LINE BK ประกาศความสำเร็จ ครบรอบ 2 ปี ช่วยให้คนไทยใกล้ชิดบริการทางการเงินมากขึ้น

October 30, 2022 1428

LINE BK หนึ่งในผู้ให้บริการ Social Banking ในเมืองไทย ล่าสุดได้ประกาศความสำเร็จในรอบ 2 ปี ด้วยยอดผู้ใช้บริการกว่า 5 ล้านราย พร้อมประกาศเดินหน้าสู่ปีที่ 3  มุ่งพัฒนาบริการทางการเงินใน LINE ให้สะดวกและตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น  โดย LINE  กำหนดยุทศาสตร์เตรียมรุกขยายฐานลูกค้าทั่วทุกภูมิภาคของไทย ปักหมุดเจาะตลาดอีสาน พร้อมดึง “เบิ้ล ปทุมราช ศิลปินค่ายอาร์สยาม” เป็นแอมบาสเดอร์ หวังช่วยสื่อสารให้คนรู้จักและเข้าถึงมากขึ้น

ธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด กล่าวว่า ตลอด 2 ปีที่ LINE BK เปิดให้บริการมา นำบริการทางการเงินเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้าอย่างแอป LINE ช่วยให้คนไทยรู้จักกับ Social Banking และใช้บริการทางการเงินได้สะดวกกว่าเดิม ตามคอนเซ็ปต์ ‘เรื่องเงินง่ายใน LINE คุณ’ ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการกว่า 5 ล้านราย โตขึ้นกว่า 50% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ผ่าน 4 บริการหลัก ได้แก่ บัญชีเงินฝาก 5.9 ล้านบัญชี, บัญชีเงินออมดอกพิเศษ 1.6 แสนบัญชี, บัตรเดบิต 2.8 ล้านบัตร และบริการยืมเงิน LINE BK ที่ช่วยให้คนไทยเข้าถึงสินเชื่อถูกกฎหมายไปแล้วกว่า 6 แสนบัญชี โดยบริการธุรกรรมทางการเงิน ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา LINE BK ได้มีการทำแคมเปญเพื่อกระตุ้นการสมัครใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้ลูกค้าใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น สมัครด้วย K+ ได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้มีลูกค้ามาสมัครบริการด้วยบัญชี KBank มากขึ้นกว่า 20% และ QR payment ที่ทำให้ผู้ใช้ LINE BK สามารถสแกนจ่าย QR พร้อมเพย์ ได้ใน LINE รวมทั้งยังร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการด้านต่าง ๆ มากมาย เช่น Shopee, LINE MAN, Foodpanda, Lazada และ VISA เพิ่มความคุ้มค่าทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต

ด้านบริการสินเชื่อ ทั้งผลิตภัณฑ์วงเงินให้ยืมและวงเงินให้ยืมนาโน มีการอนุมัติวงเงินให้กลุ่มลูกค้าที่ไม่มีรายได้ประจำ (ผู้ประกอบอาชีพอิสระและเจ้าของกิจการ) ถึง 40% โดยมียอดปล่อยสินเชื่อไปแล้วรวม 47,000 ล้านบาท และมียอดสินเชื่อคงค้าง 18,500 ล้านบาท ทั้งนี้ LINE BK ยังคงมุ่งเจาะลูกค้าที่เข้าไม่ถึงสินเชื่อของระบบธนาคารต่อไปอย่างมีคุณภาพ ตอกย้ำการเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อที่เข้าถึงง่ายเพื่อคนไทยทุกคน ซึ่งจากทำแคมเปญในช่วงต้นปี 2565 (ก.พ. - เม.ย. 2565) ที่ผ่านมา ทำให้เข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่ว

ประเทศได้มากขึ้นและมองเห็นโอกาสในการบุกตลาดภาคอีสาน จากความสนใจสมัครสินเชื่อ LINE BK ในภาคอีสานเติบโตขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า (เม.ย. 2564) ถึง 52% รวมทั้งเศรษฐกิจของภาคอีสานก็มีแนวโน้มเติบโตตามการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจไทย จึงคาดว่าความต้องการสินเชื่อทั้งเพื่อไปประกอบธุรกิจและใช้ในชีวิตประจำวันจะเพิ่มขึ้น โดยจะมี “เบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม” ไอดอลอีสานรุ่นใหม่มาช่วยสื่อสารให้คนอีสานรู้จักและเข้าถึงสินเชื่อ LINE BK มากยิ่งขึ้น ล่าสุดได้จับมือกับศรีสวัสดิ์มอบทางเลือกให้กับลูกค้า LINE BK ที่มีทรัพย์สินต่าง ๆ เพื่อลงทะเบียนขอสินเชื่อกับศรีสวัสดิ์หลากหลายประเภท เช่น สินเชื่อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ สินเชื่อบ้านและที่ดิน สินเชื่อรถบรรทุก และสินเชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร

สุดท้ายด้านธุรกิจประกัน ที่เริ่มต้นจับมือกับ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมกันพัฒนาช่องทางการให้บริการประกันชีวิตและสุขภาพผ่าน LINE BK โดยในช่วงแรกเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ทั้งนี้มีสัญญาณตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยพบว่ามีลูกค้ากว่า 60% ที่ให้ความสนใจศึกษาข้อมูลหลังจากได้รับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่าน LINE Official Account ของ LINE BK ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่คนสนใจ 3 อันดับแรก ได้แก่ ประกันสุขภาพผู้ป่วยนอก (OPD) ประกันชดเชยรายได้ (HIP) และประกันโรคร้ายแรงกลุ่มโรคมะเร็ง (D-Cancer)

ธนากล่าวถึง ทิศทางและเป้าหมายของการก้าวสู่ปีที่ 3 ว่า LINE BK จะยังคงเดินหน้าพัฒนาบริการใหม่ ๆ และร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการอย่างครอบคลุม รวมทั้งเข้าถึงลูกค้าที่อยู่ใน Ecosystem ของ LINE ที่มีผู้ใช้บริการสูงถึง 53 ล้านราย ในด้านต่าง ๆ คือ

· ด้านบริการธุรกรรมทางการเงิน ในอนาคต LINE BK เตรียมพัฒนาบริการ เพื่อให้การใช้งานบริการทางการเงินและโลกโซเชียลเข้ามาใกล้กันมากขึ้น โดยในเร็ว ๆ นี้จะพัฒนาให้การโอนเงินหากันในแชท ง่ายยิ่งขึ้นไปอีก

· ด้านสินเชื่อ เน้นคุณภาพของพอร์ตสินเชื่อทั้งผลิตภัณฑ์วงเงินให้ยืมและวงเงินให้ยืมนาโน โดยเพิ่มความสามารถในการคัดเลือกลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้ข้อมูลทางเลือกในการพิจารณาสินเชื่อมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถสมัครขอสินเชื่อได้โดยไม่ต้องส่งเอกสารรายได้ ที่ผ่านมา LINE BK มีการพัฒนาระบบ AI หลังบ้าน เพื่อวิเคราะห์ลูกค้าสินเชื่อที่เรียกว่า Behavioral scoring โดยรวมมิติของพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์เข้าไปในการประเมินความเสี่ยง เพื่อการเข้าถึงลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

· ด้านประกัน เตรียมแผนก้าวเป็นโบรกเกอร์เต็มตัวในปี 2566 ซึ่งจะทำให้ LINE BK สามารถมอบประสบการณ์การซื้อประกันที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว โดย LINE BK จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางคัดสรรผลิตภัณฑ์ เริ่มจากกลุ่มประกันสุขภาพ เน้นแพ็กเกจราคาเริ่มต้นถูกกว่าในตลาด โดยมีเป้าหมายเจาะกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยที่มีความสนใจดูแลเรื่องสุขภาพ แต่งบประมาณไม่เพียงพอในการซื้อประกันสุขภาพทั่วไป

ทั้งนี้ ความสำเร็จของ LINE BK ยังสามารถการันตีได้ด้วยรางวัลระดับโลกมากมาย โดยรางวัลล่าสุดที่ได้ในปี 2565 ได้แก่

· รางวัล Embedded Finance ในประเภท Celent Model Bank จากเวที Celent Model Awards 2022

· รางวัล ASIA’S BEST IN CUSTOMER INTERACTIONS จากเวที Financial Insights Innovation Awards 2022 (FIIA)

· รางวัล Winner ประเภท Best Digital CX in Banking – Social Channels จากเวที Digital CX Award 2022

· รางวัล Most Innovative New User Friendly Social Banking Platform จากเวที International Finance Awards 2022

· รางวัล Financial Inclusion Initiative of the Year - Thailand และ New Consumer Lending Product of the Year - Thailand จากเวที ABF Retail Banking Awards 2022

· รางวัล Winner ประเภท Best Digital Collaboration จากเวที The Asset Triple A - Digital Award 2022

X

Right Click

No right click