หัวเว่ย คลาวด์ชู GaussDB ฐานข้อมูลแบบ AI-Native พร้อมโครงการ GaussDB Pioneer Program เร่งพลิกโฉมยุคดิจิทัลในประเทศไทย

May 16, 2024 379

บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน “Huawei Cloud Database Summit Thailand 2024” ภายใต้แนวคิด ‘GaussDB: ตัวเลือกที่ดีกว่าของฐานข้อมูลแห่งอนาคต’ (GaussDB: A Better Way to Database) ภายในงาน หัวเว่ยผนึกกำลังร่วมกับลูกค้าและพันธมิตรชั้นนำเปิดตัวโซลูชัน GaussDB เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศไทยเข้าถึงเทคโนโลยีฐานข้อมูล AI-Native และเร่งกระบวนการพลิกโฉมสู่ดิจิทัล นอกจากนี้ หัวเว่ย คลาวด์ยังเปิดตัวโครงการนำร่อง GaussDB Pioneer Program เพื่อผลักดันนวัตกรรมและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีฐานข้อมูลในประเทศไทย

หัวเว่ย คลาวด์ GaussDB, ตัวเลือกสำหรับฐานข้อมูลที่ก้าวล้ำไปอีกขั้น ด้วยคุณสมบัติชั้นนำ 6 ประการ

นายเดวิด หลี่ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวระหว่างพิธีเปิดว่า “การปฏิวัติด้านดิจิทัลกำลังเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเรา โดยเราเห็นการใช้งาน AI มากขึ้นในธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งฐานข้อมูลนับเป็นพื้นฐานของการปฏิวัติทางดิจิทัล และการปลดปล่อยข้อมูลในยุคของบิ๊ก ดาต้าและ AI นั้นมีความท้าทายอยู่สี่ประเด็นหลัก คือ ประการแรก การประมวลผลข้อมูลปริมาณมากที่หลากหลายและกระจัดกระจายด้วยการใช้ฐานข้อมูล ประการที่สอง การคงประสิทธิภาพที่สูงในการประมวลผลข้อมูลมาก ๆ ในเวลาพร้อมกัน ประการที่สาม การรักษาความปลอดภัยที่ครอบคลุมทั่วถึงและการจัดการกับการละเมิดข้อมูล และประการที่สี่ แนวโน้มดิจิทัลซึ่งได้รับความนิยมในทุกธุรกิจที่ต้องการอีโคซิสเต็มท้องถิ่นที่หลากหลายและเข้มแข็ง เราภูมิใจที่จะเสนอ GaussDB ฐานข้อมูลรุ่นต่อไปของเราให้กับประเทศไทย ซึ่งจะมอบโซลูชันที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อปลดล็อกคุณค่าของข้อมูลอย่างเต็มที่ และ "ให้โลกมีตัวเลือกที่ดีกว่า" "

GaussDB ได้รับการพัฒนามานานกว่า 20 ปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 และได้รับการทดสอบผ่านการใช้งานจริง เช่น  ฐานข้อมูลเชิงพาณิชย์ของหัวเว่ยถูกย้ายไปยัง GaussDB ช่วยลดเวลาการสร้างรายงานประจำปีจาก 30 วันเหลือเพียง 10 วัน และธนาคารชั้นนำแห่งหนึ่งของจีนใช้ GaussDB พลิกโฉมฐานข้อมูลเดิมให้กับระบบธุรกิจมากกว่า 150 ระบบ

บรูโน จาง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี หัวเว่ย คลาวด์ กล่าวถึงหกก้าวสำคัญที่ทำให้ GaussDB เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับฐานข้อมูลแห่งอนาคต

ประการแรกคือ สถาปัตยกรรมขั้นสูง GaussDB ใช้สถาปัตยกรรมคลาวด์เนทีฟแบบ 3 เลเยอร์ (three-layer pooling) ให้บริการผู้ใช้หลากหลายองค์กร (Multi-Tenancy) และปลดล็อกประสิทธิภาพการทำงาน ประการที่สอง GaussDB ให้บริการแบบมัลติ-โมเดล (multi-model) ผสานฐานข้อมูลแบบ HTAP, เวกเตอร์ และมัลติ-โมเดลขจัดสภาวะคอขวดของข้อมูล และสนับสนุนธุรกิจใหม่ได้มากขึ้น ประการที่สาม ความพร้อมใช้งาน GaussDB ผสานการทำงานระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อย่างลงตัว มาพร้อมดูอัล คลัสเตอร์ ทำงานสอดผสานกันอย่างเหนือชั้น จึงพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ประการที่สี่ ความอัจฉริยะ GaussDB มาพร้อมแบบจำลองฐานข้อมูลขนาดใหญ่และมีระบบการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) แบบโต้ตอบทันที ลดข้อจำกัดด้านประสบการณ์ใช้งาน ประการที่ห้า การรักษาความปลอดภัย GaussDB มาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยแบบ E2E พร้อมการเข้ารหัสเต็มรูปแบบและระบบป้องกันการปลอมแปลง หมดกังวลด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว และประการสุดท้าย อีโคซิสเต็มเปี่ยมศักยภาพ ฐานข้อมูลบุคคลที่สามสามารถโยกย้ายได้อย่างราบรื่นโดยอัตโนมัติและการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ ช่วยลดข้อจำกัดของอีโคซิสเต็ม

ฐานข้อมูลหัวเว่ย คลาวด์วางรากฐานที่แข็งแกร่งพร้อมสร้างมูลค่าสูงสุดให้กับข้อมูล

เทคโนโลยีฐานข้อมูลเปลี่ยนไป 5 ทิศทางหลัก: จากฐานข้อมูลแบบรวมศูนย์ไปสู่แบบกระจาย, จากความน่าเชื่อถือของฮาร์ดแวร์เปลี่ยนเป็นความน่าเชื่อถือของซอฟต์แวร์, จากทรัพยากรคงที่ไปจนถึงการรองรับการขยายตัวแบบยืดหยุ่นบนคลาวด์, จากการบำรุงรักษาแบบแมนนวลเปลี่ยนเป็นระบบอัจฉริยะ, และเปลี่ยนจากการป้องกันความปลอดภัยจุดเดียวเป็นการสร้างระบบรักษาความปลอดภัยรอบด้าน และเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของธุรกิจ หัวเว่ย คลาวด์ มอบบริการฐานข้อมูลชั้นนำระดับองค์กร 3 รูปแบบ ได้แก่ GaussDB, GaussDB for MySQL และ GeminiDB ซึ่งเป็นฐานข้อมูลแบบ multi-model NoSQL

GaussDB ผลักดันนวัตกรรมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมการเงิน มอบระบบการดำเนินงานและการบำรุงรักษา (O&M) แบบ deterministic และยกระดับความเสถียรและความน่าเชื่อถือของข้อมูลไปอีกขั้น

หัวเว่ยเปิดตัวโครงการ GaussDB Pioneer Program ในประเทศไทย

เซลีน เฉา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวเว่ย คลาวด์ ประเทศไทย กล่าวในหัวข้อ สร้างอนาคตดิจิทัลอัจฉริยะแบบก้าวกระโดดบนคลาวด์ โดยเน้นย้ำว่า หัวเว่ย คลาวด์เป็นหนึ่งในสามผู้ให้บริการชั้นนำในตลาดคลาวด์สาธารณะในประเทศไทย และครองอันดับหนึ่งในตลาดไฮบริดคลาวด์ “เราภูมิใจที่ได้ครองอันดับ ผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำที่ให้บริการลูกค้าจากอุตสาหกรรมหลายภาคส่วนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่สำคัญกว่านั้น ทีมงานของเราทุ่มเทอย่างเต็มที่และผนึกกำลังร่วมกับพาร์ทเนอร์เพื่อบ่มเพาะอีโคซิสเต็มที่แข็งแกร่งในประเทศไทย” 

ภายในงานครั้งนี้ หัวเว่ย คลาวด์ ยังได้เปิดตัวโครงการนำร่อง GaussDB Pioneer Program ในประเทศไทย พร้อม 3 สิทธิพิเศษ ประการแรกลูกค้า 100 ท่านแรกจะได้รับสิทธิ์ทดลองใช้งานฟรี 1 เดือน และได้รับการดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญในช่วง 1 เดือนแรกของการใช้งาน ประการที่สองพาร์ทเนอร์ 100 รายแรก จะได้รับสิทธิ์ร่วมพัฒนาโซลูชันกับหัวเว่ย คลาวด์ พร้อมรับโอกาสทางธุรกิจและส่วนลดพิเศษ ประการที่สาม สำหรับสมาชิก คลาวด์ เนทีฟ อีลิท คลับ (Cloud Native Elite Club CNEC) โดยสมัครสมาชิก CNEC และได้สิทธิ์เป็น  100 ท่านแรกที่เข้าร่วมกิจกรรมประจำเดือน ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้นำทางความคิดระดับโลกและรับการฝึกอบรมพิเศษมากมาย

เปิดตัวคลาวด์ เนทีฟ อีลิท คลับ (Cloud Native Elite Club - CNEC) และ GaussDB (DWS) 3.0 ในไทย

หัวเว่ย คลาวด์ ยังได้จัดเสวนาระหว่างประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายประสบการณ์ลูกค้าจากองค์กรชั้นนำเพื่อหารือเกี่ยวกับความท้าทายด้านฐานข้อมูล และคุณลักษณะที่จำเป็นของฐานข้อมูลในกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคอัจฉริยะ โดยมีผู้นำจากธุรกิจและเทคโนโลยีชั้นนำกว่า 50 รายเข้าร่วม ได้แก่ ธุรกิจการเงิน ธุรกิจโทรคมนาคม และอินเทอร์เน็ตจากภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ในยุคแห่งอัจฉริยะ ความต้องการด้านข้อมูลเพิ่มสูงขึ้นและมีความหลากหลายมากขึ้น การดำเนินธุรกิจเป็นแบบเรียลไทม์และเป็นระบบมากขึ้น ก่อให้เกิดความท้าทายใหม่ด้านความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพของคลังข้อมูลที่รองรับการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้  GaussDB (DWS) 3.0 เป็นบริการคลังข้อมูล (Data Warehouse Service – DWS) เจเนอเรชันใหม่บนคลาวด์ มาพร้อมนวัตกรรมล้ำสมัย ครอบคลุมตั้งแต่สถาปัตยกรรม, ความเข้ากันได้, ไปจนถึงการกำหนดการกู้คืนความเสียหายได้ตามความต้องการ

GaussDB มอบโซลูชันที่ครอบคลุมเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในยุคคลาวด์และ AI ซึ่งรวมถึงความพร้อมใช้งานสูง ช่วยลดอัตราการสูญหายและความขัดแย้งของข้อมูล พร้อมบริการกู้คืนข้อมูลสำคัญจากระยะไกลประสิทธิภาพและฟังก์ชันรองรับการขยายตัวของข้อมูลที่เหนือชั้น ทำให้สืบค้นข้อมูลที่ซับซ้อนจำนวนหลายพันล้านรายการได้ในไม่กี่วินาที ฐานข้อมูล GaussDB AI-native อัจฉริยะแบบ end-to-end มอบประสิทธิภาพการประมวลผลสูงขึ้นถึง 5 เท่า นอกจากนี้ ฐานข้อมูลที่เข้ารหัสด้วยซอฟต์แวร์เต็มรูปแบบทำให้ GaussDB ได้รับการรับรองความปลอดภัยระดับสูงสุดในอุตสาหกรรม และที่สำคัญที่สุด GaussDB ติดตั้งและโยกย้ายข้อมูลได้ง่าย ทำให้ในปัจจุบันมีการใช้งานฐานข้อมูลของหัวเว่ย คลาวด์ มากกว่า 2,500 รายการในหลากหลายภาคส่วน รวมถึงธุรกิจการเงิน รัฐบาล ธุรกิจแบบดั้งเดิม อินเทอร์เน็ต และภาคการผลิต

หัวเว่ยวางรากฐานที่แข็งแกร่งในประเทศไทยมายาวนานกว่า 25 ปี และมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะร่วมพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลในประเทศไทยตามพันธกิจ ‘เติบโตพร้อมกับประเทศไทย ร่วมสนับสนุนประเทศไทย (Grow in Thailand, Contribute to Thailand) ตลอดเวลาที่ผ่านมา หัวเว่ยร่วมผลักดันการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคอัจฉริยะของเอเชีย แปซิฟิก ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีชีวิตชีวามากที่สุดในโลก พร้อมศักยภาพมหาศาลในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล บริษัทมุ่งมั่นรับมือโลกอัจฉริยะที่กำลังจะมาถึงภายใต้กลยุทธ์ ‘All Intelligence’ ด้วยการนำเสนอโซลูชันล้ำสมัย รวมถึงเทคโนโลยีคลาวด์และ AI เพื่อส่งเสริมการเติบโต ประสิทธิภาพการทำงาน ความสามารถในการแข่งขัน และสร้างความร่วมมือในท้องถิ่น และสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยเพื่อปูทางสู่การเป็นศูนย์กลางดิจิทัลของอาเซียน

X

Right Click

No right click