ไซเซลส่งเทคโนโลยี WiFi 6 ช่วยสถานศึกษาแสดงศักยภาพดิจิทัลได้เต็มศักยภาพ

November 11, 2019 1510

ไซเซล ประกาศเปิดตัวอุปกรณ์แอคเซสพ้อยต์ซีรีย์ใหม่ ใช้เทคโนโลยี WiFi 6 (11ax) ล่าสุด ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดความแออัดของเครือข่ายในห้องเรียนรวมถึงพื้นที่ที่มีการใช้งานพร้อมๆ กันหลายเครื่อง

ในกระบวนการศึกษาในโลกสมัยใหม่นี้ คณาจารย์และนักเรียนล้วนใช้เวลาทำงานออนไลน์ผ่านโปรแกรมกระดานไวท์บอร์ด แล็ปท็อปหรือแท็บเล็ตมากขึ้น แต่หากจำนวนนักเรียนที่มีมากถึง 30-40 คนต่อห้องเรียนอาจทำให้สถาบันการศึกษาประสบกับปัญหาประสิทธิภาพของเครือข่ายที่ตกต่ำลง  ทำให้ดาวน์โหลดข้อมูลได้ช้า เล่นวิดีโอมีบัฟเฟอร์สะดุด หรือมีการเรียนในรูปแบบอินเทอร์แอคทีฟที่ต้องโต้ตอบกันอย่างทันทีไม่ราบรื่น ถึงแม้ว่าทางโรงเรียนจะติดตั้งอุปกรณ์ในทุกห้องเรียนแล้วก็ตาม ทางโรงเรียนยังต้องการโซลูชันเครือข่ายที่ช่วยเพิ่มความจุของเครือข่ายและขจัดอุปสรรคทางเทคนิคเพื่อช่วยให้นักเรียนใช้วิธีการเรียนรู้แบบดิจิทัลอันทันสมัยได้อย่างคล่องตัว

ชุดอุปกรณ์แอคเซสพ้อยต์รุ่น WiFi 6 (หรือ 11ax) ใหม่ของไซเซลนี้ มีรุ่นเรือธง WAX650S อันโดดเด่นที่สามารถรองรับอุปกรณ์หลายเครื่องที่เชื่อมต่อเข้ามาพร้อมๆ กันได้และยังสามารถป้องกันการรบกวนภายนอกได้ดี  ทั้งนี้ WiFi 6 เป็นเทคโนโลยีแบบใหม่ชื่อเต็มคือ Wi-Fi 802.11ax ซึ่งเริ่มใช้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในปี 2019 หลังจากที่ WiFi Alliance ได้ประกาศเปลี่ยนวิธีการเรียกเวอร์ชั่น Wi-Fi ที่จำยากมาเป็นสัญลักษณ์ตัวเลขแทนที่จำง่ายขึ้น  WiFi 6 จึงถือว่าเป็นเทคโนโลยีไร้สายล่าสุดซึ่งให้ความเร็วที่เร็วกว่า ให้ความจุที่มากขึ้น และลดเวลาค่าหน่วงลงอย่างมากได้

WiFi 6: กุญแจสำคัญสู่อนาคตแห่งการเรียนรู้

อุปกรณ์เน็กซ์เจเนอเรชั่น WAX650S นี้สร้างอยู่บนเทคโนโลยี OFDMA (ย่อมาจาก Orthogonal frequency-division multiple access ออกแบบมาเพื่อจัดการการเข้าถึงสัญญาณ จัดการความหนาแน่นของผู้ใช้งานพร้อมๆ กันอย่างไม่เคยมีมาก่อน) และเทคโนโลยี Spatial reuse (การแบ่งแพ็คเก็ตออกเป็นหลายกลุ่ม ใช้สีเพื่อแยกความแตกต่างระหว่างชุดที่อยู่ติดกัน และส่งสัญญาณพร้อมกันในช่องทางเดียวกันผ่านการระบายสี ที่เรียกว่า BSS coloring) ผู้ใช้หลายคนสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์พร้อมๆ กัน ในเวลาเดียวกันโดยไม่ต้องจำกัดแบนด์วิดท์ จึงทำให้มีการเชื่อมต่อที่คล่องตัวและระบบ WiFi มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงสามารถส่งสัญญาณได้มากขึ้นโดยไม่ล่าช้าหรือแย้งกัน

ซึ่งในห้องเรียนนั้น เรื่องการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่คล่องตัวนี้มีความสำคัญมาก เนื่องจากนักเรียนอาจมีข้อกำหนดในการใช้แบนด์วิดท์ที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมการเรียนประเภทอินเทอร์แอคทีฟ การดาวน์โหลดสื่อช่วยสอนที่เป็นมัลติมีเดีย ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจำเป็นต้องเข้าถึงเครือข่ายด้วยความเร็วเดียวกัน

เสาอากาศอัจฉริยะขจัดปัญหาสัญญาณรบกวน

แม้มาตรฐาน WiFi 6 ใหม่ให้ประสิทธิภาพมากมาย  เนื่องจากมีอุปกรณ์ WiFi จำนวนมากเชื่อมต่อผ่านช่องทางเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่ใช้พร้อมๆ กันหลายเครื่อง เช่นห้องเรียน จึงยังมีปัญหาสัญญาณรบกวนในช่องสัญญาณร่วม (Co-channel interference) อยู่ ไซเซลจึงได้ออกแบบแอคเซสพ้อยต์รุ่น WAX650S ด้วยการใช้เทคโนโลยีเสาอากาศอัจฉริยะซึ่งประกอบกับเทคโนโลยี Spatial reuse ที่แบ่งแพ็คเก็ตออกเป็นสีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายและสามารถจักการกับการรบกวนในเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพเหนือกว่าแอคเซสพ้อยต์ที่ใช้เทคโนโลยี WiFi 6 จากค่ายอื่นๆ

นอกจากนี้  WAX650S AP ยังรองรับการใช้งาน 5Gb-ethernet และมาตรฐานความเร็วสูงระดับกิกาบิต Multi-gig speed ของ WiFi 6  อีกด้วย จึงเหมาะสำหรับการใช้งานไร้สายที่ต้องการความเร็วขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น อุปกรณ์ยังใช้ระบบสแกนที่ออกแบบมาให้ทำงานเฉพาะการตรวจสอบปัญหาเครือข่ายจึงไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อคุณภาพของระบบ WiFi  ในขณะที่มีการออกแบบฮาร์ดแวร์ที่ดีที่สุด จึงทำให้แอคเซสพ้อยต์จากไซเซลสามารถรับมือกับปัญหาการรบกวนที่มากับระบบไร้สายได้ดียิ่งขึ้น

แอคเซสพ้อยต์ซีรี่ส์ 11ax ใหม่นี้ยังทำงานร่วมกับโซลูชันแอคเซสพ้อยต์ตระกูลเนบูล่าเฟล็กซ์ (NebulaFlex) ของไซเซลได้ โดยจะมาพร้อมกับไลเซนส Professional Pack License อนุญาตให้ใช้งานเป็นระยะเวลา 1 ปี ทั้งนี้ หากทางโรงเรียนใช้ร่วมกับเนบูล่า (Nebula) โซลูชั่นบริหารอุปกรณ์ผ่านคลาวด์ จะยิ่งส่งให้โรงเรียนสามารถใช้ประโยชน์ของเครือข่ายคลาวด์จากระยะไกลได้เต็มที่มากขึ้น  โดยไม่จำเป็นต้องมีทีมไอทีผู้ชำนาญการโดยเฉพาะ

สำหรับสถาบันที่ยังไม่มีงบประมาณลงทุนที่ชัดเจน สามารถทดลองใช้แพ็คเกจพื้นฐานของเนบูล่าที่ไม่มีใบอนุญาตได้   ทั้งนี้ การใช้เนบูลาประเภท Professional pack นั้นจะให้โรงเรียนใช้คุณสมบัติขั้นสูงได้เต็มที่มากขึ้น เช่น การตรวจสอบสถานะสุขภาพของระบบเครือข่ายไร้สาย รายงานที่ช่วยให้โรงเรียนวินิจฉัยสถานะและสุขภาพของ WiFi และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ไซเซลยังมีออปชั่นการสมัครสมาชิกตลอดชีพอันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจ่ายค่าใบอนุญาตหลายครั้ง ออปชั่นทั้งหลายเป็นทางเลือกที่ล้วนช่วยให้โรงเรียนสามารถมีเครือข่ายอันทรงประสิทธิภาพและมีประเภทของสมาชิกที่ยืดหยุ่นเหมาะสมกับงบประมาณของทางสถาบันมากที่สุด

ครอลี่ วู รองประธานกลุ่มธุรกิจ Networking SBU ของไซเซลให้ความเห็นว่า “สถาบันการศึกษาล้วนใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาดึงดูดนักเรียนและปรับปรุงวิธีการสอนให้นำสมัย สถาบันจึงต้องการโซลูชั่นที่ใช้งานง่าย ออกแบบมาเฉพาะให้ลดสัญญาณรบกวนในระบบ WiFi เนื่องจากมีนักเรียนจำนวนมากทำงานแบบออนไลน์  และด้วยแอคเซสพ้อยต์ใหม่ของเราจะทำให้ปัญหาเรื่องความล่าช้าในการดาวน์โหลดข้อมูลและความกระวนกระวายใจเกี่ยวเครือข่ายหมดไป ดังนั้น ทางสถาบันและนักเรียนจึงสามารถปลดปล่อยศักยภาพทางดิจิทัลของพวกเขาได้อย่างเต็มที่”

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ WiFi 6 ของไซเซล กรุณาเยี่ยมชมได้ที่: https://www.zyxel.com/promotions/wifi6-promotion-20190930-807915.shtml

X

Right Click

No right click