HONOR เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection

July 05, 2024 43

ครั้งแรกที่งาน MWC 2024 กับฟีเจอร์ล่าสุดของ HONOR ด้วยประโยชน์จาก AI เพื่อบรรเทาภาวะสายตาสั้นและป้องกันการโดนหลอกจากมิจฉาชีพ

ออเนอร์ (HONOR) ผู้ให้บริการอุปกรณ์อัจฉริยะชั้นนำระดับโลก ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ  ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มศักยภาพความเป็นส่วนตัวของอุปกรณ์ให้มากขึ้น  โดยในงาน MWC เซี่ยงไฮ้ 2024 ทาง  HONOR ได้เน้นย้ำในหัวข้อ “The Human-AI Synergy: Intelligent Devices Will Empower People Better” อีกทั้ง HONOR ได้จัดแสดงความก้าวหน้าล่าสุดในด้าน AI ที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง, AI Defocus Eye Protection (ฟีเจอร์นี้ไม่ใช่อุปกรณ์ทางการแพทย์และไม่สามารถนำมาใช้ในการรักษาได้) และ AI Deepfake Detection ในระหว่างเซสชั่นสำคัญ แบรนด์ยังได้เน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับ AI บนอุปกรณ์ที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง และความเชื่อในศักยภาพของฮาร์ดแวร์ที่ใช้ AI เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ใช้ด้วยการส่งมอบบริการที่ปรับให้เหมาะสม ในขณะเดียวกันก็ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อีกด้วย

สำหรับ AI ถือเป็นนวัตกรรมที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนชีวิตของเราและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสมาร์ตโฟน ไปข้างหน้า โดยอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มุ่งเน้น AI ที่ใช้บนระบบคลาวด์และเป็นเพียงส่วนหนึ่งของจิ๊กซอว์เท่านั้น ซึ่ง AI ที่ทำงานบนอุปกรณ์สมาร์ตโฟนมีความเสถียรกว่าอุปกรณ์อื่นๆ มีข้อได้เปรียบอันเป็นเอกลักษณ์ในการให้บริการที่เหมาะสมและสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้ได้มากที่สุด

George Zhao, CEO of HONOR Device Co., Ltd. กล่าวว่า “ที่ HONOR เราเชื่อว่า AI บนสมาร์ตโฟนมีศักยภาพในการเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ใช้และทำให้พวกเขาทำทุกอย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เราจึงอยากชวนทุกคนในแวดวงอุตสาหกรรมสมาร์ตโฟนเดินหน้าไปพร้อมกัน เพื่อร่วมค้นหาประโยชน์สูงสุดจากศักยภาพของ AI ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

การพัฒนา Eye Protection Technology จากการป้องกันสู่การบรรเทาภาวะทางสายตา

HONOR เปิดตัวเทคโนโลยีถนอมดวงตา AI Defocus Eye Protection ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อปกป้องดวงตาและบรรเทาภาวะสายตาสั้น ที่ปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากการมองหน้าจอเป็นระยะเวลานาน โดยฟีเจอร์นี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI จำลองการทำงานของแว่นตา โดยปรับโฟกัส (Defocus) บนหน้าจอเพื่อจำลองภาพเบลอบนหน้าจอของอุปกรณ์ ซึ่งแว่นตา Defocus จะทำให้เกิดการรับรู้ทางสายตาที่เปลี่ยนแปลงไป จึงช่วยชะลอภาวะความพร่ามัวของสายตา อันเป็นสาเหตุของภาวะสายตาสั้นในผู้ใช้งานลงได้

นอกจากนี้ การสวมแว่นตา Defocus ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าดีต่อสุขภาพดวงตา เนื่องจากแว่นตาจะช่วยให้มีการโฟกัสภาพเบลอที่บริเวณรอบนอกของขอบเขตการมองเห็นของผู้ใช้ เพื่อช่วยให้โฟกัสภาพตรงกลางได้ชัดเจน โดยการมองเห็นที่ปรับเปลี่ยนไปนี้จะช่วยชะลอการยืดตัวของลูกตา ซึ่งนำไปสู่ภาวะสายตาสั้นได้ อีกทั้ง AI Defocus Eye Protection ของ HONOR ยังแสดงให้เห็นว่าสามารถลดภาวะสายตาสั้นชั่วคราวของผู้ใช้งานโดยเฉลี่ยได้ 13 องศา หลังจากอ่านหนังสือ (บนมือถือ) ต่อเนื่องเป็นเวลา 25 นาที และยังพบว่าในผู้ใช้บางรายสามารถลดภาวะสายตาสั้นชั่วคราวได้สูงสุดถึง 75 องศา

ป้องกันการโดนหลอกจากมิจฉาชีพด้วย AI Deepfake Detection

สำหรับเทคโนโลยี AI Deepfake Detection ทาง HONOR เผยว่ามีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการฉ้อโกงและตรวจจับคอนเทนต์ที่ถูกดัดแปลงด้วยระบบดิจิทัล ซึ่งระบบทำงานโดยการวิเคราะห์คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมาทีละเฟรมเช่น การมองตา, แสง, ความคมชัดของภาพ และการเล่นวิดีโอ เพื่อหาจุดบกพร่องที่สายตาของมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้โดยชัดเจน

นอกจากนี้ การตรวจจับของ AI Deepfake Detection ถูกเทรนขึ้นมาด้วยฐานข้อมูลขนาดใหญ่จากวิดีโอและรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับกลโกงออนไลน์ ทำให้ AI สามารถระบุ คัดกรอง และเปรียบเทียบวิดีโอปลอมได้ภายในเวลา 3 วินาที โดยในกรณีที่ตรวจพบเนื้อหาที่ผ่านการดัดแปลง AI Deepfake Detection จะปรากฏคำเตือนความเสี่ยงให้กับผู้ใช้ทันที เพื่อความปลอดภัยและป้องกันผู้ใช้งานจากการติดต่อกับบุคคลที่อาจเป็นมิจฉาชีพได้

ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ของ HONOR สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ HONOR Experience Store ทุกสาขา และร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.hihonor.com/th และติดตามข่าวสาร โปรโมชันและกิจกรรมต่างๆ ได้ที่เฟซบุ๊ก HONOR Thailand

X

Right Click

No right click