×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 802

Watching Football Deepen Understanding SHIZUOKA

July 07, 2017 7850

จากการท่องเที่ยว ทีม MBA ได้รับคำเชิญชวนจากชาวชิซุโอะกะให้ไปดูการแข่งขันฟุตบอลในสนาม ยิ่งรู้ว่าชิซุโอะกะเป็นต้นกำเนิดของ กัปตันซึบาสะ การ์ตูนญี่ปุ่นชื่อดังเกี่ยวกับเจ้าหนูสิงห์นักเตะ เราจะพลาดชมกีฬาบันดาลใจของชาวชิซุโอะกะได้อย่างไร!

ฟุตบอลที่มีจุดเริ่มต้นจากศูนย์

ที่เมืองชิซุโอะกะ (ชื่อตอนก่อตั้งคือเมืองชิมิซุ) จังหวัดชิซุโอะกะมี ชิมิซุ เอสพัลส์ (Shimizu S-Pulse) เป็นสโมสรฟุตบอลชื่อดังของ J.League หรือการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพของญี่ปุ่น โดยเริ่มต้นจากศูนย์ คือไม่มีเงินจากภาครัฐหรือเอกชนมาสนับสนุนในตอนก่อตั้ง แต่ชาวชิซุโอะกะนี่เองที่รวบรวมเงิน ผลักดันให้ก่อตั้งทีมฟุตบอลประจำท้องถิ่นสำเร็จในปี 1991 ตามความหมายของชื่อ Shimizu S-Pulse S ย่อมาจาก Soccer, Shimizu, Shizuoka Pulse มาจาก Heartbeat หมายถึง ชีพจร, จังหวะเต้นของหัวใจ ชื่อ Shimizu S-Pulse จึงสะท้อนความตื่นเต้น ความรักกีฬาฟุตบอลของชาวจังหวัดชิซุโอะกะ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในท้องถิ่นตลอด 25 ปีที่ผ่านมา

 

ดูบอลกับคนชิซุโอะกะ

“โอ่เล โอ่เล โอ่เล โอ๊เล... โอเล่ โอเล่!”

เสียงกึกก้องของกองเชียร์ที่ร้องเพลงเชียร์ กับเสียงนกหวีดที่เป่าเข้าจังหวะ และเสียงตีกลองตลอดการแข่งขัน สร้างความฮึกเหิมให้นักกีฬาในสนามและสะท้อนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาวชิซุโอกะได้ชัดเจนยิ่ง

ณ สนาม ไอเอไอ สเตเดียม นิฮงไดระ (IAI Stadium Nihondaira) ซึ่งจุผู้ชมได้ 20,000 ที่นั่ง ทีม MBA เข้าร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมชิมิซุ เอสพัลส์ จากชิซุโอะกะ กับทีมมาชิดะ เซลเวีย (Machida Zelvia) จากโตเกียว 

ผู้ชมจำนวนมากสวมเสื้อสีส้ม ซึ่งเป็นสีประจำทีมชิมิซุ เอสพัลส์ และส่วนน้อยที่เป็นสีน้ำเงิน สีประจำทีมของมาชิดะ เซลเวีย เนื่องจากวัฒนธรรมการดูฟุตบอลของคนที่นี่จะสวมสีเสื้อตามทีมที่เชียร์ที่ชอบ ดังนั้นเราจะเห็นเสื้อสองสีหลักๆ ปรากฏในสนาม 

ในวันที่มีการแข่งขัน รอบนอกของสนามจะมีการออกร้านจำหน่ายอาหารเครื่องดื่ม ร้านจำหน่ายสินค้าที่มีโลโก้ทีม เช่น เสื้อ ผ้าพันคอ หมวก มือตบ พวงกุญแจที่มีรูปโลโก้ชิมิซุ เอสพัลส์ โดยสินค้าบางส่วนจะมีแบรนด์ของสปอนเซอร์ที่เข้ามาร่วมสนับสนุนทีมในปัจจุบันปรากฏอยู่ เช่น Suzuyo บริษัทโลจิสติกส์, JAL สายการบินเจแปนแอร์ไลน์, Puma แบรนด์อุปกรณ์กีฬา 

 

แมตช์นี้ดุเดือดในบางช่วง แต่ในที่สุด ชิมิซุ เอสพัลส์ ก็เอาชนะมาชิดะ เซลเวีย ไปด้วยสกอร์ 2-0

 
ชิมิซุ เอสพัลส์ 

ทีมที่ไม่ต้องบอกรัก แต่คนรักมาก

“ชิซุโอะกะ เป็นเมืองของฟุตบอล ฟุตบอลเกิดขึ้นได้เพราะประชาชนทำให้เกิด” Ayabe Michie, Councilor, Japan Football Association (JFA) กล่าว

ปกติทีมฟุตบอลทีมอื่นจะมีผู้สนับสนุนเป็นบริษัทใหญ่ เช่น ทีมฟุตบอลในไอชิมีผู้สนับสนุนรายใหญ่เป็นโตโยต้า เพราะโตโยต้าเกิดที่จังหวัดไอชิ และศูนย์กลางทั้งหมดทั้งมวลของโตโยต้าตั้งอยู่ที่นั่น แต่ทีมฟุตบอลเล็กๆ ในเมืองเล็กๆ อย่างชิมิซุ เอสพัลส์ ไม่เหมือนทีมอื่น เพราะผู้สนับสนุนของทีมชิมิซุ เอสพัลส์เป็นหลัก คือ ประชาชนในจังหวัด ซึ่งพร้อมใจมอบเงินส่วนตัวเพื่อสนับสนุนทีมฟุตบอลประจำจังหวัดด้วยใจที่อยากช่วยเหลือและส่งเสริมกีฬาฟุตบอลของท้องถิ่นให้อยู่คู่จังหวัด ทำให้ความผูกพันของประชาชนและทีมฟุตบอลเหนียวแน่นและมั่นคง

และแม้ว่าจะมีสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุนชิมิซุ เอสพัลส์ เช่น ซูซูโย (Suzuyo), เจแปน แอร์ไลน์​ (Japan Airlines) แต่ชาวชิซุโอะกะกับทีมนักฟุตบอลก็ยังรักกันเหนียวแน่นเช่นเดิมไม่แปรเปลี่ยน 

รางวัลแห่งเกียรติยศ (Club Honor) ที่ชิมิซุเอสพัลส์ ได้รับและสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ชาวชิซุโอะกะ ได้แก่

• J. League : 1999 (2nd stage) 

• J. League Yamazaki-Nabisco Cup (League Cup) : 1996 

• Xerox super cup : 2001, 2002 

• Emperor’s Cup : 2001 

• Asian Cup Winners’ Cup : 1999/2000

 

Charming of Symbols

ที่ขอบสนาม เราจะได้เห็นเชียร์ลีดเดอร์และมาสคอต ปรากฏตัวเป็นระยะ โดยเชียร์ลีดเดอร์สาวของทีมชิมิซุ เอสพัลส์ มาในชุดสีส้มขาว ดูสดใส ทะมัดทะแมง คล่องตัว และเต้นพร้อมเพรียงกันมาก

 

ส่วนสองมาสคอตใบหน้ายิ้มร่าแสนน่ารัก ก็เดินทักทายผู้คนรอบสนาม ได้แก่ มาสคอตหนุ่มชื่อ พัลจัง (Pulchan) หรือ พัล (Pul) เป็นตัวแทนของนักกีฬาที่เกิดมากับความทันสมัย มีเสน่ห์ มีพลัง มีทักษะการเล่นฟุตบอลที่ว่องไว แข็งแกร่ง และชาญฉลาด ส่วนมาสคอตสาวชื่อ พิคัล (Pical) เป็นตัวแทนของดวงดาวที่ส่องสว่าง สดใส ซึ่งคำว่า Star ของคนญี่ปุ่น มีความหมายโดยนัยว่า Victory หรือ ชัยชนะ พิคัลจึงเปรียบได้กับนางฟ้าที่อวยพรให้ทีมชิมิซุ เอสพัลส์ ได้ชัยชนะมาครอง

X

Right Click

No right click