September 25, 2024

ทรู คอร์ปอเรชั่น นำร่อง Responsible AI มุ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างมีจริยธรรมเป็นรายแรกในไทย

September 25, 2024 5

ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวแผน Responsible AI มุ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างมีความรับผิดชอบเป็นรายแรกในไทย

24 กันยายน 2567 – ทรู คอร์ปอเรชั่น ก้าวขึ้นเป็นองค์กรโทรคมนาคมแห่งแรกในประเทศไทยที่นำแผนการใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible AI Roadmap) ของสมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ โดยแผนดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างมีจริยธรรม ปลอดภัย และเท่าเทียม นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานในภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและเทคโนโลยีของไทยให้ทัดเทียมกับระดับสากล

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “การใช้ปัญญาประดิษฐ์จะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในเศรษฐกิจทั่วภูมิภาคเอเชีย แผน Responsible AI นี้จะช่วยให้ทรู คอร์ปอเรชั่นใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน พร้อมกับรักษาความเท่าเทียมในทุกการใช้งาน”

แผนพัฒนา Responsible AI นี้ ถูกออกแบบขึ้นโดยผสมผสานหลักการขององค์การระหว่างประเทศอย่าง OECD และ UNESCO เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาและบูรณาการปัญญาประดิษฐ์ภายใต้หลักความโปร่งใสและความเป็นธรรม ซึ่งถือเป็นการเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ในประเทศไทย

การนำแผนพัฒนานี้มาใช้ จะช่วยให้ทรูสามารถประเมินและปรับปรุงการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในธุรกิจของตน พร้อมทั้งสร้างโอกาสทางธุรกิจจากการใช้ AI ที่อาจสร้างมูลค่ากว่า 22.7 ล้านล้านบาทในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมทั่วโลกใน 15-20 ปีข้างหน้า

ชารัด เมห์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร ทรู คอร์ปอเรชั่น ย้ำว่า ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลคือหัวใจสำคัญในการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ พร้อมยืนยันว่าบริษัทจะยังคงดำเนินการภายใต้มาตรฐานระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

เกี่ยวกับสมาคมจีเอสเอ็ม
สมาคมจีเอสเอ็ม เป็นองค์กรระดับโลกที่เชื่อมโยงระบบนิเวศโทรคมนาคมและพัฒนาโซลูชันที่สร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจ

Related items

X

Right Click

No right click