Asia School of Business จัดการแข่งขัน ASB101K Entrepreneurship Competition ครั้งแรก

August 02, 2021 1753

ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศจะได้รับรางวัลเงินสด 101,000 ริงกิตมาเลเซีย ส่วนผู้เข้ารอบสุดท้ายจะได้รับสิทธิประโยชน์มากมายจาก Microsoft และผู้สนับสนุนการแข่งขันอีกหลายราย

The AirAsia Innovation and Entrepreneurship Centre at Asia School of Business (IEC@ASB) ประกาศจัดการแข่งขัน ASB101K Entrepreneurship Competition ครั้งแรก เพื่อสร้างระบบนิเวศผู้ประกอบการที่เปี่ยมด้วยพลังในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเปิดรับผู้เข้าแข่งขันจากสถาบันอุดมศึกษาและบริษัทสตาร์ทอัพระยะเริ่มต้นทั่วภูมิภาค สำหรับทีมผู้เข้าแข่งขันจะได้เข้าค่ายและได้รับคำแนะนำจากบรรดาที่ปรึกษาซึ่งมาจาก ASB, บริษัทสตาร์ทอัพ และบริษัทร่วมลงทุน นอกจากนั้นยังได้ชิงเงินรางวัลรวม 262,000 ริงกิตมาเลเซีย และสิทธิประโยชน์มากมายจากผู้สนับสนุนการแข่งขัน ซึ่งรวมถึง Microsoft

การแข่งขัน ASB101K ดำเนินรอยตามการแข่งขัน MIT100K Entrepreneurship Competition ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2532 (ตัวอย่างผู้เข้าแข่งขันที่มีชื่อเสียงคือ HubSpot และ Akamai ซึ่งตอนนี้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว) โดยมุ่งมั่นผลักดันบริษัทที่นำเสนอโซลูชันที่ยืดหยุ่นและทันสมัยในด้านการเกษตร การศึกษา สิ่งแวดล้อม การเงิน สุขภาพ ไอซีที และอื่น ๆ

การแข่งขัน ASB101K แบ่งเป็นสองประเภท ได้แก่ Student Track ซึ่งเปิดรับทีมนักศึกษาหลากหลายสาขาวิชาจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ Start-Up Track ซึ่งเปิดรับบริษัทสตาร์ทอัพระยะเริ่มต้นจากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทหลังวันที่ 1 มกราคม 2562

การแข่งขันจะมอบรางวัลให้แก่โซลูชันทางธุรกิจที่มีความทันสมัย ยั่งยืน และยืดหยุ่นที่สุดในการแก้ปัญหาทางธุรกิจในตลาดเป้าหมาย โดยผู้ชนะในแต่ละประเภทจะได้รับรางวัลทีมละ 101,000 ริงกิตมาเลเซีย ส่วนทีมที่เข้ารอบสุดท้ายจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากผู้สนับสนุนการแข่งขัน

"วิสัยทัศน์ของ IEC@ASB คือการก้าวขึ้นเป็นที่ปรึกษาสำคัญของผู้ประกอบการและพนักงานในมาเลเซียและประเทศอื่น ๆ เราตระหนักดีว่าความสำเร็จของบริษัทเป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตาม โอกาสในการเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวมีมากกว่าในระบบนิเวศผู้ประกอบการที่เปี่ยมด้วยพลังและแข็งแกร่ง เราตั้งมั่นว่าจะเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศผู้ประกอบการนี้ ดังนั้น เราจึงภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้จัดการแข่งขันครั้งนี้" Prof. Loredana Padurean รองคณบดีและผู้อำนวยการ Action Learning and the Innovation and Entrepreneurship Center at Asia School of Business กล่าว

การแข่งขันมีสามรอบ โดยในรอบที่ 1 (Executive Summary) เป็นการคัดเลือกทีมผู้เข้าแข่งขัน 100 ทีม เมื่อสิ้นสุดรอบที่ 2 (Business Model) จะมี 24 ทีมที่ได้เข้าสู่รอบที่ 3 (Presentations) โดยสองรอบหลังจะมีการเข้าค่ายเพื่อช่วยเหลือแต่ละทีมในการพัฒนาโมเดลธุรกิจให้เป็นรูปธรรมและยกระดับทักษะการพิชชิ่ง

เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด การแข่งขันรอบต้น ๆ จะจัดผ่านทางออนไลน์ ขณะที่การแข่งขันรอบที่ 3 ยังไม่มีการเปิดเผยสถานที่ เพราะต้องพิจารณาสถานการณ์เมื่อถึงเวลา โดย ASB หวังว่าจะได้จัดการแข่งขันรอบสุดท้ายแบบเจอตัวกันจริง ๆ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันได้รับประโยชน์จากความทันสมัยของสถานที่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์

"ในการสร้างสรรค์ผู้นำแห่งอนาคตของเอเชีย เราให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะความชาญฉลาดของผู้เข้าร่วมการแข่งขันผ่านการเข้าค่าย และเพื่อบ่มเพาะระบบนิเวศอย่างต่อเนื่อง เราจะทำงานร่วมกับนักศึกษา คณาจารย์ ศิษย์เก่า พันธมิตร และนักลงทุนในทุกขั้นตอนตลอดการแข่งขัน" Subramonia Sarma ผู้อำนวยการอาวุโสของ Action Learning and the Innovation and Entrepreneurship Center at Asia School of Business กล่าว

ด้วยความร่วมมือระหว่าง Microsoft กับ ASB101K ผู้เข้ารอบรองชนะเลิศจะได้รับเวาเชอร์จาก Microsoft ซึ่งมีอายุการใช้งานสูงสุด 6 เดือนหลังการแข่งขัน โดยผู้ที่ได้รับเวาเชอร์มีโอกาสได้เข้าร่วม Certification Program ในด้านปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ข้อมูล คิดเป็นมูลค่าสูงสุด 180 ดอลลาร์สหรัฐ

K Raman กรรมการผู้จัดการของ Microsoft Malaysia กล่าวว่า "นวัตกรรมดิจิทัลมีความสำคัญต่อทุกเศรษฐกิจ และส่งผลมหาศาลต่อทุกคน เรายินดีที่ได้ร่วมมือกับการแข่งขัน ASB101K ของ Asia School of Business เพื่อช่วยให้ผู้นำแห่งอนาคตมีทักษะและทรัพยากรที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จ เราจะเป็นสักขีพยานการเกิดขึ้นของสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการรุ่นใหม่"

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขัน ASB101K และส่งผลงานเข้าประกวดรอบที่ 1 ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 1 กันยายน 2564 สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมหรือลงทะเบียนได้ที่ https://asb101k.com/ 

Last modified on Monday, 02 August 2021 12:53
X

Right Click

No right click