การต่อยอดของทาสแมวบนบล็อกเชน ช่วยตอกย้ำความสำคัญของ NFT

May 25, 2021 4946

ก่อนหน้านี้เราได้เขียนเรื่อง NTF หรือ Non-Fungible Token สำหรับตลาดงานศิลปะและของสะสมไปแล้ว ว่ามันจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากโตขึ้นเรื่อยๆ

จนจะมีมูลค่ามหาศาล เพราะมันจะนำเอาของสะสมบรรดามีในโลกนี้มาแปลงเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล (Tokenization) โดยผ่านเหรียญฯ คลิปโต ซึ่งจะทำให้การซื้อขายคล่องขึ้นและกระจายกว้างขวางขึ้นในหมู่นักลงทุนทั่วโลก แทนที่จะซื้อขายกันเพียงในหมู่นักสะสมอย่างเดิม

โดยรายงานล่าสุดจากวงการนี้ ได้ตอกย้ำความเห็นของเรา เพราะนักลงทุนรายสำคัญๆ ของโลก เริ่มเข้ามาลงทุนกับกิจการประเภทนี้แล้ว

VC สำคัญและน่าเชื่อถืออย่าง Andreessen Horowitz เพิ่งประกาศลงทุนรอบ Series A จำนวน 23 ล้านเหรียญฯ ใน “OpenSea” ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสสำหรับ NFT ที่ใหญ่ที่สุด ณ ขณะนี้

อุปมาดั่ง Amazon สำหรับ NFT เพราะนักลงทุนที่ต้องการซื้อ NFT บรรดามีในโลก สามารถเข้าไปหาได้ที่นั่น ยกตัวอย่างเช่น งานศิลปะดิจิทัล การ์ด หนังสือการ์ตูน อสังหาริมทรัพย์ในโลกเสมือน หรือแม้กระทั่งโปเกมอน และโดเมนเนม เป็นต้น

อย่าลืมว่า Andreessen นั้นมีชื่อว่าเป็น VC ที่เก่ง มองการณ์ไกล สามารถคาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีได้แม่นยำ และได้เคยปลุกปั้น Start-ups เด่นๆ ให้กลายเป็นกิจการระดับโลกมาแล้วมากมาย อย่างเช่น Skype, Facebook, Airbnb, Groupon, Twitter, และ Lyte เป็นต้น และได้มีส่วนร่วมปลุกปั้นกิจการแนวบล็อกเชนมาตั้งแต่ต้น ดัง Coinbase และ Ripple เป็นพยานอยู่

นอกจาก Andreesen แล้วยังมี Big Name อีกหลายรายที่ร่วมลงขันในรอบ Series A ของ OpenSea อย่างมหาเศรษฐี Mark Cuban, Naval Ravikant แห่ง AngleList VC, Balaji Srinivasan (อดีต CTO ของ Coinbase) และ Tim Ferriss (ผู้เขียน The 4-Hour Workweek) เป็นอาทิ นับเป็นการการันตีว่า NTF เป็นของจริงและเริ่มลงหลักปักฐาน มิใช่เป็นแต่เพียงเครื่องมือเก็งกำไร หรือความเห่อเป็นครั้งคราวของพวก Nerd

ไล่เลี่ยกันนั้น Dapper Labs ก็ระดมทุนสำเร็จอีก 350 ล้านเหรียญฯ จากบรรดา Big Name คือ Andressen Horowitz, Venrock, และ Union Square Ventures เป็นต้น

ว่าแต่ Dapper Labs นั้นเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มอย่าง “CryptoKitties” และ “NBA Top Shot” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายของสะสมที่ทำงานบนบล็อกเชน

ผู้อ่านหลายท่านที่ชอบเล่นเกม คงจำ CryptoKitties เกมได้ ว่ามันเคยฮิตเมื่อหลายปีก่อน คือมันเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถซื้อขายแมวเวอร์ชั่นดิจิทัลได้

ที่สำคัญคือมันมีฟีเจอร์ที่ให้เราผสมพันธุ์แมวเพื่อให้ได้ลูกแมวที่มีลักษณะของพ่อและแม่ได้ด้วย

และการที่แพลตฟอร์มของเกมนี้มันทำงานบนบล็อกเชน Ethereum เลยทำให้ผู้คนในแวดวงบล็อกเชนกลัวว่ามันจะทำให้อีเธอเรียมช้าลงไปอีก

ส่วน “NBA Top Shot” นั้นเป็นแพลตฟอร์ใหม่สำหรับให้นักสะสมการ์ดบาสเกตบอลเวอร์ชั่นดิจิทัล (หมายความว่าแพลตฟอร์มได้สร้างการ์ดของผู้เล่นมืออาชีพทั้งหลายขึ้นมาในรูปของ NFT เพื่อให้นักสะสมซื้อไปสะสมกัน) นำการ์ดของตัวเองมาซื้อขายแลกเปลี่ยนกันบนนั้น (Basketball Trading Cards) กัน

ตอนนี้แพลตฟอร์นี้ฮิตมาก มีการออกการ์ดใหม่บ่อยๆ โดยมีผู้ร่วมลงชื่อจองเป็นจำนวนมากแบบล้นหลาม และต้องจับฉลากกันเวลาเปิดซอง

มีรายงานว่ามูลค่าการซื้อขายการ์ดบนแพลตฟอร์มนี้มีมากกว่า 500 ล้านเหรียญฯ ตั้งแต่เปิดมาเพียงประมาณ 5 เดือนเท่านั้น นับเป็นการตอกย้ำว่า NFT มิใช่เป็นแต่เพียงกระแสประเดี๋ยวประด๋าวซะแล้ว

ความฮิตของ CryptoKitties และ NBA Top Shot ทำให้ Dapper Labs ต้องสร้างวงบล็อกเชนของตัวเองขึ้นมาเพื่อรองรับสองแพลตฟอร์มนี้โดยเฉพาะ โดยพวกเขาเรียกวงนั้นว่า “FLOW” ทั้งนี้เพื่อไม่ให้แพลตฟอร์มของตัวเองไปหน่วงการทำงานของบล็อกเชนสาธารณะอย่าง Ethereum ซึ่งจะทำให้ส่วนรวมเดือดร้อนไปด้วย

ลืมบอกไปว่า การระดมทุนรอบล่าสุดนี้ Dapper Labs ยังได้ชักชวนให้ดารานักบาสใหญ่อย่าง Michael Jordan และ Kevin Durant เข้ามาร่วมเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มนี้ด้วย นอกจากนั้นยังมีนักกีฬาที่เราพอรู้จักเช่น Andre Iguodala, DK Metcalf, Klay Thompson, Kyle Lowry, Spencer Dinwiddie, Tyrod Taylor เป็นอาทิ

เรื่องนี้นับเป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดเพราะจะยิ่งทำให้นักสะสมมั่นใจในแพลตฟอร์มมากขึ้นนั่นเอง


เรื่อง: ทักษ์ศิล ฉัตรแก้ว

X

Right Click

No right click