มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล จัดปฐมนิเทศนักศึกษาต่างชาติในสถานที่จริงครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด

February 28, 2023 623

หลังจากที่ต้องเรียนออนไลน์ มีปฏิสัมพันธ์แบบเสมือนจริง และจัดตารางเรียนโดยต้องคำนึงถึงเขตเวลาที่แตกต่างกันมานานถึงสามปี

ในที่สุดนักศึกษาต่างชาติของมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล (Xi'an Jiaotong-Liverpool University หรือ XJTLU) ก็ได้กลับมารวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยเป็นครั้งแรกหลังจีนกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล ให้การต้อนรับนักศึกษาต่างชาติกว่า 260 คนจากทั่วโลกสู่การปฐมนิเทศในสถานที่จริง โดยนักศึกษาได้พบหน้ากันจริง ๆ ได้สำรวจมหาวิทยาลัย และได้รับประโยชน์จากการเป็นนักศึกษาต่างชาติในประเทศจีน

สำหรับนักศึกษาหลายคน นี่เป็นครั้งแรกที่ได้มาเหยียบมหาวิทยาลัย

เฟเนลา อารียา คลาเรสตา (Fenela Ariya Claresta) เป็นนักศึกษาชั้นปีที่สอง คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีและวิทยาการคอมพิวเตอร์ แต่เธอต้องเรียนออนไลน์ตลอดตอนอยู่ปีหนึ่ง เธอกล่าวว่า “ฉันมาถึงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและได้สำรวจทั่วเมืองซูโจว ฉันตื่นเต้นที่จะได้เริ่มเรียนในสถานที่จริงเสียที เพราะที่บ้านมีสิ่งรบกวนมากเกินไปและยากที่จะมีสมาธิระหว่างเรียนออนไลน์”

“นอกจากนี้ การมีปฏิสัมพันธ์กับนักศึกษาคนอื่น ๆ ก็ง่ายขึ้นและเคอะเขินน้อยลงมาก เพราะเราทุกคนได้เจอตัวจริงกันแล้ว ฉันดีใจที่ได้มามหาวิทยาลัยและได้พบกับทุกคนในที่สุด ฉันแทบรอไม่ไหวที่จะทำความรู้จักกับทุกคนอย่างเหมาะสมและปรับตัวเข้ากับชีวิตในประเทศจีน”

การเรียนการสอนในสถานที่จริงเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ และหลายคนยินดีที่ได้กลับมาสู่การเรียนแบบพบหน้ากันจริง ๆ

มิเชลล์ ลีโอนาร์ด (Michelle Lionard) นักศึกษาชั้นปีที่สี่ คณะวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์การเงิน ซึ่งมาจากอินโดนีเซียเช่นกัน กล่าวว่า “หลังจากห่างหายไปเกือบสามปี ฉันรู้สึกแปลก ๆ ที่ได้กลับมาและต้องปรับตัวให้เข้ากับชีวิตที่นี่อีกครั้ง เพื่อนส่วนใหญ่ที่เริ่มเรียนพร้อมกันต่างออกไปหางานทำกันแล้ว ก่อนนี้ฉันก็เริ่มคิดแล้วว่าคงไม่ได้กลับมาอีก ฉันเลยดีใจมากที่ได้กลับมาในที่สุด”

คิมคังฮยอน (Kanghyun Kim) และอีซึงเจ (Seungje Lee) จากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่สอง คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการผลิตรายการโทรทัศน์ ต้องกลับเกาหลีใต้ตั้งแต่เทอมแรกหลังเกิดโรคระบาด ทั้งคู่ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวไปเกณฑ์ทหาร และเพิ่งกลับมาที่เมืองซูโจวในเดือนนี้

คิมคังฮยอน กล่าวว่า “ผมตื่นเต้นที่ได้กลับมาสัมผัสกับบรรยากาศนี้ และได้ใช้ชีวิตในเมืองซูโจวอีกครั้ง นอกจากนั้นยังได้พบทั้งเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่ ผมชอบที่ทางมหาวิทยาลัยสอนเป็นภาษาอังกฤษ และเราก็ได้ฝึกภาษาจีนไปพร้อมกัน”

อีซึงเจ กล่าวเสริมว่า “ผมมีความสุขมากที่ได้กลับมาที่มหาวิทยาลัยอีกครั้งและไม่ต้องเรียนออนไลน์อีกต่อไป ผมรู้สึกเหมือนได้กลับมาสู่บ้านหลังที่สองของผม”

Last modified on Tuesday, 28 February 2023 11:36
X

Right Click

No right click