เปิดโผ 5 ไม้เด็ดที่ SME ควรมีติดตัว ปูทางพิชิตตลาด-พร้อมรับมือทุกความท้าทาย

April 06, 2022 1604

สถานการณ์ COVID-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกในทุกมิติ ผู้ที่มี “ไม้เด็ด” พร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลง

คือผู้ที่มีโอกาสรุ่งและแข่งขันในตลาดได้ “ศูนย์ 7 สนับสนุน SME” หรือ 7 SME Support Center ภายใต้การขับเคลื่อนของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นและเซเว่น เดลิเวอรี่ หนึ่งในหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการ SME มาอย่างต่อเนื่อง จึงได้รวบรวม “5 ไม้เด็ดที่ SME ควรมีติดตัว” หากต้องการที่จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนบนโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้

1. เด็ดด้วยไอเดีย : เพราะไอเดียดี คือรากฐานสู่อนาคตปัง SME ที่จะเติบโตและสามารถแข่งขันในตลาดได้นั้น ต้องหลุดออกจากความคิดเดิมๆ เพื่อให้เท่าทันต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ยิ่งในช่วง COVID-19 ยิ่งทำให้เห็นถึงแนวโน้มธุรกิจใหม่และสินค้าใหม่ๆ มากขึ้น ผู้ประกอบการต้องกล้าคิด กล้าทำในสิ่งใหม่ พยายามมองหาช่องว่างทางการตลาด หรือนำนวัตกรรมมาเสริม สร้างความต่างให้กับสินค้า และพัฒนาให้เป็นจริง

2. เด็ดด้วยความไวในการปรับตัว : จุดเด่นข้อหนึ่งของผู้ประกอบการ SME คือเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่เมื่อเกิดปัญหาแล้ว ก็สามารถแก้ปัญหาได้เร็ว ขอเพียงแค่เมื่อพลาดแล้วต้องรีบลุกและปรับตัวให้ไว เตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น เช่น ในสถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมา อาจเปลี่ยนมาผลิตสินค้าที่ตลาดต้องการ บนพื้นฐานวัตถุดิบเดิมที่มี ให้สอดรับกับวิถีชีวิตใหม่ ควบคู่ไปกับการปรับตัวด้านการจัดการธุรกิจ

3. เด็ดด้วยช่องทางการขาย : ช่องทางการขายที่เหมาะสมกับสินค้าของตัวเอง คือกุญแจสำคัญอย่างหนึ่งในการพิชิตตลาด ขณะเดียวกันจำนวนช่องทางการขายที่มากกว่าคู่แข่ง คืออีกโอกาสในการสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด และเป็นรากฐานของการกระจายความเสี่ยง การสร้างไม้เด็ดด้วยเรื่องช่องทางการขายจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ การมี “คู่ค้า” ที่ดี มีความเข้าใจ สามารถให้คำแนะนำที่ดีได้ อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสู่การมีช่องทางการขายที่แข็งแกร่ง

4. เด็ดด้วยการจัดการสภาพคล่อง : งบดีอุ่นใจไปเกินครึ่ง การวางแผนกระแสเงินสด ถือเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจให้ผ่านพ้นทุกปัจจัยท้าทาย การบริหารจัดการงบกระแสเงินสดอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้ธุรกิจมีเงินทุนหมุนเวียนที่เพียงพอ SME ที่ขาดการวางแผนในส่วนนี้ก็เท่ากับจุดฉนวนระเบิดให้ธุรกิจ เมื่อไหร่ที่ธุรกิจประสบกับภาวะขาดสภาพคล่อง

5.เด็ดด้วยความรู้ใหม่ๆ : การหยุดพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ต่างๆ ก็เท่ากับหยุดการเติบโตของธุรกิจ ในช่วงที่สถานการณ์ปกติผู้ประกอบการจึงต้องเร่งแสวงหาความรู้แบบรอบด้านให้มากที่สุด ถือเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมอาวุธให้ธุรกิจ อาทิ เรื่องการตลาด การพัฒนาสินค้า การบริหารจัดการระบบหลังบ้าน ฯลฯ เมื่อธุรกิจประสบปัญหาองค์ความรู้เหล่านี้จะมีประโยชน์อย่างมาก หรือแม้ในยามประสบปัญหาก็ต้องมุ่งหน้าแสวงหาความรู้ใหม่ๆให้เพิ่มมากขึ้น

แม้ว่าปัจจุบันผู้ประกอบการ SME จะมีประสบการณ์การเรียนรู้จากสถานการณ์ COVID-19 มาบ้างแล้ว แต่ในโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงในทุกมิติและตลาดมีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องแสวงหาความรู้อยู่เสมอ ซึ่ง “ศูนย์ 7 สนับสนุน SME” พร้อมที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ผ่านการจัดโครงการและกิจกรรมดีอย่างต่อเนื่อง อาทิ เพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการ SME นำเสนอสินค้าเพื่อจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และผ่านช่องทางออนไลน์  เช่น การจัด Business Matching การจัด SME Shelf  จัดอบรมสัมมนาแก่ผู้ประกอบการ SME อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนร่วมกับภาครัฐและเอกชนต่างๆ จัดทำโครงการต่างๆ อาทิ โปรแกรมพัฒนาคู่ค้า โครงการปรับปรุงบรรจุภัณฑ์และยืดอายุสินค้า โครงการส่งเสริมเกษตรกรและให้ความรู้มาตรฐานอาหารปลอดภัย เพื่อช่วยให้ SME สามารถยืนหยัดอยู่บนโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

X

Right Click

No right click