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพ ที่สำคัญไม่มีการเก็บแป๊ะเจี๊ยะ นักเรียนทุกคนต้องผ่านการสอบคัดเลือกเท่านั้น จึงเกิดเครือข่ายที่มีคุณภาพ

Happiness School ความสุขสู่ความสำเร็จ  

นอกเหนือจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้อย่างโดดเด่น ปณิธานความมุ่งมั่นของซีพี ออลล์ สร้างคนเก่ง คนดี มีความสามารถ ผ่านการศึกษา เพื่อสร้างผู้นำแห่งศตวรรษที่ 21 นั้น อีกหัวใจสำคัญของ SATIT PIM คือการเป็นโรงเรียนแห่งความสุข หรือ Happiness School เมื่อนักเรียนมีความสุขในสิ่งที่ทำ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นตามมา ด้วยคุณภาพของหลักสูตร จำนวนน้องๆที่สอบติดในระดับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงมหาวิทยาลัยต่างประเทศตั้งแต่รุ่นที่ 1 เป็นสัญลักษณ์การันตีความพร้อมของการเรียนรู้สู่โลกแห่งอนาคต

Last modified on Thursday, 22 August 2024 16:28
X

Right Click

No right click