บทสรุปงาน Global Sustainable Development Congress 2024 ประจำปี 2567 พร้อมการประกาศอันดับของ THE Impact Rankings

June 19, 2024 152

ล่าสุดงาน Global Sustainable Development Congress ยิ่งใหญ่ ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นการผนึกกำลังในการจัดงานระหว่าง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก Times Higher Education (THE) เพื่อผลักดันและส่งเสริมผ่านการอภิปรายและความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพเพื่อจัดการกับความท้าทายด้านความยั่งยืนระดับโลก

งานครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-13 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และได้จบไปอย่างยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งได้มีการประกาศผลอันดับ THE Impact Rankings ของปี 2567 ซึ่งเป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) ทั้ง 17 ประการขององค์การสหประชาชาติ โดยได้มีมหาวิทยาลัยจากไทยถึงสองแห่งที่ได้ติดท็อป 50 ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยมหิดล (ลำดับที่ 19) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ลำดับที่ 43)

THE เป็นเจ้าภาพการประชุมระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการจากทั่วโลกและหน่วยงานอุดมศึกษาเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางที่สำคัญในการผลักดันอย่างเป็นรูปธรรมของมหาวิทยาลัยในการช่วยบรรลุเป้าหมาย SDGs ซึ่งการประชุมยังได้มีการแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกจากที่ปรึกษาข้อมูลของ THE เกี่ยวกับโครงการสำคัญที่กำลังจะริเริ่มร่วมกันกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อผนวกข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจของมหาวิทยาลัยต่อวาระการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของประเทศไทย โดยมีการกำหนดเป้าหมายการสนับสนุนสำหรับมหาวิทยาลัย และตรวจสอบทักษะด้านความยั่งยืนของนิสิตและนักศึกษาผ่านการจัดทำสำรวจแบบเฉพาะ

คุณ Phil Baty, Chief Global Affairs Officer ของ THE กล่าวเกี่ยวกับงานประชุมครั้งนี้ว่า “มหาวิทยาลัยไทยยังคงพัฒนาไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านลำดับการจัดอันดับ Impact Rankings ของ THE ด้วยจำนวนมหาวิทยาลัยไทยที่เข้าร่วมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ เรียกได้ว่าสถาบันอุดมศึกษาแสดงผลงานได้ดีกว่าที่ผ่านมา ไต่อันดับเข้าไปอยู่ในท็อป 20 ของหมวดหมู่โดยรวม ซึ่งเป็นน่าประทับใจอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการแข่งขันที่เข้มข้นอย่างมาก” พร้อมเสริมว่า “พันธกิจที่สำคัญของ Times Higher Education คือการเชื่อมโยงผู้คน และข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ เพื่อที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ระดับโลก เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ๆ และเชื่อว่าเราจะร่วมสร้างอนาคตที่ดีกว่าและยั่งยืนมากขึ้นด้วยกัน”

ศ.ดร. ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยไทยมีรากฐานที่แข็งแกร่งในการทำงานด้านความยั่งยืนอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนและการแก้ไขปัญหาในท้องถิ่น” พร้อมปิดท้ายว่า “มหาวิทยาลัยไทยพร้อมก้าวสู่เวทีระดับโลก โดยเฉพาะงานวิจัยระดับชุมชนซึ่งเป็นจุดแข็งของเรา แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงต้องพัฒนาคุณภาพงานวิจัยและการนำเสนออย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทัดเทียมกับงานของระดับนานาชาติ”

งานครั้งนี้ได้มีผู้เข้าร่วมกว่า 3,000 คน ประกอบด้วยวิทยากรมากถึง 360 ท่าน จากมหาวิทยาลัย บริษัท รัฐบาล และองค์การนอกภาครัฐกว่า 1,000 แห่งจาก 85 ประเทศ โดยมีการประชุม เวิร์คช็อป เน็ตเวิร์คกิ้งต่าง ๆ รวมถึงการแชร์ข้อมูลเชิงลึกมากมาย ที่ขับเคลื่อนความพยายามร่วมกันในอนาคตสู่ความยั่งยืนระดับโลก

ท้ายนี้ที่งานยังได้มีการเปิดตัว The International Green Learning and Skills Accelerator (IGLSA) ที่ริเริ่มโดยโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และ Times Higher Education ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมของสถาบันการศึกษาไปสู่อนาคตแบบ Net Zero และเอื้อต่อธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ด้วยการเสริมสร้างการเรียนรู้และทักษะสีเขียว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ ที่นี่ จากความสำเร็จในปีนี้ THE ได้ประกาศว่าอิสตันบูลเป็นเมืองถัดไปที่จะจัดงาน GSDC 2025 โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อจองบัตรเข้าร่วมงานปีหน้าได้

X

Right Click

No right click