ทีเอ็มบีธนชาต ชี้ “FinTech” สายงานเทคการเงินมาแรง ตลาดต้องการสูง เปิดพื้นที่ชวนคนรุ่นใหม่ไฟแรง ร่วมทีมดิจิทัล ttb spark

July 23, 2022 2025

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ร่วมออกบูธในงาน Tech ConNEXT Job Fair 2022 พร้อมร่วมเวทีเอ็กซ์คลูซีฟทอล์ค แชร์ประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่มีความสนใจสายงาน FinTech ซึ่งเป็นสายงานที่ต้องการสูงในตลาดแรงงาน เนื่องจากอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ไฟแรงมาร่วมทีมดิจิทัล ทีทีบี สปาร์ค (ttb spark) เพื่อต่อยอดความรู้และพัฒนาศักยภาพการทำงานด้านดิจิทัล โดยไม่จำเป็นต้องจบสาขา Tech และ Data ขอเพียงมีความตั้งใจแน่วแน่กับเป้าหมายที่ต้องการแก้ปัญหาทางการเงินให้ผู้คนด้วยเทคโนโลยี เพื่อสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้คนไทย ผ่านดิจิทัลโซลูชันทางการเงินที่ตอบสนองความต้องการของผู้คน

นายนริศ สถาผลเดชา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้า ttb analytics กล่าวในงาน Tech ConNEXT Job Fair 2022 ภายใต้หัวข้อ “FinTech สายงานเทคแห่งการเงินยุคใหม่ที่กำลังมาแรง” ว่า FinTech (Financial + Technology) เป็นนวัตกรรมทางการเงินที่ตอบโจทย์แห่งอนาคต ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงเรื่องการเงินได้ง่ายขึ้น ด้วยการให้บริการธุรกรรมการเงินที่สะดวกและรวดเร็ว ผลักดันให้อุตสาหกรรมมีแนวโน้มเติบโตสูงมากขึ้น โดยไม่ใช่เพียงแค่สตาร์ทอัพเท่านั้นที่เป็น FinTech แต่ผู้เล่นรายใหญ่ระดับโลก เช่น Google และ Apple รวมถึง Amazon เป็นต้น ก็เริ่มเข้ามาให้บริการด้านการเงิน (Financial Service) มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะไม่ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร เรื่องการเงินก็ยังมีความสำคัญกับผู้คนทั้งบนโลกใบนี้และ Metaverse ดังนั้นโอกาสในการเติบโตของ FinTech จะมีอยู่อย่างต่อเนื่องแน่นอน 

“ด้วยการเติบโตด้านดิจิทัลที่มาแรงมาก ทำให้พนักงานสายงาน Tech และ Data เป็นกลุ่มที่องค์กรต่าง ๆ ต้องการเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับองค์กร ซึ่งทีเอ็มบีธนชาตมีการจัดตั้งทีมดิจิทัล ttb spark เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลของธนาคาร ช่วยขับเคลื่อนธนาคารสู่ทุกความเป็นไปได้ด้วยการพัฒนาดิจิทัลโซลูชันทางการเงิน ซึ่งธนาคารอยากชวนคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีดิจิทัล DNA มาร่วมสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนนวัตกรรมและโซลูชัน เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดแบบเดิมและเริ่มต้นคิดสิ่งใหม่ ๆ นอกกรอบมากขึ้น ตอบโจทย์แก้ปัญหาทางการเงินให้คนไทยในทุก ๆ กลุ่ม รวมไปถึงกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงบริการของธนาคาร เช่น การเข้าไม่ถึงสินเชื่อของธนาคารทำให้กลุ่มนี้เกิดปัญหาหนี้นอกระบบ รวมไปถึงปัญหาด้านการเงินอื่น ๆ ซึ่งความมุ่งมั่นนี้เป็นไปตามแนวคิดหลักของทีเอ็มบีธนชาต คือ การสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นทั้งวันนี้และอนาคตให้กับคนไทยทุกกลุ่ม ในทุกช่วงชีวิต” 

นายนริศ กล่าวเพิ่มเติมว่า คนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาร่วมงานกับ ttb spark ไม่จำเป็นต้องเป็นสาย Tech หรือ Data เท่านั้น เพียงแค่มีความเชื่อและความมุ่งมั่นที่อยากสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมาย เพื่อแก้ปัญหาทางการเงินด้วยเทคโนโลยีก็สามารถเข้ามาสู่สายงาน FinTech ได้ ไม่ว่าจะเรียนจบสาขาไฟแนนซ์ บริหาร บัญชี เศรษฐศาสตร์ หรือสาขาอื่น ๆ เพราะการทำงานต้องร่วมกันเป็นทีม ซึ่งความหลากหลายเป็นปัจจัยสำคัญมากที่จะนำมาสู่ความสำเร็จ ดังนั้น ทีมดิจิทัล ttb spark จึงประกอบด้วยคนจากหลายสาขาทำให้มีมุมมองและทักษะที่แตกต่างกัน 

ด้านนายสุขสกล ภัทรธนิยกุล หัวหน้าสรรหาและว่าจ้างบุคลากร ทีเอ็มบีธนชาต กล่าวว่า ในปัจจุบันทุกอาชีพที่เกี่ยวกับ FinTech ล้วนน่าจับตามอง ซึ่งทีเอ็มบีธนชาตมุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีประโยชน์กับลูกค้าอย่างแท้จริง เพื่อให้ลูกค้าทุกกลุ่มมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น (Financial Well-being) ผ่านดิจิทัลโซลูชันทางการเงิน ภายใต้แนวคิด Humanized Digital Banking หรือ ดิจิทัลแบงก์กิ้งที่เป็นมิตร รู้จักและรู้ใจ ได้เปิดกว้างในการทำงาน โดยปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรให้เป็น Dynamic Bank เต็มไปด้วยพลังและความคิดสร้างสรรค์ มีความคล่องตัว เข้าถึงได้ง่าย มีการทำงานในรูปแบบของ Agile เพื่อให้สามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เพราะความน่าเชื่อถือของธนาคารเกิดจากสิ่งที่เป็นคำมั่นสัญญาและบริการที่ให้กับลูกค้า 

“คุณสมบัติของคนในสายงาน FinTech นอกจากมี Hard Skill หรือ ทักษะเฉพาะทางที่จำเป็นสำหรับวิชาชีพแล้ว เรื่องของ Soft Skill ก็สำคัญมาก ถือเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ช่วยให้ทำงานร่วมกับทีมได้ดีขึ้น โดยทีเอ็มบีธนชาตมองเป็นเรื่องของบุคลิกภาพและทักษะอื่น ๆ เพื่อนำมาเสริมทีมให้มีความหลากหลาย ซึ่งเรามองว่า Diversity หรือ ความหลากหลายของผู้คนในองค์กรเป็นสิ่งสำคัญมาก นอกจากนี้ การมีวิธีคิดที่ดี มีทักษะในการสื่อสาร สามารถเล่าเรื่องได้ดีจะทำให้ทั้งการทำงานภายในและการประสานกับหน่วยงานอื่นได้อย่างคมชัดตรงประเด็น สุดท้ายทำให้เราสามารถแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ตรงโจทย์” นายสุขสกล กล่าว

ทั้งนี้ ttb spark เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ รวมถึงน้อง ๆ จากมหาวิทยาลัยที่มีความสนใจสายงาน FinTech เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธนาคารในการร่วมพัฒนา สร้างสรรค์ และขับเคลื่อนนวัตกรรม ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายให้กับชีวิตลูกค้าอย่างแท้จริง เพื่อให้ชีวิตทางการเงินของคนไทยดีขึ้นทั้งวันนี้ และอนาคต โดยสามารถเข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ttbspark.com และ LinkedIn : ttbspark

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Saturday, 23 July 2022 02:53
X

Right Click

No right click