×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 6855

จุดประกาย Gen Z ม.หอการค้าไทยส่งหนังสั้น Follow Your Dreams กระตุ้นเด็กไทยมุ่งมั่น อย่าทิ้งความฝัน

July 07, 2021 1523

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยชั้นนำที่ยืนหนึ่งด้านการสร้าง “เด็กหัวการค้า” ปล่อยหนังสั้นจากแคมเปญ “FOLLOW YOUR DREAMS”

 ที่ทำออกมาได้โดนใจเด็ก Gen Z ซึ่งเต็มเปี่ยมด้วยความฝัน ด้วยเนื้อหาที่ชวนคนดูตั้งคำถามว่า “แล้วทำไม ไม่ทำตามฝันของตัวเอง”

 “FOLLOW YOUR DREAMS” เป็นภาพยนตร์โฆษณาที่ถ่ายทอดในรูปแบบหนังสั้นความยาว 5.55 นาที นำเสนอเรื่องราวของ “ซอมบี้ อดัม” ชายหนุ่มผู้ถูกชี้นำเส้นทางชีวิตให้เป็นไปตามค่านิยมที่สังคมตีกรอบไว้ จนสูญเสียจิตวิญญาณ ตัวตน ความใฝ่ฝัน และใช้ชีวิตไปอย่างไร้ทิศทางทั้งที่เขาสามารถเป็นผู้กำหนดมันเองได้ และยังมีเพื่อนร่วมชะตากรรมอีกมากที่ใช้ชีวิตเหมือนตายทั้งเป็น แทบไม่ต่างจาก “ซอมบี้” ใจความสำคัญที่หนังต้องการสื่อสารกับผู้ชม คือการปล่อยตนเองให้เป็นอิสระจากคำตัดสินของคนรอบข้างและทำตามฝันอย่างแท้จริง   

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เริ่มต้นการให้สัมภาษณ์ด้วยประโยคคลาสสิกที่ว่า “ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง” ซึ่งเป็นหนึ่งประโยคสั้น ๆ ที่เคยถูกกล่าวไว้ในภาพยนตร์โฆษณาชุดหนึ่ง พร้อมขยายความต่อว่า “จินตนาการและความฝันเป็นสิ่งที่มีอยู่ในตัวเด็กทุกคน นี่คือจุดเริ่มต้นที่เราตีความสารของคำว่า “FOLLOW YOUR DREAMS” และกว่าจะมาเป็นหนังสั้นชุดนี้ก็มีการระดมความคิดกันในทีมผู้ผลิตด้วยการเริ่มต้นตั้งคำถามก่อนว่า เด็กยุคนี้ต้องการอะไร ? คำตอบของคำถามนี้ก็คือ เราก็ควรจะสื่อสารออกไปว่าเราจะทำในสิ่งที่เขาต้องการ เพราะฉะนั้น FOLLOW YOUR DREAMS ก็คือ message ที่เราส่งสารไปยังเด็กรุ่นใหม่ว่า มหาวิทยาลัยจะเป็นที่ที่สามารถตอบสนองความต้องการ ความคิด ความฝันของพวกเขา โดยในกระบวนการการผลิตที่เป็นความร่วมมือระหว่างทีมโปรดักชั่น อาจารย์และนักศึกษา เราก็ให้อิสระทางความคิดในการสร้างสรรค์งานชิ้นนี้อย่างเต็มที่ เด็ก ๆ อยากเห็นซอมบี้เป็นตัวเดินเรื่อง เราก็ปล่อยให้เขาทำหนังซอมบี้ โดยที่ไม่ตั้งคำถามว่าทำไมต้องเป็นซอมบี้ เพราะผมเชื่อว่านั่นคือสิ่งที่เขาฝันอยากจะเห็น และฝันที่จะลงมือทำ”

หนังสั้นชุด FOLLOW YOUR DREAMS เกิดขึ้นจากการสร้างสรรค์โดยทีมผู้ผลิตมืออาชีพที่มีประสบการณ์ ทำงานร่วมกับอาจารย์ และนักศึกษา ซึ่งทั้งหมดเป็นทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของ ม.หอการค้าไทย สื่อสารผ่านบทภาพยนตร์ที่ตีความจากอินไซด์ของนักศึกษา ที่เผชิญกับความกดดันจากครอบครัว และสังคมแวดล้อมที่พยายามสร้างกรอบการตัดสินใจเลือกทิศทางการดำเนินชีวิตที่ผิดไปจากสิ่งที่ตนเองใฝ่ฝัน นำไปสู่การเชื่อมโยงให้ตัวละครซอมบี้ ที่ไร้ชีวิต จิตวิญญาณ เปรียบเสมือนคนที่ไม่มีโอกาสทำตามความฝันของตนเอง ขณะที่คนที่มีโอกาสได้ทำและประสบความสำเร็จจากการได้ลงมือทำตามความฝัน คือคนที่มีความสุข

อาจารย์กนกกาญจน์ บัญชาบุษบง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะโปรดิวเซอร์ที่ดูแลกระบวนการผลิตทั้งหมดของหนังสั้น FOLLOW YOUR DREAMS เล่าให้ฟังถึงที่มาของหนังเรื่องนี้ว่า “ในช่วงที่มีแผนจะทำแคมเปญโปรโมทมหาวิทยาลัย ก็ทำการสำรวจความคิดเห็นในรูปแบบ Empathize คือการสัมภาษณ์เก็บข้อมูลจากอินไซด์ของนักศึกษา สิ่งหนึ่งที่เราได้จากการเก็บข้อมูลคือ เด็กพูดถึง “ความฝัน” และนี่คือสิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ใน generation นี้มองหาจากมหาวิทยาลัย คือการสนับสนุนและช่วยให้ความฝันของพวกเขามีโอกาสเป็นจริงได้ ซึ่งยังไม่รวมถึงวิชาการที่เป็นปัจจัยพื้นฐานที่เด็กต้องได้จากการเรียนอยู่แล้วไม่ว่าจะเรียนที่ไหน พอเราได้โจทย์ตั้งต้นที่ “ความฝัน” จึงได้ปรึกษากับท่านอธิการบดี และทีมผู้ผลิต ก็ตกผลึกการตีความออกมาเป็น FOLLOW YOUR DREAMS คือถ้าเด็กมีความฝัน มหาวิทยาลัยก็มีหน้าที่สนับสนุนให้พวกเขาได้ทำตามความฝัน”

 

“ส่วนเหตุผลในการเลือกใช้หนังสั้นเป็นเครื่องมือในการสื่อสารแคมเปญนี้ ก็มาจากอินไซด์ของนักศึกษาอีกเช่นกัน คือเด็ก ๆ อยากให้ทำหนังที่มี story จริง ๆ ไม่ใช่แค่การโฆษณา ด้วยความเห็นส่วนใหญ่ที่ว่าถ้าทำหนังโฆษณาแบบมุ่งขายมหาวิทยาลัยแบบตรงไปตรงมาในยุคนี้คงขาดความน่าสนใจ เพียงแต่ให้ ม.หอการค้าไทย เป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่องไปพร้อม ๆ กับการสื่อสารถึงคุณค่าที่มหาวิทยาลัยพร้อมจะส่งมอบให้เด็กรุ่นใหม่ และอยากให้การทำหนังสั้นชุดนี้เป็นพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้แสดงความสามารถ และทำตามฝัน โดยมีอาจารย์เป็นผู้สนับสนุนและเป็นตัวกลางในการเชื่อมระดมความคิดสร้างสรรค์แบบไม่ปิดกั้น ส่วนความประทับใจที่สัมผัสได้จากการผลิตหนังสั้นชุดนี้คือการได้เห็นความทุ่มเท ความตั้งใจของเด็ก ๆ ที่อยากมีส่วนร่วม อย่างเช่นนักศึกษาที่มาแสดงเป็นซอมบี้ ก็มีความกระตือรือร้น สามารถเข้าถึงบทบาท และเข้าใจนิยามของหนังเรื่องนี้ว่าทำไมต้องใช้ซอมบี้เป็นตัวเดินเรื่อง และรู้วิธีการว่าจะสื่อสารออกมาอย่างไรให้คนดูเข้าใจว่าพวกเขาคือซอมบี้ที่ไขว่คว้าหาความฝันได้ดีที่สุด” อ.กนกกาญจน์ กล่าวเสริม

ล่าสุด FOLLOW YOUR DREAMS สามารถทำสถิติยอดวิวล่าสุดจากทุกช่องทางออนไลน์ ได้แก่ Youtube : UTCC และ Facebook : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย UTCC, โกดังหนัง, เทพเจ้าคอนเน็ตโต้ฉากนี้แม่งได้ว่ะ, แฟนพันธุ์แท้หนังสยองขวัญ, Kanin The Movie และ JUST ดู IT. รวมสูงสุดเกือบ 4 ล้านวิวในเวลาไม่นาน ท่านสามารถรับชมหนังสั้น FOLLOW YOUR DREAMS ได้ทาง Youtube : UTCC และ Facebook fanpage : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย UTCC และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างค่านิยมใหม่และส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่กล้าทำตามฝัน ผ่านการแชร์ลิงค์ https://www.youtube.com/watch?v=lUXVrPibDXY    สำหรับผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาต่อ ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก และหลักสูตรนานาชาติ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  ได้ที่ 02-6976766-7 เว็บไซต์ www.utcc.co.th และศูนย์รับสมัครหอการค้าจังหวัด ทั่วประเทศ

X

Right Click

No right click