SCGC พลิกโฉมการวางระบบท่อ เปิดตัวนวัตกรรมพลาสติกสำหรับท่อทนแรงดันสูง

March 28, 2023 479

เพื่อการติดตั้งแบบลอดใต้ผิวดิน ตอบโจทย์การขยายตัวของเมืองอย่างยั่งยืน ได้รับมาตรฐานสากลเป็นรายแรกในอาเซียน

เอสซีจี เคมิคอลส์ หรือ เอสซีจีซี (SCGC) ธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนพร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อทุกความเป็นได้ ล่าสุด เปิดตัวเม็ดพลาสติกใหม่ SCGC PE100RC สำหรับผลิตท่อ HDPE ที่ใช้ในระบบโครงสร้างพื้นฐาน เหมาะสำหรับการติดตั้งท่อแบบลอดใต้ผิวดิน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาของเมืองที่มักมีการขุดเจาะถนนเพื่อวางระบบท่อด้วยวิธีเปิดหน้าดิน พร้อมทั้งช่วยลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการติดตั้ง โดย PE100RC ได้ผ่านการรับรอง มาตรฐานจากยุโรป EN 1555-1 เป็นรายแรกในอาเซียน

SCGC พัฒนานวัตกรรมพลาสติกสำหรับท่อทนแรงดันสูงเพื่อตอบโจทย์ความต้องการให้กับอุตสาหกรรมผลิตท่อ HDPE ทั้งในและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ พลาสติก PE80, PE100 และ PE112 โดยได้รับความไว้วางใจจากโครงการสำคัญต่าง ๆ อาทิ การใช้พลาสติก PE112 สำหรับผลิตท่อส่งน้ำลอดใต้ทะเลจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีไปยังเกาะสมุย  และท่อส่งกากแร่ในเหมืองทองคำที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ PE100RC เป็นการพัฒนาต่อยอดจาก PE100 ซึ่งทนแรงดันจากการถูกฝังดินลึกได้เป็นอย่างดี โดยได้เพิ่มความแข็งแรงและความเหนียวมากขึ้น สามารถทนต่อการขยายตัวของรอยร้าวอย่างช้า (Slow Crack Growth) ได้มากกว่าเดิมถึง 10 เท่า

นายศักดิ์ชัย ปฏิภาณปรีชาวุฒิ รองผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่สายงานพาณิชย์  บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC กล่าวว่า “SCGC ธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน มุ่งพัฒนานวัตกรรมในกลุ่มสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม หรือ HVA (High Value Added Products & Services) รวมไปถึงนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Innovation & Solution) และนวัตกรรมที่ตอบโจทย์คาร์บอนต่ำ โดยนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนและเมกะเทรนด์มาเป็นแนวทางการพัฒนาสินค้าและโซลูชัน พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงให้กับลูกค้าทั่วโลก เพื่อนำไปผลิตสินค้าให้กับผู้บริโภคปลายทาง ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย ทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการใช้งานในกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ   

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้  SCGC ได้เปิดตัวเม็ดพลาสติก PE100RC เกรด H1000PCH สำหรับผลิตท่อ HDPE ซึ่งสอดคล้องกับเมกะเทรนด์เรื่องการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) เนื่องจากการขยายตัวของเมือง สามารถติดตั้งท่อแบบลอดใต้ผิวดิน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาของเมืองที่มักมีการขุดเจาะถนนเพื่อวางระบบท่อด้วยวิธีเปิดหน้าดิน  โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน EN 1555-1 เป็นรายแรกในอาเซียน  ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยพลิกโฉมการวางทางท่อในประเทศไทย รวมถึงตอบโจทย์ความต้องการของตลาดยุโรปได้เป็นอย่างดี อีกทั้งช่วยลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการติดตั้งได้อีกด้วย”

ท่อทนแรงดันที่ผลิตจาก PE100RC เหมาะสำหรับการติดตั้งแบบ HDD (Horizontal Directional Drilling) หรือแบบลอดใต้ผิวดิน ซึ่งเป็นการติดตั้งท่อโดยใช้การดึงลากท่ออยู่ใต้ผิวดิน เพื่อให้พื้นที่หน้าผิวดินยังสามารถใช้งานได้ตามปกติระหว่างทำการติดตั้ง เช่น พื้นที่ทางเท้า พื้นถนนที่มีการสัญจรคับคั่ง เป็นต้น ซึ่งการติดตั้งด้วยวิธีนี้เป็นที่นิยมในยุโรป เนื่องจากใช้แรงงานในการติดตั้งน้อยกว่า อีกทั้งยังช่วยลดพลังงานและทรัพยากรที่ใช้ในการติดตั้ง ส่งผลให้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง ซึ่งการติดตั้งท่อด้วยเทคนิคดังกล่าว ท่อจะถูกลากไปในอุโมงค์ใต้ผิวดิน ซึ่งผิวท่อมีโอกาสโดนขูดขีดเสียหายได้ง่าย ท่อจึงต้องมีความแข็งแรงและเหนียวมากขึ้น เพื่อให้สามารถรับแรงดันและมีอายุการใช้งานได้ยาวนาน

Related items

X

Right Click

No right click