พาณิชย์ เตือนภัย “ทองปลอม” ระบาดหนัก แนะ ตรวจสอบให้ชัดก่อน ซื้อ - ขาย

July 02, 2021 1507

รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ แนะตรวจเช็คความบริสุทธิ์ทองคำ หลังเจอกระแส “ทองคำปลอม” ระบาด ทั้งทองคำแท่งและ ทองรูปพรรณ “ย้ำ” อย่า “ตื่นตระหนก” แต่ต้อง “เช็คให้มั่นใจก่อนซื้อ - ขาย”

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง ทั้งราคาทองคำยังปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนมิถุนายน 2564 แตะบาทละ 27,000 บาท เป็นเหตุให้มิจฉาชีพหลอกขาย “ทองคำปลอม” ในรูปแบบต่างๆ อาทิ ทองเกรด A, ทองไมครอน, ทองโคลนนิ่ง, ทองยัดไส้ หรือ เศษทองเยาวราช โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายให้กับผู้บริโภค ยังส่งผลกระทบถึงร้านที่รับซื้อทอง และโรงรับจำนำอีกด้วย

ดังนั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อทองคำ จึงได้มอบหมาย สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบค่าความบริสุทธิ์ของทองคำ ทั้งทองคำแท่งและทองรูปพรรณ เร่งสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค อย่างเร่งด่วน ผ่านมาตรฐานการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพจาก GIT ให้แก่ผู้ที่สนใจ ก่อนซื้อ - ขาย

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT  เสริมว่า โดยส่วนใหญ่ คนไทยนิยมซื้อทองเก็บสะสมเป็นสินทรัพย์ แสดงฐานะ เป็นมรดกลูกหลาน และเก็งกำไร โดยเลือกซื้อทองคำในรูปแบบของทองรูปพรรณและทองคำแท่ง โดยมักซื้อจากร้านทองที่น่าเชื่อถือ แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำให้พิจารณาให้รอบคอบ เพราะในปัจจุบันมีการโฆษณาขายสินค้า โดยให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน และเกินจริง  โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ เช่น ทอง 99.99 น้ำหนัก 1 สลึง ราคาเพียง 99 บาท ที่ดึงดูดผู้บริโภคด้วยราคาที่ถูกกว่าในท้องตลาดเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเครื่องประดับที่มีสีทองนั้น เป็น ทองคำแท้ที่มีมาตรฐาน หากเปรียบเทียบจากราคา ไม่มีความเป็นไปได้เลย

อย่างไรก็ตามการตรวจสอบด้วยตัวเองนั้นทำได้ยาก ต้องใช้เครื่องมือ หากเป็นร้านขายทองคำ จะใช้การตะไบเข้าไปในเนื้อทองคำ เพื่อเช็คดูว่ามีการสอดไส้หรือไม่ แต่หากเป็นทองแท่งอาจจะมีการนำมาหุ้มหนาๆ การตะไบก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งวิธีการนี้ ประชาชน และผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงห้องปฏิบัติการตรวจสอบขนาดเล็กที่มีเครื่องมือไม่ได้มาตรฐานก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งหากต้องการผลการตรวจสอบที่แน่ชัด แนะนำให้นำมาตรวจสอบกับ GIT เนื่องจากเป็นห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ที่มีเครื่องมือขั้นสูง ที่สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน อย่างเช่นในกรณีนี้ สามารถตรวจสอบว่าเป็นทองคำแท้หรือทองคำปลอมด้วย คลื่นอัลตราโซนิค ที่ไม่ทำลายชิ้นงาน สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด ไม่สามารถนำทองคำมาตรวจสอบกับ GIT ได้ แนะนำให้เลือกซื้อจากร้านค้าทองที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ค้าทองคำ เนื่องจากได้รับการรับรองจากสมาคมอย่างถูกต้อง

สำหรับผู้ที่สนใจในการลงทุนทองคำ หรือเลือกซื้อทองคำ สถาบันแนะนำให้เลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับที่ผ่านการตรวจสอบและได้ใบรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ หรือเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ผ่านใบรับรอง GIT หรือที่รู้จักในชื่อโครงการ Buy With Confidence (BWC)” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว ที่ซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศไทย ซึ่งช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และทำให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างเข้มแข็ง อีกทั้งสามารถสอบถามเบื้องต้นผ่านแอพลิเคชั่น “CARAT” ซึ่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

X

Right Click

No right click