SiteMinder เผยอัตราค่าห้องพักพุ่งสูงขึ้นถึง 33%ช่วงสงกรานต์ในประเทศไทย

May 15, 2024 100

ผลสำรวจล่าสุดของ SiteMinder ผู้นำแพลตฟอร์มระดับโลกที่จะเข้ามาปลดล็อกศักยภาพในการสร้างรายได้เต็มรูปแบบให้กับโรงแรม เผยให้เห็นว่าเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ส่งผลให้อัตราค่าห้องพักโดยเฉลี่ยพุ่งสูงขึ้นถึง 33% ในเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียว

โดยอัตราเฉลี่ยรายวัน (ราคาห้องพัก) ในประเทศไทยระหว่างวันที่ 11-18 เมษายน เพิ่มขึ้นเป็น 5,421 บาท (148 เหรียญสหรัฐ) จาก 4,087 บาท (120 เหรียญสหรัฐ) เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งการเพิ่มขึ้นของอัตราเฉลี่ยรายวันดังกล่าว เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงสัปดาห์ก่อนสงกรานต์ที่มีอัตราเฉลี่ยรายวันอยู่ที่ 4,949 บาท (135 เหรียญสหรัฐ) แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเทศกาลสงกรานต์ที่มีต่อโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ

“ในช่วงเทศกาลสำคัญของประเทศไทยอย่างเทศกาลสงกรานต์ นับเป็นช่วงเวลาที่สร้างรายได้ให้กับโรงแรมได้อย่างดีเยี่ยม” แบรด ไฮนส์ รองประธานฝ่ายภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค บริษัท SiteMinder กล่าว “โรงแรมต่าง ๆ ไม่เพียงแค่สร้างรายได้มากขึ้นกว่าที่เคย ซึ่งเห็นได้จากอัตราเฉลี่ยรายวันที่สูงขึ้น แต่ผลการดำเนินงานในปีนี้ ยังเผยให้เห็นถึงความสำคัญของการปรับเรทราคาแบบเรียลไทม์ตามแนวโน้มของตลาดในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยรายวันของช่วงสัปดาห์สงกรานต์ปีที่ผ่านมา และช่วงสัปดาห์ก่อนสงกรานต์ในปีนี้”

ข้อมูลจากผลสำรวจของ SiteMinder ยังแสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวที่วางแผนการเข้าพักช่วงสงกรานต์ในปีนี้ มีการจองล่วงหน้านานถึง 42 วัน โดยระยะเวลาการจองล่วงหน้านานกว่าเดิมถึง 56% เมื่อเทียบกับการจองล่วงหน้า 27 วันในปีที่แล้ว

การเดินทางภายในประเทศยังเพิ่มขึ้นสูงสุดในเดือนเมษายน นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2566 โดยนักเดินทางภายในประเทศคิดเป็น 23% ของการเช็คอินทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากเพียง 13% ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ของปีนี้ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จองเข้าพักในช่วงเทศกาลสงกรานต์กับโรงแรมและที่พักต่าง ๆ ในเครือข่ายของ SiteMinder ส่วนใหญ่มาจากสหราชอาณาจักร เยอรมนี อินโดนีเซีย ฝรั่งเศส และออสเตรเลียตามลำดับ

“แม้ว่าอัตราค่าห้องพักจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ปริมาณนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากที่เข้ามาพักที่โรงแรมในไทยในเดือนที่ผ่านมา ตอกย้ำถึงความนิยมที่แพร่หลายของเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนี้ยังเห็นได้จากระยะเวลาการจองล่วงหน้าที่นานกว่าเดิมถึง 15 วัน แสดงให้เห็นถึงความตื่นเต้นที่ผู้คนมีต่อช่วงเทศกาล และเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่วางแผนและจองการเดินทางล่วงหน้าในช่วงเทศกาลสำคัญ โรงแรมจึงจำเป็นต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของนักท่องเที่ยว ซึ่งโรงแรมจะสามารถสร้างรายได้สูงสุดจากการตอบสนองและปรับกลยุทธ์ราคาห้องตามการคาดการณ์ หรือเสนอการอัปเกรดและสิทธิพิเศษให้แขกก่อนเช็คอิน” ไฮนส์ กล่าว

X

Right Click

No right click