×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 6855

ฟู้ดดีฮับ ชูโรงอาหารสายสุขภาพ  เจาะ ‘แพลนต์เบส’ รับเมกะเทรนด์อาหารโลก

August 09, 2021 406

 

ฟู้ดดีฮับ จับเมกะเทรนด์ด้านสุขภาพ ส่งเมนู ‘แพลนต์เบส’ เอาใจผู้บริโภคสายรักสุขภาพ สอดรับกับกระแสการดูแลสุขภาพในช่วงการแพร่ระบาดโควิด  

นายชัยพัฒน์ คุณาภิวัฒน์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำประเทศไทย ฟู้ดดีฮับ (FoodDeeHub)  ภายใต้กลุ่มบริษัท สยาม คานาเดี่ยน กรุ๊ป จำกัด  ผู้นำเข้าและส่งออกอาหารแช่แข็งระดับพรีเมี่ยมมากว่า 34 ปี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างแนวคิดการบริโภคอาหารของผู้บริโภคยุคปัจจุบันบนมาตรฐานใหม่ (New Normal) และนำไปสู่เมกะเทรนด์ “อาหารแห่งอนาคต” (Future Food) เป็นการนำเสนออาหารจากโปรตีนทดแทนใหม่ๆ (New Protein Source) รวมทั้งโปรตีนจากพืช หรือแพลนต์เบส (Plant-Based Food) ซึ่งผลิตจากพืชตระกูลถั่ว เห็ด และสาหร่าย เพื่อมาทดแทนเนื้อสัตว์ ขณะนี้ถือว่าได้รับความนิยมในการบริโภคเพิ่มมากขึ้น ตามกระแสผู้บริโภคที่ใส่ใจการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและความปลอดภัยสูง เพื่อการดูแลสุขภาพที่ดี รวมทั้งยังให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

“ปัจจุบันมีผู้บริโภคจำนวนมากหันมาให้ความสำคัญและใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น (Health-Conscious) ดังนั้นจึงทำให้เกิดอาหารทางเลือกแนวใหม่ๆ เพื่อมาตอบโจทย์ผู้บริโภคในกลุ่มนี้ และอาหารแพลนต์เบส เป็นหนึ่งใน   เทรนด์อาหารสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ด้วยปัจจัยทางด้านรสชาติที่มีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ และทำมาจากพืชเป็นหลัก จึงเหมาะกับการเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ” นายชัยพัฒน์ กล่าว

สำหรับอาหาร “แพลนต์เบส” (Plant-Based Food) หรือนวัตกรรมอาหารที่ให้โปรตีนจากพืช เกิดขึ้นมาในประเทศไทยได้ราว 2 ปีเท่านั้น แต่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากกลุ่มคนรักสุขภาพ ผู้ทานมังสวิรัติ (Vegetarians) กลุ่มผู้ทานอาหารวีแกน (Vegans) และผู้คนทั่วไปที่ต้องการลดการทานเนื้อสัตว์ในบางโอกาส (Flexitarians) ซึ่งสอดรับกับสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ต้องการการใส่ใจดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ อีกทั้งยังถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพและแนวโน้มการเติบโตที่สูง โดยมีปัจจัยบวกจากผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพ และมีผู้ประกอบการเข้ามาทำตลาดนี้เพิ่มขึ้น ส่งผลดีกับผู้บริโภคที่จะได้มีกลุ่มอาหารที่หลากหลายให้ได้เลือกรับรับประทาน  จากข้อมูลการสำรวจตลาดผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสในประเทศไทยยังมีโอกาสการเติบโตอีกมาก  โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Euromonitor และ Allied Market Research ระบุมูลค่าตลาดอาหารแพลนต์เบส (Plant-based Foods) ในปี 2562 มีมูลค่าอยู่ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท และมีการคาดการณ์ว่าในปี 2567 จะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 4.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 10%  นอกจากนี้ยังระบุว่าเฉพาะตลาดเนื้อสัตว์จากพืช หรือ Plant-based Meat เติบโต 20% หรือเท่ากับ 900 ล้านบาท  ทั้งนี้คาดว่าจากการเข้ามาของผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายเล็กในช่วงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จะยิ่งเป็นตัวเร่งให้ตลาดเติบโตขึ้น 

 

 อย่างไรก็ตามในส่วนของ “ฟู้ดดีฮับ” ในฐานะศูนย์กลางจำหน่ายอาหารแช่แข็งพร้อมปรุงและพร้อมทานระดับ              พรีเมี่ยมออนไลน์ เรามีผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งพร้อมปรุงและพร้อมทาน 5 กลุ่มด้วยกัน และหนึ่งในนั้นก็คือ กลุ่มอาหารเนื้อจากพืช “แพลนต์เบส” (Plant-Based Food)  ปราศจากเนื้อสัตว์ แต่ให้รสสัมผัสเหมือนทานเนื้อจริง ภายใต้     แบรนด์ Meatoo (มีทู) ซึ่งปัจจุบันอาหารในกลุ่มนี้ยังมีอาหารพร้อมปรุงและพร้อมทาน (Ready to Cook and Ready to Eat) อาทิ

  • หมูกรอบ (ไร้หมู)
  • ซี่โครงหมู (ไร้หมู)
  • ปลาเค็ม (ไร้ปลา)
  • ทอดมันปลา (ไร้ปลา)
  • ลูกชิ้นกุ้ง (ไร้กุ้ง)
  • เมนูข้าวหอมมะลิกะเพราหมู (ไร้หมู)
  • ข้าวไรซ์เบอร์รี่กะเพราไก่ (ไร้ไก่)
  • เบอร์เกอร์เนื้อ (ไร้เนื้อ) 

ที่สำคัญ “ฟู้ดดีฮับ” เป็นรายแรกในประเทศไทย ที่เลือกใช้ข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่มีใยอาหารสูงและอุดมไปด้วยวิตามินในเมนูอาหารพร้อมทานแพลนต์เบส อีกทั้งเป็นรายแรกๆที่สร้างสรรค์เมนูอาหารพร้อมทานแพลนต์เบสที่ปราศจากผงชูรส (no MSG added) และใช้ “ไก่ชิ้นแพลนต์เบส” เป็นวัตถุดิบหลักในเมนูข้าวไรซ์เบอร์รี่กะเพราไก่ (ไร้ไก่) แทนไก่สับแพลนต์เบส ซึ่งเห็นได้โดยทั่วไปตามท้องตลาด

ดังนั้นผลิตภัณฑ์อาหารในกลุ่มแพลนต์เบสของ “ฟู้ดดีฮับ” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ผู้ที่ทานอาหารทดแทนเนื้อสัตว์เป็นประจำ เช่น กลุ่มผู้ทานอาหารวีแกน (Vegans) ผู้ทานอาหารมังสวิรัติ (Vegetarians) และกลุ่มคนที่ลดการทานเนื้อสัตว์ในบางโอกาส (Flexitarians) รวมถึงผู้บริโภคทั่วไปที่สนใจทดลองความแปลกใหม่ของอาหารแพลนต์เบสอีกด้วย

นอกจากผลิตภัณฑ์อาหารแพลนต์เบสแล้ว ฟู้ดดีฮับ ยังมีอาหารแช่แข็งพรีเมี่ยมในกลุ่มอื่นๆ อีก อาทิ

  • อาหารทะเลสดแช่แข็ง (Frozen seafood) แบรนด์ Natural Coast ได้แก่ ปลาแซลมอน  หอยเชลล์ยักษ์ กุ้ง ปลาหมึก ปลาดอรี่  เนื้อหอยลายปรุงสุก ปูนิ่ม วากาเมะ ปลาหิมะสเต็ก เป๋าฮื้อเทียมไต้หวัน
  • ปลาไหลย่างซอสคาบายากิหรืออูนาหงิ (Unagi) ปลาแซลมอนรมควัน และไข่หอยเม่น (Uni) และ ปลาคอด (Cod)
  • กลุ่มเบเกอรี่แช่แข็ง (Frozen Bakery) แบรนด์ Club Gourmet เมนูช็อกโกแลตลาวาเค้ก (Chocolate Lava Cake) และ ทิรามิสุ (Tiramisu)
  • กลุ่มอาหารทานเล่น (Food for Fun, Food for Family) เช่น ซาลาเปา ขนมจีบ ฮะเก๋า ถุงทอง ทอดมันกุ้ง เกี๊ยวซ่าไก่ ฯลฯ
  • กลุ่มเนื้อสัตว์ยอดนิยม ภายใต้แบรนด์ Foodicio (ฟูดิชิโอ้) อาทิ น่องเป็ดเยอรมัน อกเป็ดรมควัน และเนื้อวัวคัดพิเศษนำเข้า อาทิ เนื้อวากิวสันนอก (Wagu Striploin) เนื้อวากิวริบอาย (Wagu Ribeye) เนื้อกราสเฟตสันนอก (Grass Fed Striploin) และเนื้อกราสเฟตริบอาย (Grass Fed Ribeye)

ล่าสุดฟู้ดดีฮับ  เอาใจกลุ่มลูกค้าสายรักสุขภาพส่งโปรโมชั่นประจำเดือนสิงหาคมนี้ รับส่วนลด 25% เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเนื้อจากพืช ภายใต้แบรนด์ MEATOO ทั้งหมด  และโปรโมชั่นสุดพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้าสายรักอาหารซีฟู้ด ซื้อชุดบัดดี้ ชุดเซ็ตอาหารทะเลสุดคุ้ม ในราคาเหมาเพียง 555 บาท อาทิ

  • ชุดบัดดี้#1 ปลาแซลมอนชิ้นกับหอยเป๋าฮื้อสไลซ์
  • ชุดบัดดี้#2 ปลาแซลมอนชิ้นกับหอยแมลงภู่แคนาดาปรุงสุก
  • ชุดบัดดี้#3 ปลาแซลมอนชิ้นกับหอยเชลล์อเมริกายักษ์ ขนาด 10/20
  • ชุดบัดดี้#4 ปลาแซลมอนชิ้นกับปูนิ่ม 

ทั้งนี้โปรโมชั่นพิเศษนี้ สำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านทางช่องทาง Shopee  https://shopee.co.th/fooddeehub หรือ สั่งซื้อกับแอตมินของฟู้ดดีฮับผ่านทางเฟซบุ๊คหรือไลน์ (FB/LineOA: @fooddeehub) เท่านั้น ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นได้ทางเว็บไซต์ https://www.fooddeehub.com/  และเพจเฟซบุ๊ค

X

Right Click

No right click