แอป LINE ให้ผู้ใช้งานเป็นอะไรได้บ้าง จาก “ครีเอเตอร์” จนถึง “เจ้าของธุรกิจ”

September 01, 2023 1036

ในยุคที่เรามีโทรศัพท์มือถือเพียงแค่ 1 เครื่องก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้มากมาย สร้างบทบาทใหม่ ๆ บนโลกดิจิทัล จนกลายเป็นอาชีพได้

เช่นเดียวกับแอปพลิเคชัน LINE ที่นอกจากคนไทยจะใช้บริการต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ยังสามารถต่อยอดสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ค้นพบศักยภาพใหม่ ๆ ของตัวเองได้ไม่รู้จบ ตั้งแต่ แอดมินผู้ดูแลผู้สร้างคอมมูนิตี้ ครีเอเตอร์ จนถึงเจ้าของธุรกิจ สอดคล้องกับความตั้งใจของ LINE ประเทศไทย ในการสนับสนุนการขับเคลื่อน Smart Country และส่งเสริมให้ผู้ใช้งานสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลต่อยอดความสามารถให้กับตัวเอง

มาดูกันว่า ผู้ใช้งานคนหนึ่ง สามารถเป็นอะไรได้บ้างบนแอป LINE

“ครีเอเตอร์” นักสร้างสรรค์สารพัดสิ่งบนโลกดิจิทัล 

  • เป็น “คอนเทนต์ ครีเอเตอร์” บน LINE VOOM แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มีผู้ใช้งานกว่า 35 ล้านคน เป็น Utilitainment Platform มอบคอนเทนต์ที่มีสาระควบคู่ความสนุก มียอดวิวรวมถึง 9 พันล้านวิวต่อเดือน มุ่งสู่การเป็นโซเชียลมีเดียปลอดภัย ทั้งผู้รับชม ครีเอเตอร์และแบรนด์ที่ใช้ LINE VOOM เป็นเครื่องมือทางการตลาด โดยมีจุดเด่นของคอนเทนต์ที่สะท้อนวิถีการดำเนินชีวิตประจำวันแบบไม่เสริมแต่ง อยากเป็นครีเอเตอร์สายเรียลก็เป็นได้เลยง่าย ๆ
  • เป็น “สติกเกอร์ ครีเอเตอร์” บน LINE STICKERS บริการที่บุกเบิกให้คนไทยสามารถสร้างสรรค์งานศิลปะบนโลกของการสื่อสาร กลายเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีมากกว่า 1 ล้านราย สร้างคาแรกเตอร์และตัวการ์ตูนยอดฮิตเกิดใหม่มากมาย อาทิ BearPlease, Dueb Dueb, Som O, Mhee Noom Tai Num และ Bear and His Cutie Cat ซึ่งในปีนี้ได้ต่อยอดไปสู่ความร่วมมือกับแบรนด์ดังต่าง ๆ มากมาย เช่น Toshino, K PLUS และ Choki Choki เป็นต้น
  • เป็น “เว็บตูน ครีเอเตอร์” บน LINE WEBTOON แอปพลิเคชันสำหรับอ่านการ์ตูนและนิยายยอดนิยมที่เข้าถึงง่ายอย่าง LINE WEBTOON ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ครีเอเตอร์ชาวไทยนำเสนอเรื่องราวอันสร้างสรรค์สู่สายตานักอ่านทั่วโลก เว็บตูนดัง ๆ ของนักเขียนไทย เช่น วันทองไร้ใจ, ครัวง่าย ๆ สไตล์เด็กหอ, น้องส้มสมหวัง ที่ไปโด่งดังในอินโดนีเซีย และ เมื่อฉันต้องไปอยู่โรงเรียนชายล้วน ที่โด่งดังในไต้หวัน ฯลฯ

 “เจ้าของธุรกิจ” ทุกประเภท ทุกขนาด

  • เป็น “เจ้าของธุรกิจยุคใหม่” ด้วย all Commerce solutions บน LINE ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทไหน พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่สามารถใช้ LINE Official Account เป็นศูนย์บัญชาการข้อมูลทำให้​ “ลูกค้าติด ธุรกิจโต” เพื่อสร้างฐานลูกค้าตัวจริงพร้อมสื่อสารได้อย่างจริงใจ ปิดการขายด้วยการเชื่อมต่อกับ LINE SHOPPING พร้อมหาลูกค้าใหม่ที่ใช่ด้วยการลงโฆษณาดิจิทัลผ่าน LINE Ads ไปจนถึงเครื่องมือเสริมประสิทธิภาพหลากหลาย ช่วยต่อยอดการทำแชตคอมเมิร์ซบน LINE อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น MyCustomer, Business Manager, MyRestaurant เป็นต้น
  • เป็น “เจ้าของร้านอาหาร” บน LINE MAN ไม่ว่าจะมีหน้าร้านหรือไม่มีหน้าร้าน ก็สามารถเปิดร้านได้บน LINE MAN ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย อาหารนานาชาติ อาหารเพื่อสุขภาพ ขนมหวาน ชานมไข่มุก เบเกอรี่ เครื่องดื่ม บางร้านเริ่มต้นจากการขายออนไลน์และประสบความสำเร็จจนต้องเปิดหน้าร้านก็มีเช่นกัน
  • เป็น “Seller” ­ขายของออนไลน์บน LINE SHOPPING บริการแชทคอมเมิร์ซของไทยที่เปิดโอกาสให้นักขายโซเชียลเปิดร้านค้าที่สามารถจบทุกการขายได้อย่างลงตัว ซึ่งปัจจุบันมี Seller มากกว่า 540,000 ราย ที่สามารถเปิดร้านขายได้ทั้ง อาหาร สินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง สินค้าแม่และเด็ก สินค้าสายมูเตลู เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน และอีกมากมาย บนแพลตฟอร์มด้วยวิสัยทัศน์ Liberty to Win ที่ต้องการทะลายข้อจำกัดและสร้างโอกาสให้ร้านค้าออนไลน์ ให้สามารถแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซได้อย่างเท่าเทียม

“แอดมิน” มือโปร

  • เป็น “คอมมูนิตี้ แอดมิน” บน LINE OpenChat คอมมูนิตี้ออนไลน์ที่รวมเอาคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันมาพูดคุยกัน ตามคอนเซ็ปต์ เปิดตัวเองในพื้นที่สำหรับคุณ ซึ่งแอดมินโอเพนแชทจะเป็นผู้สร้างกรุ๊ปและกุมบังเหียนสังคมออนไลน์ คอยจัดการดูแลกรุ๊ปให้ปลอดภัย แต่งตั้งแอดมินร่วม รวมถึงการสร้าง “ห้องทอล์ก” จากฟีเจอร์ Live talk ให้คนมาร่วมฟังและพูดคุยกันด้วยเสียงแบบเรียลไทม์ โดยมีเหล่าเซเลปคนดังหลายคน ที่หันมาเป็น “แอดมิน” ในกรุ๊ปแฟนด้อมเพื่อใกล้ชิดกับแฟนคลับอีกด้วย
  • เป็น “LINE OA แอดมิน” ยอดนักจัดการการสื่อสารกับลูกค้า ผู้ดูแลและจัดการบัญชี LINE Official Account ถือเป็นอีกหนึ่งด่านหน้าของแบรนด์ เพราะต้องพูดคุย ตอบคำถาม แนะนำข้อมูลเพื่อทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการ เป็นคนสำคัญที่จะสร้างความสัมพันธ์และความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์บนโลกแชทคอมเมิร์ซ
X

Right Click

No right click