ศูนย์ 7-Eleven สนับสนุน SME แนะ 5 ทริคเด็ด ปั้นแบรนด์ SME ให้ปังอย่างยั่งยืนได้อย่างไร ?

August 22, 2023 1496

หากถามผู้ประกอบการ SME ว่า ระหว่างการ “ปั้นยอดขาย” กับ “ปั้นแบรนด์” ผู้ประกอบการเลือกที่จะให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่ากัน

ส่วนใหญ่ของคำตอบจะเลือกการ “ปั้นยอดขาย” เพราะเป็นสิ่งที่จับต้องได้ แต่หากผู้ประกอบการต้องการสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจในระยะยาว ก็ไม่ควรมองข้ามการ “ปั้นแบรนด์” อย่างเด็ดขาด ยิ่งถ้าต้องการนำสินค้าเข้าสู่ “ตลาดโมเดิร์นเทรด” ซึ่งเป็นตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง “แบรนด์” ยิ่งต้องแข็งแรง เพราะแบรนด์ที่แข็งแรงจะช่วยทำให้สินค้าและธุรกิจเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน 

ตราบใดที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นและเกิดความรักในแบรนด์ ไม่ว่าจะออกสินค้าใหม่แบบไหนออกมา ผู้บริโภคก็ยินดีที่จะทดลอง ทำให้ผู้ประกอบการไม่ต้องเหนื่อยกับการคิดค้นกลยุทธ์หรือเทคนิคการขายอยู่ตลอดเวลา ศูนย์ 7-Eleven สนับสนุน SME ในฐานะหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน ส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) จึงได้รวบรวม 5 ทริคปั้นแบรนด์ SME ให้ปัง สร้างโอกาสดังใน “โมเดิร์นเทรด” เพื่อให้ผู้ประกอบการได้นำไปปรับใช้กับการดำเนินธุรกิจ 

 

1.แบรนด์ดีต้องมี Story: แบรนด์ที่ดีต้องมีเรื่องเล่า เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสนใจกับเรื่องราวต่างๆ รอบตัวมากขึ้น การซื้อสินค้าไม่ได้ตัดสินใจจากฟังก์ชันการใช้งานเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องการรู้สึกเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์เหล่านั้นด้วย ดังนั้น สินค้าจึงต้องสามารถถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาได้  เช่น ผลิตมะขามอบแห้ง เรื่องราวที่จะสามารถนำมาสร้าง Story ได้ คือ ใช้มะขามพันธุ์ดีที่มีแหล่งกำเนิด ที่หาได้ที่เดียวในประเทศไทย นำมาผ่านกระบวนการผลิตที่ช่วยรักษารสชาติให้คงอยู่ เหมือนได้รับประทานแบบสด ๆ

2.สร้างคุณค่าให้แบรนด์ ส่งต่อโอกาสสู่สังคม : ผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่มักเลือกซื้อสินค้าที่มีการส่งมอบสิ่งดีๆ กลับคืนสู่สังคม ไม่ได้หวังแต่ผลประโยชน์ด้านยอดขายหรือกำไรเพียงอย่างเดียว ผู้ประกอบการจึงควรจัดกิจกรรมเพื่อสังคม หรือกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ให้สังคมได้มีส่วนร่วมรับผลประโยชน์กับกิจกรรมนั้นๆ เช่น รายได้จากการจำหน่ายส่วนหนึ่งมอบให้กับหน่วยงานด้านสังคมต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับห่วงโซ่ธุรกิจ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้สามารถนำไปประชาสัมพันธ์กับผู้บริโภค เพื่อสร้างความประทับใจและทัศนคติเชิงบวกต่อแบรนด์ได้ เป็นการสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ในระยะยาว

3.โลโก้สะท้อนตัวตน : สินค้าที่มีโลโก้ที่สามารถสะท้อนตัวตนของแบรนด์ได้ จะช่วยสร้างการจดจำของลูกค้ากับตัวแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ในทุกๆ องค์ประกอบของโลโก้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ทั้งโทนสี รูปแบบตัวอักษร ภาพประกอบ เพราะเพียงแค่ผู้บริโภคพบโทนสีก็สามารถนึกถึงแบรนด์ได้ทันที หรือเพียงแค่เห็นภาพโลโก้ก็สามารถจำได้ว่าเป็นแบรนด์ใด ขายอะไร หรืออยากได้สินค้าต้องไปซื้อที่ไหน ดังนั้นการออกแบบต้องสะท้อนให้เห็นถึงตัวตนของแบรนด์ เพื่อปลุกเร้าและดึงดูดความพึงพอใจของผู้บริโภคมากที่สุด

4.แคมเปญตรงเป้าหมาย: ผู้ประกอบการต้องเข้าใจและรู้จักกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์อย่างแท้จริงว่าคือใคร มีกำลังจ่ายเท่าไหร่ มีความสนใจในด้านไหนเป็นพิเศษ เช่น แบรนด์สินค้าเพื่อสุขภาพ ผู้ประกอบการต้องสร้างสรรค์สินค้า หรือสร้างแคมเปญเพื่อเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยผู้ประกอบการควรเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้วยการสร้างความตระหนักถึงเรื่องความสำคัญของสุขภาพที่ดี ผ่านกิจกรรมหรือแคมเปญต่างๆ เพื่อทำให้แบรนด์ส่งผลกับความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมายคนรักสุขภาพได้อย่างชัดเจน และยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

5.มุ่งโซเซียลมีเดีย งบน้อย ต่อยตรงจุด : การเลือกใช้สื่อในการสื่อสารเพื่อสร้างแบรนด์ ก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ โดยช่องทางการสร้างแบรนด์ที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ SME มากที่สุด ในปัจจุบันคงหนีไม่พ้น ช่องทางโซเซียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, YouTube, TikTok , Instagram เพราะสื่อเหล่านี้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว และใช้งบประมาณไม่สูง  สามารถทำได้เอง โดยแต่ละแพลตฟอร์มจะมีความโดดเด่นแตกต่างกันไป ผู้ประกอบการต้องเลือกให้เหมาะสมกับสินค้า ซึ่งแพลตฟอร์มที่มาแรงในตอนนี้คือ TikTokเพราะตอบโจทย์พฤติกรรมคนในปัจจุบันได้แบบไม่จำกัดเพศ อายุ ในรูปแบบของ Video สั้นๆ ที่มาพร้อมระบบ Affiliate Marketing หรือที่เรียกว่า การตลาดผ่านผู้ช่วยขายหรือตัวแทนขาย ช่วยลดความเสี่ยงจากการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ที่ไม่รับประกันยอดขาย เหมาะกับผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างแบรนด์ ภายใต้งบประมาณที่จำกัด

การสร้าง “แบรนด์” แม้จะไม่เห็นผลในระยะเวลาที่รวดเร็ว แต่ถ้า “แบรนด์” มีความแข็งแกร่ง การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดโมเดิร์นเทรดก็ไม่ใช่เรื่องยาก

Last modified on Tuesday, 22 August 2023 10:52
X

Right Click

No right click