September 16, 2024

ทาเล้นท์ แบบไหนที่บริษัทยุคใหม่มองหา พร้อม'เทคนิคลับ' กับ 3 เจนเนอเรชั่น ของ ‘Shopee GDP’

August 28, 2024 255

ช้อปปี้ อีคอมเมิร์ซเบอร์ 1 ในไทย ตอกย้ำความเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยอันดับต้นๆ เดินหน้าดัน Shopee Graduate Development Program (GDP) โปรแกรมที่เฟ้นหาผู้มีความสามารถและศักยภาพในการทำงานมาร่วมทีมช้อปปี้ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำและเติบโตไปกับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ช้อปปี้เชื่อว่าประสบการณ์การทำงานจะเป็นมากกว่าการเรียนรู้ในห้องเรียน เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้ ยังได้ลงมือทำและมีผู้เชียวชาญมาช่วยผลักดันให้เติบโตในสายงานอย่างดีที่สุด  

ด้วยความโดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ของโปรแกรม GDP ทั้ง ‘โอกาสในการเรียนรู้’ จากงานในแผนกต่างๆ พร้อมประกบคู่กับเมนเทอร์ในระดับผู้บริหารระดับสูงและ Head of Department ที่จะกลายเป็นเหมือน Co-parenting คอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันศักยภาพ ปลดล็อกโอกาสให้สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด พร้อมทั้งยังได้รับ ‘สวัสดิการที่ดีกว่า’ ทั้งในแง่ของการย้ายทีมในการทำงานทุก 6 เดือน ในระยะเวลา 2 ปีในโปรแกรม การได้เดินทางไปหาประสบการณ์ที่ช้อปปี้ในต่างประเทศ เพื่อเรียนรู้และปรับตัวในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมใหม่ๆ ซึ่งด้วยเอกลักษณ์เหล่านี้ทำให้ GDP เป็นโปรแกรมที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง 

นางสาวสุชญา ปาลีวงศ์, ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคล ช้อปปี้ พูดถึงมุมมองและแนวคิดของโปรแกรม GDP “ที่ช้อปปี้ เรามุ่งเน้นในการสร้างทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเชื่อว่าการที่บริษัทจะเติบโตไปในทิศทางที่ดี ที่แข็งแกร่งได้นั้น ทรัพยากรบุคคล คือรากฐานสำคัญมากที่สุด ช้อปปี้ถือเป็นพื้นที่ปลุกปั้นให้เด็กรุ่นใหม่เติบโตอย่างสง่างาม ราวกับเมล็ดพันธุ์ที่ดี ที่มีดินที่ดีคอยหล่อเลี้ยงให้เติบโตเป็นไม้ใหญ่ที่แข็งแกร่ง อยู่ถูกที่ ถูกเวลา ทั้งในแง่ของ Mindset ที่ตรงกับองค์กร ทั้งกล้าคิด กล้าทำ มีไหวพริบและทัศนคติที่ดี ผ่านแนวคิดหลัก อย่าง ‘ก้าวแรก-ก้าวไว-ก้าวไกล:ไปกับ Shopee GDP’ 

  • ก้าวแรก - ถือว่าสำคัญเพราะเป็นช่วงที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เป็นจุดเริ่มต้นในการหาจุดแข็งจากตัวเองและคนรอบข้าง  
  • ก้าวไว - ‘ก้าวไวกว่าคนอื่น’ เพราะมีผู้บริหารระดับสูงเป็นเมนเทอร์อย่างใกล้ชิด ทั้งมีโอกาสปรับเปลี่ยนงานในหลากหลายแผนกทั้งไทยและต่างประเทศและได้ลงมือทำโปรเจคใหญ่ๆ กับผู้เชี่ยวชาญทำให้ได้รับประสบการณ์สุดเข้มข้นทั้ง Hard Skills & Soft Skills  
  • ก้าวไกล:ไปกับ Shopee GDP -  ‘ก้าวไปสู่ความสำเร็จ’ หลังจากที่ได้ฝึกปรือวิชาและมีการประเมินผลรอบทิศแบบ 360 องศาตลอด 2 ปีเต็มเด็กรุ่นใหม่ที่ร่วมโปรแกรมนี้จึงพร้อมที่จะเติบโตและก้าวเป็นผู้นำในช้อปปี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ 

“เราพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้กับเด็กรุ่นใหม่ที่พร้อมเรียนรู้และเปิดรับสิ่งใหม่แบบไร้ขีดจำกัด ได้ลองออกจาก Comfort zone เข้ามาร่วมในโปรแกรม GDP คุณอาจจะได้เห็นศักยภาพในตัวที่อาจไม่เคยเห็นมาก่อน และสามารถก้าวเป็นผู้นำในองค์กรของช้อปปี้ อีกทั้งยังสามารถเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ฉะนั้นเราจึงให้ความสำคัญในการคัดสรรบุคลากร รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อก้าวสู่การเป็นบุคลากรสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรม 
อีคอมเมิร์ซอย่างดีที่สุด” สุชญา กล่าวเพิ่มเติม 
เผย 3 สกิล ‘ความเป็นผู้นำ - การปรับตัวในทุกสถานการณ์ - เรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา’ ที่คนทำงานรุ่นใหม่ไม่ควรมองข้าม 

พิม ศิเรมอร ทองปาน, สมาชิกรุ่นแรกในโปรแกรม GDP จากเด็กจบใหม่สู่ผู้นำทีม แชร์มุมมองว่า  “พิมถือเป็นสมาชิกรุ่นแรกในโปรแกรม GDP  พอขึ้นชื่อว่าเป็น สมาชิกของโปรแกรม GDP ก็รู้เลยว่าต้องมีความท้าทายกว่าคนอื่นทั้งในแง่สกิลการทำงานและความเป็นผู้นำซึ่งเป็นสิ่งที่เรามองหาแถมยังได้ไปหาประสบการณ์ที่ต่างประเทศด้วย  

ตลอด 6 ปีที่ช้อปปี้ของพิม มันส์ ครบ รส มากๆ ค่ะ พิมประทับใจใน Culture และ DNA ขององค์กรที่ทำให้ทุกคนต้องปรับตัวอยู่ตลอด อีกทั้งโอกาสในการเติบโต เพราะได้ร่วมทำโปรเจคสำคัญๆ ของบริษัท ได้แชร์มุมมองและไอเดียกับผู้บริหารตั้งแต่วันแรกที่เข้าร่วมโปรแกรม  ซึ่งรู้สึกเซอร์ไพรส์มาก ไม่ค่อยเห็นบริษัทอื่นๆ ให้โอกาสกับเด็กจบใหม่แบบนี้ แต่คงเป็นเพราะช้อปปี้เน้นย้ำเรื่องการพัฒนาบุคลากรเป็นสำคัญ ซึ่งปัจจุบันพิมบริหารทีมในส่วนของ Online Marketing เป็นอีกความท้าทายที่แตกต่างไปจากเดิม เพราะเราต้องมองความสำคัญของการเป็นผู้นำให้มากขึ้น การกำหนดทิศทางการทำงานของทีมเพื่อให้รู้เสมอว่า เขาทำไปเพราะอะไร เพื่ออะไร สิ่งนี้จะทำให้เขามี ownership กับงานที่ได้รับมอบหมาย และสุดท้ายคือ ความอิสระทางความคิด เราสามารถคิดนอกกรอบได้บนพื้นฐานของความสมเหตุสมผล 

สุดท้ายอยากชวนน้องๆ ที่มีจุดหมายแบบเดียวกับพิมลองก้าวเข้ามาสมัครโปรแกรมนี้ ความเสี่ยงที่สูงที่สุดคือการที่เราไม่ได้ลองทำตั้งแต่ต้นค่ะ” 

แซม-ปุญญวิชญ์ ปุญญาภิบาล, ผู้มองการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเสมือนดวงตาและหูขององค์กรแชร์ประสบการณ์สุดหิน “ผมได้โอกาสเข้าร่วม GDP มาในหลากหลายแผนก ซึ่งหลังจบโปรแกรม ผมก็ยังคงทำงานกับช้อปปี้ รวมกว่า 3  ปีแล้วครับ ปัจจุบันผมดูแลในส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนของ SPX Express  
ผมมองว่าการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเสมือนดวงตาและหูขององค์กร ช่วยให้ผู้บริหารสามารถเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ละสเต็ปและพร้อมที่จะนำมาปรับใช้กับการพัฒนาองค์กรให้เดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

งานหลักของผมเกี่ยวกับ Digitalization และ Automation  และความยากที่สุดคือ Digitalization หรือการแปลงข้อมูลที่ไหลเวียนในองค์กรให้เป็นข้อมูลดิจิทัลเพื่อใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ สำหรับผมมองว่างานวิเคราะห์ข้อมูลมีความท้าทายไม่น้อย เพราะเปรียบเหมือน Data Center ของบริษัท ทุกแผนกที่ต้องการข้อมูลจะต้องเข้ามาหาเราเป็นด่านแรก ซึ่งความยากของงานนี้คือ ความซับซ้อนในแง่ของ Technical Terms ดังนั้นเราต้องเรียนรู้วิธีที่จะต้องสื่อสารจากสิ่งที่ยากให้ออกไปง่ายที่สุดเพื่อให้แต่ละแผนกมีความเข้าใจและนำไปใช้อย่างถูกต้องที่สุด  

GDP เสมือนกำไรชีวิต เพราะผมได้รับโอกาสในการทำงานใกล้ชิดและรับคำแนะนำจากผู้บริหารระดับสูง พร้อมทั้งได้ดึงศักยภาพของผมออกมาได้อย่างเต็มที่ สะสมประสบการณ์ที่มีคุณค่าและจะช่วยให้ผมเติบโตในสายอาชีพอย่างรวดเร็วที่สุดครับ” 

 

Last modified on Thursday, 29 August 2024 05:05
X

Right Click

No right click