NFT กระแสที่มาแรงเกินกว่าจะเพิกเฉย

May 25, 2021 4932

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า NFT นั้น โด่งดังขึ้นมาจากการประมูลงานศิลปะของศิลปินซึ่งรู้จักกันในนาม “BEEPLE” ที่จบลงด้วยสนนราคา 69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

งานชิ้นนั้นเป็นงาน Collage ที่ผสมผสานเอาชิ้นงานดิจิทัลจำนวน 5,000 ชิ้น ซึ่งเขาทยอยสร้างสรรค์งานมาก่อนหน้านั้น

ที่สำคัญคือการประมูลครั้งนี้จัดโดย Christie’ s และผู้ชนะประมูลแทนที่จะได้รับมอบภาพหรือชิ้นงานไปแขวนหรือตั้งโชว์ไว้ในห้องรับแขกหรือห้องนอน แต่กลับได้เหรียญฯ คลิปโต ที่เรียกว่า “Non-Fungible Token” (NFT) ไปแทน

เพราะงานศิลปะชิ้นนั้นเป็นงานแบบดิจิทัลหรือ “Digital Art” ล้วนๆ ….คือมันไม่มีตัวตน

เท่ากับผู้ชนะประมูลครั้งนี้จ่ายเงินซื้อ NFT (ซึ่งเป็น Digital Asset) นั่นเอง เพียงแต่ เขาสามารถใช้เหรียญฯ นั้น เข้าถึงและแสดงความเป็นเจ้าของงานชิ้นดังกล่าวของ BEEPLE ที่แสดงอยู่บนบล็อกเชน (ในกรณีนี้คือบล็อกเชนในวงของ Ethereum)

เทคโนโลยีเบื้องหลัง NFT ก็คือบล็อกเชน ซึ่งทำให้เรามั่นใจได้ว่ามันได้ทำการเข้ารหัสอย่างปลอดภัยและ Authenticate บนบล็อกเชน (โดยผู้สร้างหรือเจ้าของงานนั้นๆ เพื่อตัดปัญหาของปลอม) เหมือนกับ Bitcoin และ Ethereum

ทว่า NFT ต่างจาก Bitcoin หรือ Ethereum ตรงที่ว่า คนที่จะเข้าถึงและครอบครอง NFT ได้นั้น มีจำนวนน้อยกว่า และต้องกำหนดล่วงหน้าว่าใครเข้าดูได้บ้างและใครเป็นเจ้าของ ซึ่งในกรณีของ BEEPLE นี้ มีคนที่เป็นเจ้าของได้เพียงคนเดียว

เห็นรึยังว่า NFT คือเทคโนโลยีใหม่ที่จะมาปลดปล่อยให้ชิ้นงานศิลปะและของสะสม ทั้งที่มีราคาแพงหรือแพงมาก แปลงตัวเองเป็นเหรียญฯ TOKEN แล้วให้นักลงทุนทั่วไปเข้าถึงและนำไปซื้อขายได้ในตลาดคลิปโตฯ ทั่วไป

ไม่บอกก็รู้ว่า นับแต่นี้ไป กระแสการนำเอาของสะสมและชิ้นงานศิลปะมา Tokenized จะบูมอย่างก้าวกระโดดทั่วทั้งโลก จนกลายเป็น Asset Class ใหม่ให้ได้ลงทุนและเก็งกำไรกัน

ล่าสุดมีข่าวการนำของใช้ส่วนตัวของมาเฟียดังในตำนานของอเมริกามาแปลงเป็น NFT ออกประมูล ภายใต้ชื่อ "The Mob Experience:red" โดยกำหนดปล่อยสิ่งของล้ำค่าในซีรี่ส์ รวมถึงไอเท็มซิกเนเจอร์ ในเบื้องต้น 8 ชิ้น ซึ่งประกอบไปด้วย

  • ปืนพกที่ Bugsy Siegal เป็นเจ้าของ

  • จดหมายลายมือของBugsy Siegal ที่เขียนถึงครอบครัว
  • เหรียญแห่งอิสรภาพของ Meyer Lansky รับจากประธานาธิบดี Truman แบบลับๆ จากปฏิบัติการ Operation Husky และ Operation Underworld
  • จดหมายลายมือ 3หน้าของ AI Capone เกี่ยวกับชีวิตในเรือนจำอัลคาทราซ

  • จดหมายปริศนาเตือนภัยจากเจ้าหน้าที่ FBI ถึง Mob Bos, Jimmy “Blue Eyes” Alo
  • เซ็ตเสื้อคลุม เนคไท เสื้อเชิ้ตและหมวกของ Meyer Lansky มาเฟียในตำนาน
  • สนับมือทองเหลืองอันเลื่องลือของ Mickey Cohen

  • ไดอารีเขียนด้วยลายมือของ Meyer Lansky

ซึ่งคอลเลกชันจะปล่อยผ่านทาง OpenSea สำหรับการซื้อในรูปแบบ NFT เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2021

อันที่จริง การประมูลฝูงแมวน่ารักที่ยึดมาได้จากกลุ่มก๊วนฟอกเงินในบ้านเราเมื่อเร็วๆ นี้ ก็สามารถทำในรูป NFT ได้เช่นกัน

แน่นอน เมื่อมีเทคโนโลยีที่ปลอดภัยและตรวจสอบความจริงแท้ได้เช่นนี้ และมีการซื้อขายเกิดขึ้นเป็นมูลค่าเกินพันล้านบาทต่อชิ้นเช่นนี้ มันย่อมเกิดกระแส “เฮโลสาระพา” ขึ้น ทำให้ตลาด NFT ร้อนแรงกลายเป็นฟองสบู่ขึ้นมาในรอบเดือนสองเดือนที่ผ่านมา (ยอดเทรด NFT ต่อเดือนของเดือนที่แล้วเฉียดพันล้านเหรียญฯ แล้ว)

แม้กระทั่ง New York Stock Exchange เองก็ได้ออก NFT เวอร์ชันที่เป็นของโชว์ เพื่อเป็นของขวัญสำหรับขอบคุณบริษัทบางบริษัทที่นำหุ้นของตัวเองเข้าจดทะเบียนกับ NYSE และป๊อปปูล่ามากในหมู่นักลงทุน อย่าง Spotify, Snowflake, Unity, DoorDash, Roblox, และ Coupang. (ผู้อ่านสามารถคลิกดูอาร์ตเวิร์คของงาน NFT ที่ NYSE ออกแบบได้ในอินเทอร์เน็ต)

สิ่งนี้ทำให้นักลงทุนเก็งกันว่า NYSE น่าจะกำลังซุ่มดำเนินการว่าจะเปิดให้มีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเร็วๆ นี้ เพราะเห็นประจักษ์ในกรณีของ Coinbase ที่เติบโตขึ้นมาเร็วมาก และเพิ่งนำหุ้นเข้าจดทะเบียนโดยตรงกับตลาด NYSE (Direct Listing) โดยไม่จำเป็นต้องทำ IPO คือไม่ต้องการเงินจากนักลงทุนใหม่แม้แต่บาทเดียว เพราะเงินสดคงเหลือและกำไรมากมายอยู่แล้ว

และแน่นอนว่า กระแสนี้ย่อมอยู่ภายใต้การจับตามองอย่างใกล้ชิดของ “ผู้คุมกฎ” อย่าง กลต. และหน่วยป้องปรามการฟอกเงิน

ท่านผู้อ่านที่มีหัวทางด้านการเงิน การลงทุน หรือนักสะสมที่สนใจงานศิลปะ หรือของสะสมประเภทต่างๆ อยู่เดิม คงจะเกิดวิชั่นได้ไม่ยากว่า NFT ก็คือ ดิจิทัลเวอร์ชันของตลาดของสะสมเดิม (Collectibles) นั่นเอง

อีกไม่นาน คงได้เห็น NFT ของคอลเล็กชั่นสำคัญๆ ต่างๆ จำนวนนับไม่ถ้วน...รถโบราณ นาฬิกา กระเป๋า หนังสือ ภาพถ่าย การ์ด ของเล่น ปืน กล้อง งาช้าง เฟอร์นิเจอร์ เพชรนิลจินดา ของตกแต่ง ของแฟชั่น พระเครื่อง แผ่นเสียง เทป เครื่องเสียง ฯลฯ และรวมไปถึงงานสมัยใหม่ที่เรานึกไม่ถึงอย่าง “โคลงกลอนดิจิทัล” “วิดีโอคลิป” ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้พร้อมแล้วที่จำถูกนำไป “TOKENIZED” ให้กลายเป็นของสะสมในเวอร์ชันดิจิทัล เพื่อซื้อขายกันในรูป NFT

และแน่นอนว่ามูลค่าของมันจะโตขึ้นอย่างมากมายมหาศาล ดังเช่นมูลค่าของสะสมในโลกที่ซื้อขายเปลี่ยนมือกันมาแล้วเป็นเวลาหลายศตวรรษที่ผ่านมา


เรื่อง : ทักษ์ศิล ฉัตรแก้ว

X

Right Click

No right click