นินจาแวน ร่วมกับดีพีดีกรุ๊ป เผยรายงานพฤติกรรมช้อปปิ้งออนไลน์จากอิทธิพลโรคระบาดโควิด19

April 25, 2022 1459

การศึกษาครั้งนี้จัดทำขึ้นใน 6 ประเทศ - สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ประเทศไทย และเวียดนาม จากผู้เข้าร่วมกว่า 9,000 คน ในเดือนกรกฎาคม 2564

นินจาแวน ประเทศไทย ผู้นำบริการโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับดีพีดีกรุ๊ป เผยรายงานการวิเคราะห์ด้านอีคอมเมิร์ซของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2564[1] เป็นครั้งแรก เผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ซื้อสินค้าออนไลน์และความพึงพอใจในการส่งสินค้า โดยในรายงานได้เน้นไปที่พฤติกรรมการซื้อของผู้ซื้อออนไลน์รวมถึงประสบการณ์การซื้อของตั้งแต่เริ่มซื้อจนถึงการจัดส่ง

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มขึ้นเมื่อสองปีก่อน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่า 70 ล้านคน และคาดว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นไปถึง 380 ล้านคนในปี 2569[2] โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ทางกลุ่มนินจาแวนได้จัดส่งสินค้ามากถึง 2 ล้านกล่องต่อวันทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งยืนยันการสังเกตเชิงกว้างถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดอีคอมเมิร์ซ

เมื่อผู้ซื้อคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าออนไลน์ พวกเขายังซื้อของจากต่างประเทศอีกด้วย โดยผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งเคยซื้อของจากเว็บไซต์ต่างประเทศ และส่วนใหญ่ยอมรับว่าซื้อหลายครั้งอีกด้วย นอกเหนือจากการสั่งซื้อจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว พวกเขายังซื้อสินค้าจากประเทศในภูมิภาคเอเชียอื่นๆ เช่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ พฤติกรรมของผู้บริโภคนี้เป็นสัญญาณสำคัญสำหรับกลุ่มผู้ขายสินค้าออนไลน์ให้มองฐานการตลาดของตัวเองให้กว้างออกไปในระดับภูมิภาคหรือระดับทั่วโลก

ประสบการณ์การซื้อสินค้าออนไลน์จะสิ้นสุดลงเมื่อผู้ซื้อได้รับสินค้าที่ตัวเองซื้อ การจัดส่งสินค้านับเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการซื้อของออนไลน์ที่ส่งผลอย่างมากต่อประสบการณ์การซื้อ โดย 89% ของกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาบอกว่าพวกเขาต้องการทราบข้อมูลของบริษัทที่จัดส่งสินค้าที่เขาซื้อ ข้อมูลเหล่านี้สร้างความเชื่อมั่นและการรับประกันด้านบริการให้กับพวกเขา และหลายคนบอกว่าต้องการข้อมูลการติดตามพัสดุแบบ real-time ซึ่งส่งผลต่อความต้องการด้านบริการและเครื่องมือที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกประสบการณ์การจัดส่งที่ตรงกับความต้องการของตัวเอง

จากรายงาน E-commerce SEA Barometer ปี 2564 ได้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่นินจาแวนมีต่อลูกค้า เพื่อที่จะเข้าใจความต้องการของผู้ส่งและผู้สั่งของ โดยนำเสนอความไม่ยุ่งยากในการจัดส่งพัสดุ ด้วยการเป็นผู้นำการให้บริการโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางบริษัทจึงยังคงรักษาระบบนิเวศที่ให้บริการและเครื่องมือที่มีมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้ทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่น

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ media centre สำหรับรายงาน E-commerce Southeast Asia (SEA) Barometer ปี 2564 - Uncovering SEA online shoppers & delivery preferences.

 

[1] รายงาน The E-commerce Southeast Asia (SEA) Barometer ครอบคลุมใน 6 ประเทศ – อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

[2] ที่มาจาก Facebook & Bain Company research, https://www.facebook.com/business/news/southeast-asia-the-home-for-digital-transformation

X

Right Click

No right click