เปิดโลกงานบริการกับสองคนขับรถรับจ้าง กับความมุ่งมั่นให้ประเทศไทยอยู่ในใจคนทั่วโลก

May 30, 2024 129

ประเทศไทยถือเป็นเดสติเนชั่นอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยความสวยงามของธรรมชาติ เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และการให้บริการที่คงเสน่ห์ความเป็นไทย ทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ยิ่งปัจจุบันความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้ทุกคนสามารถหาข้อมูลและเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองได้ เราจึงเห็นนักท่องเที่ยวเริ่มกระจายตัวไปตามเมืองรอง ไม่ได้กระจุกอยู่แค่ในเมืองใหญ่เหมือนแต่ก่อน ซึ่งหนึ่งในกลุ่มคนเบื้องหลังที่ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถขับเคลื่อนไปได้ คือคนขับรถรับจ้างที่คอยอำนวยความสะดวก และตั้งใจที่จะพานักท่องเที่ยวไปสู่จุดหมายได้อย่างปลอดภัย อย่างเช่น อุทัย หนองขอม คนขับแท็กซี่ที่ให้บริการประจำอยู่แถวสนามบินสุวรรณภูมิ หรือ ธนิต อินต๊ะเขียว คนขับแกร็บในจังหวัดเชียงรายที่สนุกกับการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้กับชาวต่างชาติในทุกๆ วัน

ลบภาพจำเก่า สร้างความประทับใจใหม่ ให้กับแท็กซี่ในเมืองกรุง

“อุทัย หนองขอม” หรือ พี่อุทัย วัย 55 ปี ชาวนครนายกที่เข้ามาใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ และยึดอาชีพคนขับแท็กซี่ มานานกว่า 13 ปี และหันมาให้บริการ GrabTaxi เพื่อหารายได้เสริม จากความสนุกที่ได้ขับรถไปส่งผู้โดยสารตามสถานที่ต่างๆ เกิดเป็นความรักในงานบริการที่อยากจะส่งมอบประสบการณ์การเดินทางที่ดีที่สุดให้กับผู้โดยสาร 

“ทุกวันนี้ผมชอบไปประจำอยู่แถวสนามบินสุวรรณภูมิ เพราะบางครั้งจะได้โอกาสขับรถไปที่ไกลๆ ซึ่งการได้ขับรถพานักท่องเที่ยวไปสถานที่ต่างๆ เหมือนเป็นการเปิดโลกให้เรารู้จักสถานที่ใหม่ๆ อย่างทุกวันนี้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมักจะวางแผนการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง พวกเขาเตรียมตัวทำการบ้านกันมาแล้วเรียบร้อยผ่านข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ที่ไหนฮิต คนรีวิวเยอะ เขาก็จะไปตามรอยกัน โดยช่วงนี้สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อย่าง กาญจนบุรี ดูจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ"

พี่อุทัยเล่าถึงประสบการณ์ที่ได้ให้บริการกับนักท่องเที่ยวที่ผ่านมาว่า “ทุกครั้งที่ผมเจอผู้โดยสารเรียกไปสถานที่ที่เค้าไม่เคยไป โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่อาจจะไม่รู้ข้อจำกัดของสถานที่ ผมจะชอบให้คำแนะนำเค้าตั้งแต่ก่อนจะเริ่มเดินทาง เช่น ถ้าผู้โดยสารเรียกรถเพื่อไปตั้งแคมป์ แต่ไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกของสถานที่ ผมจะแจ้งให้ผู้โดยสารทราบก่อนไปถึงจุดหมายเลย เพื่อให้พวกเขาสามารถเตรียมตัวหรือรับมือได้ล่วงหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวผู้หญิง ที่เรื่องการใช้ห้องน้ำถือเป็นเรื่องสำคัญ”

พี่อุทัยเสริมว่า “ผมเชื่อว่าแท็กซี่หลายๆ คนคงเคยเจอสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด อย่างการที่เราไปส่งผู้โดยสารแล้วปรากฏว่ามันผิดที่ หรือติดต่อคนที่ไปหาไม่ได้ ด้วยจรรยาบรรณของแท็กซี่แล้ว เราไม่ควรทิ้งผู้โดยสารไว้ตรงนั้น อย่างผมเคยมีนักท่องเที่ยวที่จองที่พักไว้ที่กาญจนบุรี แต่พอถึงที่หมายตอนกลางคืน กลับไม่สามารถติดต่อที่พักได้ ผมจึงพาพวกเขาไปส่งยังสถานที่ปลอดภัยในเมืองเพื่อให้เขาสามารถหาที่พักใหม่ หรือสามารถขอความช่วยเหลือจากสถานีตำรวจได้” 

พี่อุทัยทิ้งท้ายความในใจที่อยากจะให้ทุกคนเห็นว่ายังมีคนขับแท็กซี่อีกมากมายที่พร้อมให้บริการที่ดีที่สุดกับผู้โดยสารทุกคน 

“หลายคนมองว่าหน้าที่ของคนขับแท็กซี่คือแค่การพาผู้โดยสารไปให้ถึงจุดหมาย แต่ผมมองว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างวันดีๆ ให้กับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางไปกับเรา เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวหรือรีวิวเกี่ยวกับปัญหาของการนั่งแท็กซี่ โดยเฉพาะเคสของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีกับแท็กซี่ เราอยากจะเป็นคนหนึ่งที่ลบภาพเหล่านั้น และสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ให้เขารู้ว่าแท็กซี่ไทยปลอดภัยและซื่อสัตย์ยังมีอีกมาก” 

เผยเสน่ห์เมืองรอง ในมุมมองคนท้องถิ่น

อีกหนึ่งเรื่องราวจาก “ธนิต อินต๊ะเขียว” หรือ บอส หนุ่มพะเยาวัย 29 ปี ที่หลงเสน่ห์ความงามของเมืองเชียงราย จนตัดสินใจลงหลักปักฐาน และได้มายึดอาชีพขับรถรับจ้างผ่านแกร็บเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว 

“แต่ก่อนผมทำงานอยู่ในห้าง ทำจนจะได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการ แต่พอภรรยาผมตั้งครรภ์ การทำงานเป็นกะตามเวลาห้างทำให้ผมไม่มีเวลาดูแลครอบครัว อีกทั้งความเหนื่อยล้าจากการทำงานติดต่อกันทั้งอาทิตย์ทำให้ผมไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ ผมจึงตัดสินใจลาออกมาลองขับแกร็บเพื่อจะได้มีเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้น”

บอสเล่าถึงประสบการณ์การขับรถรับจ้างในต่างจังหวัดว่า “สมัยก่อนจำเป็นต้องมีทุนทรัพย์ มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเส้นทาง และคอนเนคชั่นในการติดต่อกับลูกค้า ทำให้ผมแทบไม่มีโอกาสเลย แต่พอมีบริการเรียกรถของแกร็บเข้ามา มันทำให้ผมสามารถเข้าถึงผู้โดยสารได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีสิ่งเหล่านั้น เราไม่ต้องวิ่งไปหาผู้โดยสาร แถมยังไม่จำเป็นต้องรู้ทางไปทุกที่ เพราะแกร็บมีแผนที่ GPS ในแอป ทำให้ผมสามารถพาผู้โดยสารไปในที่ที่เขาอยากไปได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย” 

บอสเล่าต่อว่า แต่ก่อนถ้าเราไม่ใช่คนท้องถิ่นที่เชียงราย ถ้าจะเดินทางไปไหน อาจจะต้องเช่าเหมารถตู้หรือเช่ารถขับเอง ทำให้นักท่องเที่ยวอาจจะไม่นิยมมาเชียงรายเพราะข้อจำกัดในเรื่องการเดินทาง แต่พอนักท่องเที่ยวมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น อย่างบริการเรียกรถของแกร็บ ทำให้พวกเขารู้สึกสะดวก และมั่นใจในความปลอดภัย ทำให้ช่วงหลังๆ เราเห็นนักท่องเที่ยวเดินทางมาเชียงรายมากขึ้น

“ผมอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวในประเทศไทย ถึงผมจะเป็นแค่คนขับรถรับจ้าง แต่ผมว่าเรามีส่วนในการสร้างความประทับใจ และประสบการณ์การเดินทางที่ดีให้กับให้กับนักท่องเที่ยวได้ คนขับเราเป็นเหมือนอาชีพบริการด่านหน้าที่ได้เจอกับนักท่องเที่ยว ดังนั้นเรามีโอกาสที่จะแสดงให้พวกเขาเห็นถึงน้ำใจของคนไทย หรือสามารถแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้เป็นที่รู้จักกับนักท่องเที่ยวได้” 

“ผมได้แนะนำนักท่องเที่ยวหลายคนให้ลองไปที่ปางช้างเผือก ที่อยู่ใกล้ๆ กับวัดร่องขุ่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก นักท่องเที่ยวหลายคนประทับใจมาก เพราะเป็นสถานที่ที่มีกิจกรรม มีการแสดงโชว์ คือไปแล้วได้ความสุข ความสนุกกลับมา ผมก็มีความสุขไปด้วยที่ได้รับรู้ว่านักท่องเที่ยวพอใจกับคำแนะนำของเรา” บอสเล่าทิ้งท้ายด้วยความภาคภูมิใจ

 

X

Right Click

No right click