×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 6855

โนโว นอร์ดิสค์ ชวนคุณหมอไขข้อข้องใจในงาน “Facebook Live : เพจร้อยเรื่องโรคเบาหวาน” ฉีดวัคซีนดีมั้ย

July 05, 2021 1860

บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา  (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดกิจกรรม Facebook Live บนเพจร้อยเรื่องโรคเบาหวานเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ของการคิดค้น “อินซูลิน” 

ในการรักษาโรคเบาหวาน โดยมี อาจารย์แพทย์จากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แก่ ศ.พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ และ นพ.สิระ กอไพศาล อายุรแพทย์โรคต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิสม มามอบความรู้ พร้อมด้วย ไอซ์ - ณพัช รินทร์ ไพบูลย์รัตนกิจ ลูกสาว น้าค่อม ชวนชื่น ดาวตลกชื่อดังขวัญใจคนไทย ที่เพิ่งล่วงลับไปด้วยสาเหตุการติดเชื้อไวรัส COVID-19 พร้อมมีภาวะแทรกซ้อนจากโรคประจำตัว มาร่วมพูดคุย ซักถามข้อสงสัย และแชร์ประสบการณ์ของคุณพ่อ อีกทั้งภายในงานได้นายธีรเดช เมธาวรายุทธ มารับหน้าที่พิธีกรดำเนินรายการตลอดกิจกรรม

นายแพทย์สิระ กอไพศาล ได้ให้ความรู้ในเรื่องความเสี่ยงของผู้ป่วยเบาหวานกับโรค COVID-19 ที่หากติดเชื้อแล้วจะมีอาการหรือภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงกว่าผู้ที่ไม่ป่วยเป็นเบาหวาน พร้อมเน้นย้ำว่ามีผู้ป่วยเบาหวานในไทยมีจำนวนมาก แต่แพทย์ตรวจพบเพียงแค่ครึ่งเดียว นั่นแสดงว่ายังมีผู้ที่เป็นเบาหวานอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ตัวมาก่อน ซึ่งอาจมีหรือไม่มีอาการแสดงก็ได้ ดังนั้นจึงควรป้องกันตัวอย่างดีที่สุด และควรมีการคัดครองโรคเบาหวาน ในกรณีที่มีความเสี่ยงด้วย 

นอกจากนี้ยังมีการไขข้อข้องใจเกี่ยวกับคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัยว่า “ควรฉีดวัคซีนดีหรือไม่?” โดยทางศาสตราจารย์ แพทย์หญิงศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล ได้ให้ข้อมูลถึงข้อดีและข้อเสียของวัคซีนแต่ละประเภท การเตรียมตัวก่อนไปฉีดวัคซีนที่หลายคนมักเข้าใจผิด และอาการข้างเคียงที่สามารถเกิดขึ้นได้ พร้อมชี้ให้เห็นว่าอาการแบบไหนควรต้องพบแพทย์ โดยเฉพาะความแตกต่างระหว่างอาการข้างเคียงและอาการแพ้วัคซีน  นอกจากนี้ยังได้ตอบคำถามกรณีฉีดวัคซีน 2 เข็มเป็นที่เป็นคนละชนิดกันว่ามีผลเสียหรือไม่และหากฉีดครบ 2 เข็มแล้ว ควรฉีดตัวอื่นเพิ่มอีกไหม รวมถึงอธิบายถึงข้อห้ามในการฉีดผู้ที่ฉีดวัคซีนไม่ได้รวมทั้งผู้ป่วยโรค Chronic Disease (โรคเรื้อรัง) ที่รับประทานยาเป็นประจำ ต้องหยุดยาก่อนหรือไม่อีกด้วย อีกทั้งนายแพทย์ สิระ ได้กล่าวเสริมในกรณีผู้ป่วยเบาหวาน ห้ามหยุดยาเองโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ฉีดอินซูลิน

ทางด้าน นางสาวพัชรินทร์ ปรีดากุล ได้มาร่วมพูดคุยและซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน COVID-19  และยังได้ระบุถึงการจากไป ของ น้าค่อม ชวนชื่นหลังติดเชื้อ COVID-19  ซึ่งมีโรคประจำตัวคือเบาหวานทำให้ความรุนแรงของการติดเชื้อมากขึ้น  รวมถึงยังมีโรคแทรกซ้อนอย่าง ความดัน และเส้นเลือดสมองตีบอีกด้ย พร้อมทั้งพูดถึงการใช้ชีวิตประจำวันของน้าค่อม รวมไปถึงผลการรักษาโดยรวม และการคุมอาการเบาหวาน  ทั้งนี้คุณหมอมีข้อแนะนำเพิ่มเติมว่า อินซูลินเป็นตัวช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สามารถฉีดได้ในผู้ที่เป็นเบาหวานที่ยังไม่มีอาการหนักได้ รวมถึงยังสามารถรับวัคซีน COVID -19 ได้ อีกทั้งยังกล่าวถึงคุณแม่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของคนที่เพิ่งทราบว่าป่วยเป็นเบาหวานหลังจากเข้ารับการรักษาอาการหลังการติดเชื้อ COVID-19

มร.จอห์น ดอว์เบอร์ รองประธานกรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์ม่า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เรามีความมุ่งมั่นที่จะชักชวนให้คนไทยหันมารู้จักและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน รู้วิธีการดูแลและป้องกันตัวเองมากขึ้น  ทั้งนี้เราได้จัดกิจกรรม “Facebook Live : เพจร้อยเรื่องโรคเบาหวาน” ในหัวข้อ ฉีดดี...ไม่ฉีดดี? เป็นหนึ่งในกิจกรรมของ อินซูลิน 100 แคมเปญ ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ของการคิดค้น “อินซูลิน” ในการรักษาโรคเบาหวาน โดยเราตั้งใจที่จะสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวานและการใช้อินซูลินผ่านช่องทาง Social Media เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนทั่วได้ง่าย และรวดเร็วยิ่งขึ้นเพราะ เราอยากช่วยให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพที่ตั้งใจไว้“

กิจกรรมบน Facebook Live  ในหัวข้อ “ฉีดดี...ไม่ฉีดดี” นับเป็นอีกหนึ่งโอกาสอันดีที่ผู้คนได้มีความเข้าใจในเรื่องของโรค COVID-19 และโรคเบาหวาน รวมถึงแนวทางในการเข้ารับการฉีด วัคซีน และการดูแลตัวเองในยุคที่ยังต้องต่อสู้กับเชื้อไวรัสนี้ได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลของโรคเบาหวานได้ทางเฟซบุ๊กเพจ “ร้อยเรื่องโรคเบาหวาน”

 

X

Right Click

No right click