ราชมงคลพระนคร สร้างสรรค์อาหารไทยผลักดันซอฟต์พาวเวอร์

December 21, 2023 663

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (ราชมงคลพระนคร) จัดงานชมและสัมผัสการทำอาหาร ภายใต้แนวคิด Immersive Fine Dining โดยนายปารเมศ สายสุทธิ นักศึกษาสาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ แชมป์รางวัล The Winner ในรายการ Real California Milk Pizza Challenge ซึ่งเป็นหนึ่งในการแข่งขันทำอาหารระดับนานาชาติ  Thailand Ultimate Chef Challenge (TUCC) 2023 ในงาน “THAIFEX – Anurag Asia 2023” และนายภานุพงศ์ ใยยอง นักศึกษาสาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ เจ้าของรางวัลเหรียญทองแดง ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 (WorldSkills ASEAN Singapore 2023) สาขาการประกอบอาหาร (Cooking) ณ Singapore Expo สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยภายในงานได้รับเกียรติจากแพทยหญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุมโชติเวช คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ (ศูนย์โชติเวช) ราชมงคลพระนคร

ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดี ราชมงคลพระนคร กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ เป็นสถาบันการศึกษาที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน มีชื่อเสียงในด้านการเรียนการสอนผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติสู่ภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ในด้านคหกรรมศาสตร์ ยังได้รับการยอมรับจากสังคมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทั้งในด้านฝีมือการประดิษฐ์ประดอย และรสชาติอาหารไทยที่โดดเด่นจนได้รับการขนานนาม “ครัวโชติเวช” จากต้นทุนของมหาวิทยาลัยฯ สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และขยายมาสู่ในด้าน Soft Power เนื่องจากประเทศไทยมีทุนทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และสามารถดึงดูดความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวต่างชาติเกิดการยอมรับ เช่น อาหารไทย มวยไทย ประเพณีไทย ฯลฯ ดังนั้นเพื่อสนับสนุนผลักดันนโยบายมหาวิทยาลัยจึงมีเป้าหมายส่งเสริมอาหารไทยซึ่งมีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ผ่านรายวิชาต่าง ๆ ในด้านคหกรรมศาสตร์ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้ และพร้อมสนับสนุนให้นักศึกษามีโอกาสแสดงความสามารถในเวทีการแข่งขันเพื่อพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายภานุพงศ์ ใยยอง หรือ ตาเชนทร์ เล่าว่า เมนูที่นำมาเสิร์ฟครั้งนี้เป็นเมนูเดียวกับที่ใช้ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 โดยการรังสรรค์เมนูและรสชาติใหม่ ๆ ในแต่ละเมนู ซึ่งประกอบด้วย  Carrot Cream Soup, Potato Custard ความโดดเด่นของอาหารจะมีความละมุนของซุปคัสตาร์ด และมันฝรั่งผสมผสานเนื้อเนียนนุ่มเข้ากันอย่างลงตัว ปรุงรสด้วยกระบวนการพิเศษโดยการแช่เกลือและพริกไทยจึงจะได้รสชาติพิเศษขึ้นมา โดยก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันเมนูเหล่านี้จะต้องปรับปรุงสูตรและผ่านการประเมินจากคณะอนุกรรมการแข่งขัน WorldSkills Thailand  ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการในการฝึกซ้อมระดับประเทศ ส่วนเมนู Chicken Roulade, Jus Sauce ทุกคนที่ได้รับประทานจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นสมุนไพร เมนูสุดท้าย Black Forest Chocolate Mousse เป็นเมนูขนมหวาน ที่ทำให้การแข่งขันกลับมาพลิกจนได้รับเหรียญรางวัล “รู้สึกภาคภูมิใจกับรางวัลที่ได้รับ นอกจากจะเป็นการเผยแพร่รสชาติอาหารจากฝีมือคนไทยแล้ว และยังช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย โดยใช้ความรู้ ความสามารถของตนเองมาแข่งขันในเวทีระดับชาติ อีกทั้งยังเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อจะได้นำไปใช้ในการทำงานในอนาคตได้อีกด้วย”

ส่วน น้อย หรือ นายปารเมศ สายสุทธิ เล่าว่า มีความชื่นชอบในการทำอาหารตั้งแต่เด็ก พอเริ่มโตขึ้นจึงนำความชอบมาประกอบทำธุรกิจเพื่อหารายได้ระหว่างเรียนโดยทำขนมเค้กต่าง ๆ ขาย ได้ปรับปรุงสูตรและพัฒนาขนมอยู่หลายครั้ง จนพบความชื่นชอบที่อยากศึกษาต่อเพื่อพัฒนาทักษะที่มีอยู่จึงเลือกเรียนในสายอาชีพ และเลือกเข้าศึกษาต่อคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เนื่องจากที่นี่เป็นต้นตำรับของโรงเรียนการเรือน ที่สอนงานทางด้านคหกรรมศาสตร์ หรืออาหารไทยโบราณต้นตำรับ เป็นอันดับแรกของประเทศไทย ระหว่างที่กำลังศึกษาได้เข้าร่วมในการแข่งขันทำอาหารในหลายรายการ ซึ่งได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ในด้านต่าง ๆ เพื่อมาพัฒนาปรับปรุง โดยรางวัลที่ภาคภูมิใจมากที่สุดคือรายการแข่งขันทำพิซซ่า จากรายการ Real California Milk Pizza Challenge ในงาน Thailand Ultimate Chef Challenge 2022 เป็นการแข่งขันเมนูพิซซ่าโดยใช้ชีส และตนสามารถทำคะแนนได้สูงสุดจากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดกว่า 200 คน จึงเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในงาน Pizza Expo 2024 หรือในรายการ International Pizza Challenge ที่ ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะไปแข่งขันในกลางเดือนมีนาคม 2567 ดังนั้นเมนู Smoked Duck Red Curry Pizza จึงถูกคิดค้นขึ้นมาด้วยความพิถีพิถันในทุกกระบวนการ และใช้แรงบันดาลใจจากเมนูอาหารไทยอย่างแกงเผ็ดเป็ดย่าง โดยนำมาปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอใหม่ในรูปแบบของพิซซ่า ใช้แป้งสูตรพิเศษที่คิดค้นขึ้นมาใหม่จะมีความเหนียวนุ่มเมื่อผสมผสานเข้ากับเครื่องแกงรสชาติจะมีความกลมกล่อมมีเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่ชัดเจนจากพริกแกงเผ็ดและมีความหอมความนุ่มจากอกเป็ดรมควันสอดแทรกด้วยความเปรี้ยวหวานจากผลไม้ที่ใส่ลงไปในซอสไม่ว่าจะเป็นองุ่น สับปะรด และมะเขือเทศราชินี เสริมความหอมด้วยใบโหระพา เมนูนี้เป็นไอเดียที่จะนำไปต่อยอดในการแข่งขันทำพิซซ่าชิงแชมป์โลก ณ สหรัฐอเมริกาต่อไป

Last modified on Thursday, 21 December 2023 12:33
X

Right Click

No right click