September 16, 2024

ดีพร้อม ดันเครื่องดื่มชุมชนไทยสู่เวทีโลก! เปิดตัวงาน 'CRAFT DRINK BY DIPROM' ยกระดับคุณภาพและตลาด

August 27, 2024 161

“ดีพร้อม” หนุนอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชุมชน เร่งให้การส่งเสริม 3 กลุ่มหลัก กาแฟ , โกโก้ และสุราพื้นบ้าน ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ เพื่อยกระดับเข้าสู่มาตรฐานสากล และขยายไปสู่ตลาดในวงกว้าง พร้อมจัดงานใหญ่ “CRAFT DRINK BY DIPROM” ระดมสินค้าเครื่องดื่มชุมชนทั่วประเทศกว่า 120 ราย ร่วมจำหน่ายสินค้าคุณภาพสูง

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเครื่องดื่มชุมชน เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมพื้นบ้านที่สำคัญของไทย ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นจำนวนมาก และยังช่วยส่งเสริมการแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตในท้องถิ่น จึงทำให้อุตสาหกรรมเครื่องดื่มในแต่ละพื้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกัน ซึ่งหากนำมาพัฒนาต่อยอด ก็จะสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นได้อีกมาก

ดังนั้น ดีพร้อม จึงได้ให้การส่งเสริมอย่างเต็มที่ โดยได้มุ่งเน้นในสินค้า 3 กลุ่มที่สำคัญ คือ 1. กาแฟ 2. โกโก้ และ3. สุราพื้นบ้าน โดยในส่วนของ กาแฟ ดีพร้อม ได้มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟตลอดห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ในต้นน้ำ จะมุ่งเน้นการสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตกับเกษตรกร เพื่อพัฒนาและสนับสนุนเทคโนโลยีเครื่องจักรการปลูก การเก็บเกี่ยว และการหมักเมล็ดโกโก้กลางน้ำ จะมุ่งเน้นการส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรม กระบวนการผลิต และผลิตภัณฑ์โกโก้ เพื่อพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยี การยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานสากล ส่วนปลายน้ำ จะมุ่งเน้นการสนับสนุนการทำงานในรูปแบบคลัสเตอร์ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานโกโก้ เพื่อรองรับการนำไปผลิตเชิงพาณิชย์ ด้วยการ Matching เกษตรกรหรือผู้ผลิตและผู้ค้าในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ การพัฒนาระบบตลาด E-commerce พร้อมทั้งเชื่อมโยงการเข้าถึงแหล่งทุน และมาตรการสนับสนุนของภาครัฐ

ส่วน โกโก้ จะมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟตลอดห่วงโซ่คุณค่า โดยในส่วนของต้นน้ำจะมุ่งเน้นการ สนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตกับเกษตรกร เพื่อพัฒนาและสนับสนุนเทคโนโลยีเครื่องจักรการปลูก การเก็บเกี่ยว และการหมักเมล็ดโกโก้กลางน้ำ จะมุ่งเน้นการส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมกระบวนการผลิตโกโก้ เพื่อพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ และการยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานสากล ส่วนปลายน้ำ จะเน้นการสนับสนุนการทำงานในรูปแบบคลัสเตอร์ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานโกโก้ เพื่อรองรับการนำไปผลิตเชิงพาณิชย์ ด้วยการ Matching เกษตรกรหรือผู้ผลิตและผู้ค้าในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ การพัฒนาระบบตลาด E-commerce พร้อมทั้งเชื่อมโยงการเข้าถึงแหล่งทุน และมาตรการสนับสนุนของภาครัฐ

สำหรับ สุรา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมสุราชุมชนตลอดห่วงโซ่คุณค่า โดยในต้นน้ำ จะมุ่งเน้นการเสริมสร้างองค์ความรู้ และพัฒนามาตรฐาน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการผลิตผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพและความปลอดภัย กลางน้ำจะมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานสากล และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่สื่อถึงเอกลักษณ์ของไทย ส่วนปลายน้ำ จะมุ่งเน้นใช้ช่องทางการตลาดที่หลากหลายและตรงกลุ่มเป้าหมาย” เพื่อทดสอบตลาดของผู้ประกอบการ ให้คนทั่วไปรู้จัก

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาตลาดสินค้าเครื่องดื่มชุมชนเหล่านี้ให้เป็นที่แพร่หลาย ดีพร้อม จึงได้จัดงาน “CRAFT DRINK BY DIPROM” หรือ ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทย นำธุรกิจไกลสู่สากล ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในระหว่างวันที่ 5 – 10 กันยายน 2567 โดยภายในงาน ได้นำผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนด้านผลิตภัณฑ์ โกโก้ กาแฟ และสุราชุมชน นำสินค้าเข้าร่วมจัดแสดง และจำหน่ายให้กับผู้ที่เข้าชมงาน กว่า 120 ร้านค้า

นอกจากนี้ ยังได้กิจกรรมให้คำปรึกษาแนะนำทางธุรกิจ และการให้บริการสินเชื่อ รวมทั้งการประกวดแข่งขันเพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เข้าถึง ผลิตภัณฑ์โกโก้ และกาแฟ อาทิ การแข่งขัน Cocoarista DIPROM Contest ทำเครื่องดื่มจากโกโก้ในโจทย์ที่ท้าทาย เน้นความคิดสร้างสรรค์ โดดเด่นด้านการตกแต่ง และรสชาติ ชิงเงินรางวัลมากกว่า 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และการแข่งขัน Speed Latte Art DIPROM Contest ที่ประชันทั้งฝีมือและการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะบนด้วยกาแฟ ภายใต้ระยะเวลาที่กำหนด ชิงเงินรางวัลมากกว่า 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และยังมีมินิคอนเสิร์ต จากศิลปินชื่อดัง อาทิ sarah salora , อะตอม ชนกันต์ และคริส พีรวัส มาร่วมให้ความบันเทิงกับผู้ร่วมงาน

Last modified on Tuesday, 27 August 2024 13:21
X

Right Click

No right click