×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 6855

3 ร้านเด็ดย่านเจริญกรุง กับเคล็ดลับเจ้าของร้านรุ่นใหม่ ที่ปรับตัวรับยุคดิจิทัล

April 12, 2021 1773

ย่านเจริญกรุงถือเป็นย่านเก่าแก่ที่รวมร้านเด็ดร้านร้านดังมากมายให้นักชิมได้มาลิ้มรสชาติความอร่อยทั้งอาหารคาวหวานมากมาย 

 แต่ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านทำให้พฤติกรรมการการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันช่วยตอบโจทย์ความสะดวกสบายสำหรับคนที่ไม่อยากเดินทางออกนอกบ้านมากขึ้น เพียงแค่หยิบสมาร์ทโฟนมากดสั่งเมนูโปรดจากร้านเด็ดใกล้ไกลแค่ไหนก็สะดวก อย่างแอปพลิเคชัน Gojek ที่รวบรวมร้านในตำนานและร้านเอสเอ็มอีขนาดเล็กไว้มากมาย นอกจากนั้นในช่วงนี้ยังมีโปรโมชันสุดคุ้มอีกมากที่ทำให้สามารถเพลิดเพลินไปกับการรับประทานอาหาร

อย่างร้านเด็ดย่านเจริญกรุง 3 ร้านนี้ ที่เจ้าของร้านรุ่นใหม่ยุคมิลเลนเนียลประสบความสำเร็จในการสร้าง ปรับตัว และขยายธุรกิจจากหน้าร้านสู่ออนไลน์แพลตฟอร์ม สร้างฐานลูกค้า และพัฒนาธุรกิจอย่างมั่นคง ร่วมกับแอป Gojek ซึ่งเจ้าของร้านทุกท่านพร้อมแบ่งปันประสบการณ์การการทำธุรกิจในยุคนิวนอร์มอล 

  ตือฮวนเกียมฉ่าย-เกาเหลาเลือดหมูแฉล้ม / วรียา วิสุทธิ์วารินทร์  'เป้'

ร้าน ‘ตือฮวนเกียมฉ่าย-เกาเหลาเลือดหมูแฉล้ม ตั้งอยู่ที่ถนนจันทร์และเป็นที่ชื่นชอบของคนในละแวกนี้มาเป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว โดย วรียา “เป้” วิสุทธิ์วารินทร์ อายุ 35 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า “เริ่มแรกเปิดเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวเรือซิ่งชามละ 20 บาท แรกๆ ก็ขายดีแต่เปิดไปซักพักแถวร้านก็มีคนมาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเพิ่มมากขึ้นประมาณ 9 - 10 ร้าน รายได้เลยกระจายออกไปและขายไม่ค่อยดีมาก จึงเปลี่ยนมาขายก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นแทน ทดลองได้ 3 เดือนยอดก็ไม่ดีขึ้น เลยมองหาขายเมนูอื่น จนกระทั่งสามีบอกให้ลองทำตือฮวนเกียมฉ่ายและเกาเหลาเลือดหมูขายดูเพราะแถวร้านยังไม่ค่อยมีใครทำขาย และตือฮวนเป็นอาหารที่หาทานยาก  ด้วยสามีเป็นคนชอบทานอาหารจึงคิดค้นสูตรขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเองแล้วเริ่มลงมือทำขายกัน ก็ขายมาได้ประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว ผลตอบรับก็ค่อนข้างดี หลายคนที่ทานจะบอกว่าเครื่องในที่ร้านสด สะอาด ไม่มีกลิ่นคาวเพราะเราทำวันต่อวัน เคล็ดลับความสดและไม่มีกลิ่นคาวได้มาจากอากงที่เพิ่งเสียไป สอนให้ใช้น้ำโซดาและเกลือล้างจะทำให้ไม่มีกลิ่น แล้วเอามาต้ม และตุ๋นทิ้งไว้ อีกเมนูเด็ดที่ห้ามพลาดอยากให้ลองคือกาเหลาเลือดหมู น้ำซุปของเราหอมเผ็ดร้อนด้วยพริกไทยที่ใสให้เยอะมากๆ และเป็นพริกไทยที่สั่งโดยตรงมาจากไร่จึงทำให้น้ำซุปร้านมีความเข้มข้มมากยิ่งขึ้น

“เมื่อก่อนตัวเองเป็นคนยุค 90 ไม่ค่อยสนใจเทรนด์ ชอบเดินออกไปหาของอร่อยทาน แต่พอมาสังเกตุเห็นว่าเทรนด์เปลี่ยนไปคนในออฟฟิศนิยมสั่งอาหารผ่านแอปกันมากขึ้นและไม่ค่อยออกมากินข้าวกลางวันข้างนอก เลยกลับมาลองศึกษาและตัดสินใจสมัครเข้าร่วมกับแอป GET ก่อนจะรีแบรนด์เป็น Gojek พอเราได้เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ก็เห็นว่ายอดขายร้านดีเพิ่มขึ้น 50% ที่ร้านใช้แอป GoBiz ด้วยก็ทำให้สะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น สามารถเข้าไปเช็คยอดขายได้เองในแต่ละวันและเลือกทำโปรโมชั่นเองได้ ข้อดีที่ร้านขายผ่านแอปเหมือนเป็นการโปรโมทร้านไปในตัว ช่วยเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ เคยมีลูกค้ามาจากนนทบุรีก็มี ตอนนี้สัดส่วนการขายหน้าร้านและขายผ่านแอปจะ 50:50 เราไม่คิดว่าการเปิดใจสมัครเข้าร่วมแอปพลิเคชันครั้งนี้จะช่วยเราได้มากขนาดนี้”

วรียาทิ้งท้ายว่า อยากฝากให้ร้านที่ยังไม่ได้เข้าร่วมแอปลองเปิดใจและปรับตัวเรียนรู้กันถ้าไม่ตามเทรนด์ก็จะเสียโอกาสตรงนี้

พิกัด : ตือฮวนเกียมฉ่าย-เกาเหลาเลือดหมูแฉล้ม ซอย จันทน์ 35  เปิด 11.00-21.00 น. 

 

ร้าน ก๋วยจั๊บมิสเตอร์โจ

ร้าน ‘ก๋วยจั๊บมิสเตอร์โจ’ อีกหนึ่งร้านเด็ดที่คนย่านเจริญกรุงรู้จักกันดี มีชื่อเสียงมายาวนาน ทุกวันนี้มี วีระพัฒน์ “พงษ์” กรชัยจิราเจต ลูกชายเจ้าของร้าน เป็นผู้ดูแลร้านและให้บริการกับลูกค้าทั้งขาประจำและลูกค้าใหม่ โดยวีระพัฒน์ เล่าว่า “อากงของผมมาจากเมืองจีน สมัยก่อนหาบขายก๋วยจั๊บน้ำข้นชามละไม่กี่สตางค์ จากนั้นคุณพ่อก็มารับร้านต่อ และปรับสูตรเปลี่ยนเป็นน้ำใสหมดเลย และยังขายเป็นรถเข็นอยู่แถวถนนจันทร์ ต่อมาถึงได้ขยับขยายร้านไปเรื่อยๆ จนมามีตึกอย่างในปัจจุบัน

 “สูตรลับความอร่อยของทางร้านทุกวันนี้มาจากการปรุงและหมักจากคุณพ่อที่ยังทำเองทุกขั้นตอน จุดเด่นของก๋วยจั๊บน้ำใสที่ร้านคือการหมักหมู เครื่องใน ให้ไม่มีกลิ่นสาบ น้ำซุปปรุงด้วยพริกไทยมีความหอมกลมกล่อมและรสเผ็ด และเมนูเด็ดที่ทุกคนต้องสั่งคือหมูกรอบ ที่มีความฟูกรอบแต่เนื้อข้างในยังมีความนุ่นและหอม เมื่อจิ้มกับซีอิ๊วดำหวานรสชาติเข้ากัน”

 วีระพัฒน์ เล่าอีกว่า ปัจจุบันนี้ได้เข้ามาช่วยคุณพ่อดูแลร้าน และพยายามมองหาโอกาสใหม่ๆ เลยนำเสนอกับคุณพ่อให้เข้าร่วมกับแอปพลิเคชัน มองว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ลูกค้าที่อยากรับประทานแต่ไม่อยากเดินทางมาที่ร้านก็สามารถกดสั่งได้  สัดส่วนการขายผ่านแอปพลิเคชันตอนนี้จะประมาณ 30:70 แต่ช่วงโควิด 19 คือขายผ่านแอป 100% เนื่องจากหน้าร้านห้ามนั่งทานต้องขายผ่านเดลิเวอรี่อย่างเดียว ทำให้เห็นว่าการขายผ่านแอปช่วยให้ทางร้านมีรายได้มากขึ้นและสะดวกขึ้น

 “ตอนนี้ทางร้านเข้าร่วมกับแอปพลิเคชัน Gojek มาได้ประมาณ 2 ปีแล้วครับ ตั้งแต่สมัย GET ยังไม่รีแบรนด์เป็น Gojek และใช้แอป GoBiz ในการจัดการออเดอร์หน้าร้าน ก็มองว่าช่วยให้ร้านสะดวกสบายมากขึ้น และแอปมีความปลอดภัยเพราะต้องแลกรหัสกับคนขับก่อนในการสั่งออเดอร์ จบสิ้นเดือนก็มาดูยอดขายได้ อยากแนะนำร้านอาหารที่ยังไม่ได้เข้าร่วมแอปว่าอยากให้ลองเพราะช่วยให้ร้านมีรายได้ดีขึ้น และเป็นการเปิดโอกาสหาลูกค้าใหม่ๆ ที่อยากทานแต่ไม่สะดวกมาที่ร้าน” วีระพัฒน์ทิ้งท้าย

 พิกัด: ร้านก๋วยจั๊บมิสเตอร์โจ ตั้งอยู่ริมถนนระหว่างซอยจันทน์ 42 และ 44 เปิดเวลา 8.30 - 16.30 น. 

 

ร้าน ครัวเชฟถ่อง เจริญราษฎร์ 5

 ร้าน ‘ครัวเชฟถ่อง’ ร้านอาหารแนวฟิวชั่นที่เกิดจากความตั้งใจของ คุณคริษฐ์ “มิน” อุดมยุทธโภคิน อายุ 31 โดยคริษฐ์เคยทำอาชีพอิสระมาก่อน แต่ในช่วงภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดีเลยชวนแฟนมาเปิดร้านอาหารขาย ตั้งใจให้ร้านเป็นสไตล์โฮมเรสเตอร์รองท์เล็กๆ มีที่นั่งประมาณ 10 ที่ และเน้นการขายผ่านเดลิเวอรี่เป็นหลัก 

 คริษฐ์ เล่าว่า “เริ่มแรกทางร้านทำเมนูกุ้งอบวุ้นเส้น โดยมีวุ้นเส้นเป็นวัตถุดิบหลักของร้าน แต่เลือกใส่ได้ว่าจะเป็นเมนูอบวุ้นเส้น ใส่ปูไข่ ปูเนื้อ แฮม หรือหอยนิวซีแลนด์ และมีสุกี้ เมนูเด็ดของร้านคือสูตรน้ำจิ้มสุกี้ที่คิดขึ้นมาเอง และอีกหลายเมนูที่ดัดแปลงไปเรื่อยๆ ตามสไตล์ฟิวชั่น ซึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมสั่งจากแอปพลิเคชัน เข้ามาก็จะเป็นเมนู ข้าวผัดอเมริกัน ข้าวไข่ข้น สปาเก็ตตี้ผัดขี้เมา ปัจจุบันร้านเปิดขายมาได้ 4 ปีแล้ว ตอนแรกเริ่มเปิดขายช่วง 11 โมง - 3 ทุ่ม แล้วเห็นว่าคนส่วนใหญ่จะชอบทานมื้อเย็นมากกว่ามื้อกลางวัน เลยเปลี่ยนเวลามาขายช่วงเย็นแทน โดยสูตรลับความอร่อยของที่ร้านคือเราค่อนข้างใส่ใจทุกรายละเอียด ทั้งเรื่องการใช้ไฟ รสชาติอาหาร ให้คงเดิม และคิดปรับสูตรเมนูอาหารใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ให้ถูกใจลูกค้า”

 ร้าน ‘ครัวเชฟถ่อง’ ถือเป็นร้านยุคใหม่ที่เน้นขายผ่านเดลิเวอรี่เป็นหลัก และไม่ได้เน้นการต้องมีที่นั่งในร้านเยอะ โดยคริษฐ์ เล่าว่า “ตอนเห็นแอปพลิเคชันเปิดตัวใหม่แบรนด์ GET ด้วยเป็นคนชอบอะไรใหม่ๆ ก็เลยสมัครตั้งแต่ตอนนนั้นจนรีแบรนด์เปลี่ยนมาเป็น Gojek ในทุกวันนี้ก็เข้าร่วมมาได้ 2 ปีแล้ว มองว่าการเข้าร่วมผ่านแอปช่วยเราลดต้นทุนของพื้นที่ ต้นทุนค่าเช่าร้าน ตอนนี้ร้านใช้ที่บ้านเปิดเป็นร้านอาหารเลยไม่มีภาระมาก และอีกข้อสำคัญของที่ร้านด้วยบ้านอยู่ในซอยลึกลูกค้าจะมาทานที่ร้านก็ค่อนข้างลำบาก แต่การเปิดขายผ่านแอปช่วยให้ลูกค้าที่เดินทางมาลำบากสามารถสั่งไปทานได้ง่ายมากขึ้น

 “ผมคิดว่าการมีฟู้ดแอปพลิเคชันช่วยให้ร้านสะดวกมากยิ่งขึ้นไม่ต้องขับไปส่งเองหรือหาคนส่ง รวมถึงลูกค้าก็ชอบด้วยเพราะความสะดวกสบาย ตอนนี้ที่ร้านขายผ่านแอปเดลิเวอรี่ 80% ต้องบอกว่าในช่วงโควิด 19 ร้านแทบไม่ได้รับผลกระทบเลยเพราะเราขายผ่านเดลิเวอรี่เป็นหลักอยู่แล้วกลายเป็นข้อดีที่ทำให้ยอดขายโตมากขึ้น” คริษฐ์ปิดท้ายก่อนจะไปให้บริการลูกค้าและคนขับเดลิเวอรี่ที่หมุนเวียนกันเข้ามาไม่ขาดสายต่อ

 พิกัด: ร้านครัวเชฟถ่อง เจริญราษฎร์ 5 ร้านเปิดเวลา 18.00 - 02.00 น.  

ต้องบอกเลยว่าในยุคนี้แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่นับว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากที่ช่วยให้ร้านอาหารมีรายได้เพิ่มมากขึ้น อย่างแอปพลิเคชัน Gojek ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการลดความยุ่งยากในการใช้ชีวิตประจำวัน ช่วยอำนวยความสะดวกสบาย ความหลากหลายของอาหาร และบริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค โดยเป็นตัวกลางในการเชื่อมผู้บริโภคเข้ากับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารต่างๆ ให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมด้วยเทคโนโลยีและเครื่องมือบริหารจัดการร้านที่ทำให้ทุกออเดอร์เป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น

 

Last modified on Friday, 16 April 2021 05:28
X

Right Click

No right click