จัน เพ็ญจันทร์ ลาซูสสำหรับนิทรรศการที่สามของสเปซ Blind Space Bangkok

December 30, 2022 930

สำหรับนิทรรศการที่สามของสเปซ Blind Space Bangkok ยินดีนำเสนอ A Primordial Void นิทรรศการการจัดวางเสียงและวิดีโอโดยศิลปิน จัน เพ็ญจันทร์ ลาซูส

ในงานชิ้นล่าสุดของจันชิ้นนี้ เธอโผตัวดำดิ่งลงไปในความมืดมิดที่ว่างเปล่า เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการแปลงเปลี่ยน โดย A Primordial Void สำรวจความสัมพันธ์ดังกล่าวผ่านการคิดถึงถ้ำในฐานะสถานที่ลี้ลับแห่งการก่อกำเนิด ธรณีอันเป็นพยานของเวลาเบื้องลึก และรากฐานเชิงสัญลักษณ์ของภาพยนตร์นั้นเอง นิทรรศการชิ้นนี้จะพาผู้ชมเดินทางเข้าไปในถ้ำจำแลง และเชื้อเชิญผู้ชมให้จ้องมองความมืดที่กลืนกิน มองเข้าไปในความกลวงเปล่า ล้วงสายตาลึกเข้าไปในลำไส้ของผืนดินและในท้องไส้ของตนเอง และอาจเป็นไปได้ที่ในกระบวนการนั้นเอง เราจะประจักษ์ถึงสิ่งที่อาเดรียน ริชเรียกว่า “สิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ก่อกำเนิดจากความว่างเปล่า, จุดเริ่มต้นแห่งความจริงของเรา”

ถ้ำ คือธรณีประตูที่เมื่อก้าวข้ามแล้ว ความมืดมิดกลายเป็นความเที่ยงแท้สัมบูรณ์ และยิ่งถลำตัวเข้าไปเบื้องลึกภายในเท่าไหร่ยิ่งทวีความเข้มข้นของความโปร่งที่ไม่ตายตัวและห้วงนอกเหนือสำนึกรู้ของความมืดมิดขึ้นไปอีก เราต่างก้าวออกจากห้วงเวลาชั่วครู่หนึ่ง แล้วเข้าสู่ภวังค์แห่งความไร้ซึ่งรูปร่าง เพื่อสละและลอกคราบสู่ร่างใหม่ พ้นเส้นเขตแดนแห่งเนื้อหนัง

นิทรรศการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2565 ถึง 20 มกราคม 2566 (ไม่มีค่าใช้จ่าย) โดยจะมีงานเปิดนิทรรศการในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ตั้งแต่ 17.00 น. ถึง 21.00 น. Blind Space Bangkok ตั้งอยู่ที่ 75 ถ.จันทน์เก่า แขวง ช่องนนทรี เขต ยานนาวา กรุงเทพฯ 10120 สเปซเปิดวันพุธ-เสาร์ เวลา12.00 น. ถึง 18.00 น. หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ +66 88 635 6554 หรืออีเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

เกี่ยวกับศิลปิน

จัน เพ็ญจันทร์ ลาซูส (เกิดพ.ศ. 2534) เป็นศิลปินเชื้อชาติไทย-ฝรั่งเศสที่ทำงานกับภาพเคลื่อนไหว การจัดวางวิดีโอ ภาพถ่ายและการเขียน งานของเธอดึงข้อคิดเกี่ยวกับการรับรู้ผัสสะและความพรุนโปร่งของพื้นที่และร่างกาย กระบวนการการทำงานของเธอตั้งคำถามถึงวิธีที่เราที่รวมทั้งมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ รับรู้และตระหนักรู้ถึงสภาพแวดล้อม ดังนั้นกระบวนการของเธอจึงพิจารณาว่าการรับรู้เหล่านั้นหล่อหลอมประสบการณ์ของเราอย่างไร รวมไปถึงภาษาที่เราใช้ การเคลื่อนไหวและยืดเหยียดตัวตนในพื้นที่ด้วยเช่นกัน

โปรเจคของจันที่โดดเด่นประกอบไปด้วย Embodied Cartographies and Visual Entanglements in the Indus Delta โครงการวิจัยที่ยังดำเนินการอยู่และทำร่วมกับศิลปินชาฮานา ราจานี, Eye your Ear จัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, และ House of Flowing Reflection ศาลาหนึ่งในเทศกาล Bangkok Biennial ปี 2561 เมื่อปี 2563 เพ็ญจันทร์เข้าร่วมโปรแกรม Ocean Fellowship โดย TBA21 ที่เวนิซ และได้รับทุนวิจัยจาก Alserkal Art Foundation เพ็ญจันทร์จบการศึกษาจาก École Nationale des Beaux-Arts ที่ปารีส ปัจจุบันพำนักอยู่กรุงเทพมหานคร

X

Right Click

No right click